SAO » Chuyện làng sao

'Mỹ nữ xinh đẹp nhất Thủy Hử': Trẻ kiêu sa, già vỡ mộng đi tìm 'tình tri kỷ'

Thứ bảy, 08/09/2018 10:37

Cô là người sống cảnh khuyết nửa hôn nhân, ở cái tuổi xế chiều nhưng vẫn mong muốn tìm "tình tri kỷ". Vậy nhưng càng tìm lại càng vỡ mộng.

Vẻ đẹp sắc nước hương trời

Hà Tình sinh năm 1964 tại Chiết Giang, Trung Quốc, trong một gia đình không có chút gì liên quan tới nghệ thuật. Hà Tình được biết đến với danh xưng "mỹ nhân Tứ đại danh tác" khi góp mặt trong 4 bộ phim truyền hình đình đám được chuyển thể từ Tứ đại danh tác của văn học Trung Hoa, gồm vai Liên Liên trong Tây Du Ký (1986), Tần Khả Khanh trong Hồng Lâu Mộng (1987), Tiểu Kiều trong Tam Quốc Diễn Nghĩa (1994) và Lý Sư Sư trong Thủy Hử (1996).

Hà Tình đảm nhận vai Tần Khả Khanh trong Hồng lâu mộng (1989).

Vai diễn Tiểu Kiều của người đẹp sinh năm 1964 trong Tam quốc diễn nghĩa (1994).

Nhan sắc Tiểu Kiều của Hà Tình trong "Tam Quốc".

Hà Tình trong vai Liên Liên.

Tạo hình Liên Liên trong "Tây Du Ký".

Tạo hình nhân vật Lý Sư Sư.

Hà Tình được nhận xét là mỹ nhân dành cho dòng phim cổ trang nhờ vẻ đẹp mong manh, nhẹ nhàng và tinh tế. Thời kỳ phim cổ trang lên ngôi, Hà Tình được xem là báu vật của các đoàn phim. Thậm chí, nhiều người hâm mộ còn đặt cho diễn viên 54 tuổi danh hiệu "đệ nhất mỹ nữ cổ điển đại lục" để chỉ nhan sắc như hoa như ngọc của cô.

Năm 1977, khi đó Hà Tình mới 13 tuổi nhưng đã vượt qua vòng sơ loại của ba trường nghệ thuật danh giá: Học viện Hí kịch Bắc Kinh, Học viện nghệ thuật Chiết Giang và Đoàn Côn kịch Chiết Giang. Vì một số lý do, diễn viên sinh năm 1964 đã chọn theo học tại đoàn Côn kịch Chiết Giang. Nhờ tài năng thiên bẩm, Hà Tình nhanh chóng được xếp vào danh sách những ứng viên xuất sắc nhất.

Vẻ đẹp cổ điển của Hà Tình thời trẻ.

Năm 1983, một đoàn phim tới từ Hong Kong đến đoàn Côn kịch Chiết Giang tìm diễn viên tham gia phim Đệ tử chùa Thiếu Lâm. Hà Tình là người đẹp may mắn được chọn. Đến năm 1996, Hà Tình gây ấn tượng với nhân vật Lý Sư Sư trong Thủy Hử. Trước đó, Hà Tình cũng đảm nhận vai Lý Sư Sư trong bộ phim cùng tên sản xuất năm 1989.

Sự nghiệp phim ảnh của Hà Tình tiếp tục đánh dấu mốc quan trọng khi là một những diễn viên Đại lục đầu tiên sang Đài Loan đóng phim của Quỳnh Dao. Cô ghi dấu ấn với bộ phim Ngọn cỏ bên bờ suối - một trong những tác phẩm được xếp vào hàng kinh điển của Quỳnh Dao. Trong phim, cô vào vai Hoa Hựu Lâm đóng cặp với Mã Cảnh Đào (vai Hà Thế Vĩ).

Hình ảnh của mỹ nữ người Chiết Giang trong Đệ tử chùa Thiếu Lâm.

Nàng Hoa Hựu Lâm trong phim Quỳnh Dao.

Với tiêu chí không ngừng sáng tạo, cô luôn nỗ lực làm mới mình bằng các vai diễn khác nhau cùng những tính cách, tạo hình mới. Không những thế, Hà Tình còn là tấm gương hoàn hảo cho rất nhiều thế hệ diễn viên bởi sự nghiệp rực rỡ nhưng lại không hề có bất kỳ scandal nào. Hà Tình nói nằm mơ cũng không nghĩ đến ngày một cô gái sinh ra ở khu vực nghèo tỉnh Chiết Giang như mình có thể trở thành nghệ sĩ nổi tiếng. "Tôi càng chưa từng nghĩ mình là nữ diễn viên duy nhất có thể tham gia bốn tác phẩm nổi tiếng", cô nói.

Bên cạnh diễn xuất, Hà Tình còn nhận lời giảng dạy tại nhiều trường nghệ thuật. Chính vì thế, không chỉ là diễn viên kỳ cựu, thực lực của nền điện ảnh Trung Quốc, Hà Tình còn là "lão sư" đáng kính của nhiều thế hệ diễn viên.

Hai cuộc tình dang dở

Thời son rỗi, Hà Tình đẹp đến độ khiến nhiều người đàn ông giàu có phải xếp hàng ngoài cửa mong được cô chấp nhận. Nhưng cô luôn được đánh giá là "chảnh và kén". Hà Tình hiếm khi nhận lời hẹn hò ai khi quen biết chưa lâu.

Ít ai biết rằng, "Mỹ nhân Tứ đại Danh tác" Hà Tình của làng điện ảnh Trung Quốc lại có đường tình duyên không mấy thuận lợi.

Thành công và xinh đẹp là vậy nhưng đường tình của cô lại không thuận lợi. Trong cuộc đời mình, Hà Tình đã gặp, yêu và kết hôn với hai người đàn ông. Tuy nhiên, mối duyên tình của cô với cả hai người đàn ông này không được dài lâu.

Năm 1989, Hà Tình kết hôn với diễn viên Lưu Uy nhưng cuộc tình kết thúc nhanh chóng khi cô quá nổi tiếng và cả hai không tìm được tiếng nói chung. Cả hai chia tay năm 1994 sau 5 năm gắn bó. Tài tử họ Lưu nói về cuộc tình với Hà Tình trong một lần phỏng vấn năm 2007: "Chúng tôi chỉ sống chung chứ không kết hôn". Theo một nguồn tin, sau khi chia tay với Lưu Uy, "mỹ nhân Tứ đại danh tác" rất buồn và phải mất một thời gian dài cô mới cân bằng lại cuộc sống. Hiện tại, hai người vẫn giữ quan hệ bạn bè.

Cuộc tình 5 năm với Lưu Uy.

Năm 1995, Hà Tình lại rơi vào lưới tình với bạn diễn Hứa Á Quân khi cùng đóng Phong hà oán. Tuy nhiên, Hứa Á Quân lúc này đã có vợ. Hà Tình nhớ lại: "Gia đình, bạn bè khuyên tôi nên nghĩ kỹ. Lúc đó, tôi có nhiều sự lựa chọn và không nên vội vàng. Nhưng tôi tự chọn con đường riêng cho mình".

Vì si mê nàng "tiểu Kiều" họ Hà, Hứa Á Quân đã nhanh chóng ly hôn với vợ là Trương Si. Hứa Á Quân và Hà Tình kết hôn năm 1995 và có một cậu con trai chung tên Hứa Hà. Thế nhưng, cuộc hôn nhân của Hà Tình cũng không kéo dài được lâu. Cô và Hứa Á Quân ly hôn năm 2003. Mâu thuẫn giữa họ xuất phát từ khoảng cách trong công việc, không có thời gian dành cho đối phương.

Nàng kết hôn với Hứa Á Quân và có một con trai.

Trải qua hai cuộc tình đổ vỡ, nàng "Tiểu Kiều" Hà Tình cho biết, cô không còn cảm giác với chuyện yêu đương và thấy thoải mái với cuộc sống độc thân hiện tại. Trong khi đó chồng cũ của cô đã kết hôn với nữ diễn viên Thượng Thụ.

"Tôi và chồng vũ hiện là bạn bè. Chúng tôi vẫn có thể trò chuyện, trao đổi với nhau về cuộc sống. Tôi cũng có vài người bạn khác. Nhưng 14 năm rồi, tôi đã không còn nghĩ đến chuyện tái hôn", cô nói về ý định sống độc thân cả đời.

Hà Tình ở tuổi 54.

Trải qua những hào quang của sự nghiệp, hiện tại Hà Tình dồn hết tâm ý cho cậu con trai duy nhất của mình. Trong nhiều lần phỏng vấn, Hà Tình chia sẻ rằng, có lẽ số phận "Tiểu Kiều" của Tam quốc Diễn nghĩa đã gắn với cuộc đời cô qua những thăng trầm cuộc sống.

Tháng 4/2015, ca sĩ Hoàng Khởi San gây hoang mang dư luận khi đăng ảnh Hà Tình kèm trích dẫn: "Hà Tình, hàng ngày tôi đều cầu nguyện cho chị, sự nỗ lực và tự tin sẽ giúp chị sớm lấy lại tinh thần và khỏi bệnh".

Trải qua bao sóng gió hôn nhân, cô chấp sống đơn độc suốt đời.

Do sức khỏe kém, Hà Tình hiện tại ít tham gia đóng phim mà chỉ ở nhà dưỡng bệnh. Tất nhiên, ở độ tuổi này, cô tự hiểu không thể vào vai mỹ nhân. Vai diễn gần đây nhất của cô là Tôn Thái hậu trong Nữ Y Minh phi truyện đóng cùng Hoắc Kiến Hoa và Lưu Thi Thi. Mặc dù đã ở tuổi 54 nhưng nhan sắc của Hà Tình vẫn mặn mà và khiến nhiều phụ nữ ghen tị.

Ngọc Anh (Theo nld.com.vn)