SAO » Chuyện làng sao

Nghệ sĩ - doanh nhân: Từ đại gia thành "con nợ"

Thứ ba, 23/10/2012 15:32

Liên tiếp các vụ kiện tụng xảy ra gần đây về việc nghệ sĩ lừa tiền hay bị lừa tiền sau các vụ làm ăn đã khiến cho công chúng nhìn thấy một góc khác về nghệ sĩ Việt.

Ngoài những nhu cầu về tinh thần, nghệ sĩ cũng cần nâng cao đời sống vật chất cho bản thân và gia đình. Vì vậy, ngoài hoạt động nghệ thuật, việc chọn một loại hình kinh doanh hay cùng hùn vốn làm kinh doanh với một ai đó là lựa chọn hợp lí. Nhưng trên sân khấu, với đúng chuyên môn họ làm rất tốt công việc của mình, thì ở “sân chơi” được ví như chiến trường lại đòi hỏi nghệ sĩ như một chiến sĩ nên không phải nghệ sĩ nào cũng may mắn để giành được thắng lợi vẻ vang.

Bị lừa chục tỉ dễ như ăn kẹo

Gần đây, giới nghệ và công chúng không khỏi giật mình vụ vợ chồng ca sĩ Cẩm Vân – Khắc Triệu bị lừa số tiền lên tới cả chục tỉ đồng bởi một đại gia “chân đất mắt toét”. Khó ai có thể ngờ, hai nghệ sĩ với tuổi đời và những năm tháng chinh chiến trên khắp các sân khấu lớn nhỏ trong và ngoài nước lại ngây thơ để một đại gia nhà quê lừa số tiền cả chục tỉ đồng. Nguồn cơn của mọi chuyện chỉ đơn giản bắt nguồn từ vài ký tôm khô làm quà, rồi sau đó đối tượng lân la làm quen và lấy lòng tin của cặp đôi nghệ sĩ.

Cẩm Vân - Khắc Triệu

Vợ chồng Cẩm Vân – Khắc Triệu đã rút ruột rút gan cả chục tỉ để đối tượng tự tung tự tác. Tới khi giật mình thì số tiền hùn hạp đã không cánh mà bay. Mặc dù, Khắc Triệu - chồng của Cẩm Vân - được ngồi ở vị trí Chủ tịch hội đồng quản trị của công ty, nhưng cả hai anh chị đều tỏ ra ngu ngơ không hiểu đại gia này làm gì và làm như thế nào với tiền của mình. Đến khi bừng tỉnh thì chuyện đã rồi, và có lẽ vị đại gia kia không có tiền đền bù. Nguy cơ tiền mất tật mang là rất cao, còn kẻ lừa đảo chỉ vào tù vài năm là xong chuyện.

Từ đại gia thành "con nợ"

Cũng cách đây không lâu, một đại gia trong làng sản xuất phim ảnh là Phước Sanglại bị tố ngược là lừa đảo và quỵt tiền. Khỏi phải nói công chúng cũng như người làm nghề sốc thế nào trước thông tin này. Bởi ai cũng biết, Phước Sang là một đại gia thuộc vào hàng lắm tiền nhiều của. Phim làm ra luôn vào hàng top của phòng vé. Tưởng như khủng hoảng này sẽ vùi dập Phước Sang, nhưng rất may bên cạnh đạo diễn tài ba này luôn là những đồng nghiệp tốt bụng. Họ giúp Phước Sang thanh minh sự cố có hay không chuyện anh lừa đảo. Bản thân ông xã của diễn viên Kim Thư cũng chứng tỏ được số tài sản mình nắm giữ cả nghìn tỉ đồng nên chuyện anh nợ nần chỉ là vấn đề trước mắt, và bị ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế chung chứ sự thật không quá nghiêm trọng.

Chưa hết, có một người bạn thân còn sẵn sàng gánh nợ cho anh con số lên tới 2 tỉ đồng. Quả là một may mắn hiếm có, đối với bất kỳ ai làm kinh doanh nếu như chẳng may bị lâm vào tình cảnh này. Và người tố Phước Sang, sau khi thu được một phần công nợ thì cũng trả lời, cho Phước Sang tiếp tục nợ tới khi nào có tiền thì trả, anh ta sẽ không tiếp tục truy cứu.

Có thể nói, Phước Sang là con nợ xưa nay hiếm khi gặp người tốt và may đến như vậy. Quả đúng là không phải doanh nhân nào cũng có được cái phước như tên Phước Sang của anh.

Ông bầu Phước Sang.

Cách đây vài năm, ai cũng biết Hà Dũng là một nhạc sĩ có tiếng. Anh đồng thời cũng là đại gia sở hữu dàn chân dài và là giai nhân thuộc vào hàng khủng của showbiz Việt. Bên cạnh việc sáng tác những ca khúc ngọt ngào, Hà Dũng còn là ông chủ của hãng hàng không tư nhân thứ hai của Việt Nam.

Tất nhiên, không chỉ các chân dài ngưỡng mộ anh mà ngay cả công chúng cũng tỏ ra thán phục vị nhạc sĩ đa tài này. Tuy nhiên, chỉ một năm sau ngày thành lập, hãng hàng không của nhạc sĩ đại gia này lại rơi vào cảnh nợ nần và không có khả năng cất cánh. Đã rất nhiều lần trấn an dư luận, Hà Dũng hứa sẽ bay trở lại nhưng cho tới giờ phút này, hãng đã chính thức bị bộ GTVT rút giấy phép bay. Đã có nhiều bài báo sau đó đã đưa tin các đơn vị đối tác đòi kiện Hà Dũng ra tòa nếu không trả được nợ. Tuy nhiên, hơn một năm trở lại đây vụ việc này không thấy xuất hiện ồn ào trên báo chí. Hà Dũng cũng lặng lẽ và cẩn trọng hơn mỗi khi xuất hiện tại những nơi ồn ào như showbiz.

Đại gia của hàng loạt chân dài một thời - Hà Dũng.

Người ta nói “thương trường như chiến trường”, các nghệ sĩ tham gia kinh doanh có thể chưa chắc đã thành công, song với khát vọng làm giầu cho bản thân và đất nước, việc tham gia kinh doanh của họ là điều đáng trân trọng. Với một môi trường khốc liệt và nhiều mạo hiểm, thì những thất bại này của đồng nghiệp sẽ là bài học để các nghệ sĩ khác khi có ý định đến với kinh doanh sẽ có những cân nhắc thấu đáo nhằm tránh được những sai lầm đáng tiếc, có khi để ảnh tới danh dự, tính mạng đặc biệt là không phải chịu cảnh “tiền mất tật mang”.

VNnew