Hàng nhái cũng nói, hàng hiệu cũng 'ném đá'
Cứ đến mỗi mùa, mỗi năm, các thương hiệu lớn trên thế giới lại có cơ hội giới thiệu những xu hướng thời trang mới nhất đến với công chúng, điển hình là 4 tuần lễ thời trang nổi tiếng: New York Fashion Week, Paris Fashion Week, London Fashion Week và Milan Fashion Week. Cũng từ đây, giới mộ điệu thời trang lại có những lựa chọn riêng cho mình. Có người tìm đến những thương hiệu lớn để mua được bộ đồ mình yêu thích, có những người lại chọn cách sử dụng lại mẫu thiết kế đó, tự tìm mua chất liệu và tạo nên một bộ đồ y hệt kiểu dáng mà mọi người thường gọi là đồ nhái.
Nói về việc sử dụng hàng nhái, nghe thôi đã thấy buồn rồi. Thử nghĩ xem, một NTK đã phải bỏ ra rất nhiều chất xám, thời gian để sáng tạo nên một bộ trang phục đẹp, giới thiệu cho công chúng xem mà ngay sau đó, hàng loạt bộ trang phục 'nhái' y hệt xuất hiện chắc chắn sẽ khiến NTK đó rất buồn. Bởi đồ nhái chất lượng chắc chắn không thể so sánh với đồ thật. Thời gian qua, rất nhiều người đẹp Việt đã dính phải 'nghi án' mặc hàng nhái và phải hứng chịu búa rìu dư luận.
Phát súng đầu tiên chính là Tăng Thanh Hà - người luôn được tôn vinh bởi gout ăn mặc hợp mốt nhất nhì showbiz Việt. Cô đã bị 'tố' sử dụng hai mẫu váy nhái của thương hiệu nổi tiếng Elie Saab tại LHP Quốc Tế lần thứ nhất tại Việt Nam năm 2010. Từ đó tới nay, hàng loạt người đẹp khác như Thanh Hằng, Hồ Ngọc Hà, Đinh Ngọc Diệp, Diễm Hương, Ngô Thanh Vân… đều bị 'ném đá' vì dính phải hàng nhái.
Tất nhiên, không ai ủng hộ việc sử dụng hàng nhái, nhưng ngay cả khi diện những bộ cánh hàng hiệu 100%, dư luận vẫn không ngớt 'lời ra tiếng vào' bàn tán, có khi còn 'xôm' hơn cả việc người đẹp mặc đồ nhái. Và chung quy lại cũng chỉ loanh quanh vài câu nói: "A, cô này chắc đang cặp anh nào nhiều tiền lắm đây", hay "Nhiều tiền thế sao không đi làm từ thiện nhỉ?". Dư luận lên án việc sử dụng hàng nhái, lại không ủng hộ việc dùng hàng hiệu, vậy cuối cùng dư luận muốn gì?
Có tiền thì hưởng thụ, đừng bắt ép họ phài đi từ thiện
Đúng! Việt Nam còn rất nhiều người nghèo cần sự giúp đỡ, nhưng giúp đỡ khác với 'bố thí'. Vì thế, xin hãy đừng buông ra những câu nói kiểu như "Tại sao có nhiều tiền mà không đem đi làm từ thiện?". Những người nghèo, họ cần nhất là tầm lòng quan tâm, sẻ chia của mọi người, tiền chỉ là một phần rất nhỏ để giúp họ có cuộc sống tốt hơn mà thôi. Sao Việt cũng vậy, việc họ làm từ thiện hay không thuộc về cá nhân họ, mọi người không ai có thể biết được. Chỉ biết rằng, khi một vài bài báo đăng tin "Người đẹp A giản dị đi làm từ thiện"… thì dư luận bắt đầu gật gù có phần ủng hộ. Nhưng có những người làm từ thiện lặng lẽ, không PR rầm rộ, thì dư luận quay sang chỉ trích ngay.
Quay trở lại với vấn đề hàng hiệu, và để giải thích cho câu hỏi điển hình mà dư luận hay thắc mắc "Tiền đâu ra mà nhiều thế?", xin được nói rõ hơn về công việc của một "ngôi sao showbiz". Họ cũng làm việc, cũng bỏ mồ hôi công sức để cống hiến cho khán giả, và tất nhiên họ phải nhận được thù lao chính đáng cho công sức họ bỏ ra, cũng như việc một người công nhân được lãnh lương mỗi tháng vậy. Còn thù lao bao nhiêu, chỉ có người trong cuộc mới biết, nhưng có một điều thực tế, số tiền họ kiếm được gấp rất nhiều lần số tiền của một công nhân viên chức. Cũng vì thế, sự hưởng thụ của họ cũng khác mà trong đó có việc sử dụng hàng hiệu.
Ngoài việc thể hiện sự sành điệu, đẳng cấp, thể hiện mình là một fashionista, các Sao Việt dùng hàng hiệu còn vào mục đích công việc. Họ xuất hiện trước công chúng đẹp, đồng nghĩa sẽ được mọi người chú ý, và cơ hội trúng quảng cáo của một thương hiệu nào đó sẽ đến với họ. Đó được gọi là sự đầu tư nên ủng hộ. Mặt khác, cũng có những ngôi sao được trả tiền để mặc đồ hiệu, đó là cách quảng bá hình ảnh vừa tốt cho chính họ, vừa có lợi cho phía thương hiệu tài trợ.
Ví dụ như Thanh Hằng, bỏ qua 'sự cố' trình diễn váy nhái Versace trên sàn catwalk, cô luôn được biết đến là một fashion icon trong giới trẻ. Dù xuất hiện với trang phục nào, Thanh Hằng đều gây ấn tượng với khán giả. Đặc biệt, thời gian qua, 'đệ nhất làng mẫu' luôn xuất hiện trong những bộ cánh hàng hiệu đắt tiền của thương hiệu Salvatore Ferragamo.
Nhiều người xuýt xoa khen ngợi, còn người khác lại tỏ vẻ nghi ngờ về 'nguồn gốc' của những bộ đồ đó. Nhưng ít ai biết rằng, thương hiệu hàng đầu thế giới này đã phải bỏ ra số tiền không nhỏ trả cho Thanh Hằng để cô xuất hiện trong nhiều sự kiện. Việc này chắc chắn sẽ giúp phía nhà tài trợ được chú ý vì sự có mặt của Thanh Hằng tại các sự kiện chưa bao giờ là 'nguội'. Trên thế giới, việc các thương hiệu thời trang bỏ tiền để sao mặc đồ diễn ra thường xuyên. Vì thế thiết nghĩ, dư luận hãy tìm hiểu và suy nghĩ kỹ hơn trước khi đưa ra những lời nhận xét.
Mặc đồ hiệu cũng phải có gout
Hiện nay, rất nhiều sao Việt được tôn vinh bởi gout thời trang sành điệu và nổi bật, như Thanh Hằng, Mai Phương Thúy, Hồ Ngọc Hà, Tăng Thanh Hà… nhưng cũng có người bị 'chê tơi tả' vì phong cách của mình kể cả là hàng hiệu. Không phải cứ mặc hàng hiệu là đẹp, và cũng đừng nghĩ bộ váy hàng hiệu hàng trăm triệu mà bạn khoác lên người đã được mọi người khen ngợi mà đôi khi còn gây phản ứng ngược, công chúng sẽ nghĩ bạn đang khoe của. Sự sành điệu, đẳng cấp không thể hiện ở bộ trang phục bạn đang mặc mà còn ở thần thái của người mặc. Cách đi đứng, tạo dáng, kết hợp phụ kiện, make up… chính là những điều bạn cần quan tâm khi xuất hiện trước công chúng. Bởi vậy mới có một số người đẹp đã bị 'ném đá' kịch liệt vì sự xuất hiện của mình mặc dù họ mặc váy hàng trăm, hàng tỷ đồng và đeo đồng hồ, đeo nhẫn, đeo vòng vài chục ngàn đô. Họ bị cho là những người đẹp thích khoe của hơn là tôn vinh vẻ đẹp của bản thân mình.
Kết
Thiết nghĩ, công chúng nên có cách nhìn thoáng hơn về việc sử dụng đồ hiệu của Sao Việt. Bởi đơn giản, họ có tiền thì họ có quyền, miễn sao họ không làm ảnh hưởng đến hình ảnh của showbiz vốn đã lắm nhiễu nhương, thị phi và tai tiếng.