SAO » Chuyện làng sao

Nam nghệ sĩ 2 lần nhận danh hiệu NSND, mang bằng khen truy tặng đến mộ vợ bật khóc nức nở

Chủ nhật, 17/03/2024 06:10

Ngày 6/3 vừa qua, nam nghệ sĩ đã bay ra Hà Nội để nhận bằng khen tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân cho cả mình và người vợ đã mất.

Ngày 6/3 vừa qua, nghệ sĩ Thanh Điền mặc chiếc áo vợ mình tặng lên sân khấu nhận danh hiệu NSND. Được biết, cả nam nghệ sĩ và vợ đều nhận danh hiệu cao quý này trong tổng số 125 nghệ sĩ. Tuy nhiên, niềm hạnh phúc không đến với nghệ sĩ Thanh Điền một cách trọn vẹn khi vợ của ông đã ra đi mãi mãi.

Được biết, những cống hiến của vợ chồng ông trong suốt thời gian làm nghệ thuật đã được đền đáp. Vợ của nghệ sĩ Thanh Điền là cố nghệ sĩ Thanh Kim Huệ, một trong những nghệ sĩ cải lương gạo cội. Không chỉ có nghệ sĩ Thanh Điền, bà cũng được truy tặng danh hiệu NSND. Mặc dù vậy, nghệ sĩ Thanh Điền đã không thể cùng vợ mình lên sân khấu nhận danh hiệu danh giá này.

NS Thanh Điền đem bằng khen truy tặng danh hiệu NSND ra mộ vợ - cố NS Thanh Kim Huệ

"Tôi là người duy nhất bước lên sân khấu nhận danh hiệu NSND 2 lần. Được vinh danh là một phần thưởng lớn, nhưng cũng đồng nghĩa với việc tôi phải đối diện với sự mất mát không thể kháng cự được. Nhìn vào danh hiệu thứ 2 truy tặng cho người vợ quá cố của mình, trái tim tôi đau đớn nhưng cũng đầy tự hào. Những vết lõm này là phần trái tim tôi trao đi nay đã được nhận lại.

Mỗi bước chân trên sân khấu, mỗi nốt nhạc, đều là một cảm xúc sâu lắng, là một dấu ấn của tình yêu và kỷ niệm. Tôi cảm nhận sự hiện diện của Huệ trong từng hơi thở, trong mỗi nụ cười và trong mỗi khúc nhạc…", nghệ sĩ Thanh Điền nghẹn ngào chia sẻ.

Sau khi nhận danh hiệu NSND, nghệ sĩ Thanh Điền đã vội vàng lên chuyến bay sớm nhất để về với người vợ quá cố của mình. Ông xúc động nói: "Tạm biệt Hà Nội anh trở về Sài Gòn để kịp mang quà 8/3 cho em. 806 ngày Nhớ em rất nhiều!"

Ngay sau khi nhận bằng khen, nghệ sĩ Thanh Điền đã bay về Sài Gòn cho kịp ngày 8/3 và đem bằng khen ra tận mộ Thanh Kim Huệ để thắp hương cúng vợ. Ông khóc nức nở trước mộ người bạn đời sau hơn 800 ngày âm dương cách biệt

Nghệ sĩ Thanh Điền ăn mặc chỉnh tề, chuẩn bị kỹ càng tóc tai, quần áo thật đẹp mới đến thăm mộ người vợ quá cố. Vừa đến mộ là ông lao vào dọn dẹp, đặt hoa, thắp hương, lau chùi sạch sẽ. Sau khi lau dọn và bày biện lễ lộc đàng hoàng, nghệ sĩ Thanh Điền trịnh trọng đặt bằng khen Nghệ sĩ Nhân dân lên chính giữa mộ Thanh Kim Huệ. Ông bật khóc tâm sự cùng vợ:

"Anh thực sự nôn nóng nhận bằng khen tặng này vì đây là thành quả làm nghệ thuật của anh và em suốt hơn 60 năm qua. Anh và em đã phải lao động thật sự để đóng góp cho sân khấu cải lương. Bây giờ được ghi nhận, danh dự lớn thế này cơ mà. Em biết không, không chỉ khán giả miền Nam mà khán giả miền Bắc cũng chúc mừng anh và em vì được danh hiệu cao quý này. Họ chia sẻ rất nhiều, kể hết hoạt động của em và anh. Họ nói rằng, anh và em rất xứng đáng nhận được danh hiệu danh giá này. Họ rất mừng vì biết anh và em đã cống hiến rất nhiều. Đây là sự ghi nhận công bằng.

Anh ra tới miền Bắc khán giả vẫn yêu thương chúng ta, ra cả nước ngoài cũng có khán giả hâm mộ. Điều này là hãnh diện vô cùng. Anh muốn đem niềm vui này tới đây hôm nay để chia sẻ cùng em. Có một điều anh ngạc nhiên là khi xướng tên anh lên nhận danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, mọi người vỗ tay bình thường. Nhưng khi xướng tên Thanh Kim Huệ thì khán giả, đồng nghiệp vỗ tay ào ào, rất đông người hò reo.

Anh thấy, người nghệ sĩ không chết ở chỗ đó, sống mãi trong lòng khán giả ở chỗ đó. Nghệ sĩ không bao giờ chết trong lòng khán giả. Đây là sự ghi nhận của khán giả. Khán giả nói rằng, dù Thanh Kim Huệ không còn thì họ vẫn nhớ. Sau này anh rồi cũng qua đời thôi. Anh mong lúc đó cũng được như em, được khán giả nhớ tới, không bao giờ mất. Anh thấy cuộc đời của em đã trọn vẹn, một đời cống hiến trọn vẹn. Đó cũng là niềm hạnh phúc của anh".

NS Thanh Điền và người vợ quá cố - NS Thanh Kim Huệ

Nghệ sĩ Thanh Điền tên thật là Nguyễn Ngọc Chiếu, sinh năm 1947 tại Hậu Giang. Nam nghệ sĩ cống hiến nhiều năm cho nghệ thuật nước nhà, ghi dấu ấn trong lòng khán giả qua những tác phẩm kịch như Nhất Kiếm Bá Vương (vai Tống Từ Ly), Kiếp Nào Có Yêu Nhau (vai Thành Cát Tư Hãn), Chiều Thu Sầu Ly Biệt (vai Hắc Vạn)…

Vợ của nghệ sĩ Thanh Điền là nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ, cô tên thật là Bùi Thị Huệ, sinh năm 1954 tại TP. Hồ Chí Minh. Thanh Kim Huệ qua đời tại nhà riêng sau thời gian chiến đấu với bệnh ung thư vào năm 2021. Vợ chồng nghệ sĩ gạo cội Thanh Điền - Thanh Kim Huệ nhận được tình cảm của khán giả không chỉ nhờ tài năng, nhiệt huyết với nhiều năm cống hiến cho nghệ thuật nước nhà mà còn vì một chuyện tình đẹp, cuộc hôn nhân chung thủy son sắt tận 50 năm.

Hoàng Lê (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới