SAO » Chuyện làng sao

Nghệ sĩ Hữu Thành cuộc đời với những vai diễn thầm lặng: Từ đam mê cải lương 'đi bụi' sang điện ảnh

Chủ nhật, 01/08/2021 18:14

Chiều ngày 1/8, vợ của nghệ sĩ Hữu Thành cho biết ông đã trút hơi thở cuối cùng lúc 13 giờ 57 phút sau khi ngồi ăn cơm cùng bà.

Mới đây, thông tin nghệ sĩ Hữu Thành qua đời ở tuổi 88 khiến nhiều đồng nghiệp và khán giả vô cùng tiếc nuối. Trên trang cá nhân, diễn viên Kiều Trinh cũng nghẹn ngào tiễn đưa cố nghệ sĩ kèm chia sẻ đầy xúc động: "Con vừa nhận được tin buồn bố ra đi vì tuổi già. Ngày cuối cùng của bố thì con và tất cả anh em ê-kíp "Mùa len trâu" không thể đến gặp mặt bố lần cuối đau lòng lắm bố ơi. Anh Minh ơi hôm nay bố Hữu Thành đã đi gặp mặt ông bà 2 Tích (Má Ánh Hoa và bác Hề Bé nơi suối vàng rồi) thật buồn vì đại dịch giãn cách xã hội mà em không thể thay mặt anh viếng bố lần cuối được rồi".

Về phía vợ cố nghệ sĩ, bà đau lòng cho biết: "Ông nhà tôi bị bệnh tim nhiều năm qua, khi trưa nay ngồi ăn cơm, vừa ăn 2 muỗng cơm thì ông trút hơi thở cuối cùng. Hai con tôi chưa về kịp để nhìn mặt cha lần cuối. Do dịch bệnh nên 6 giờ sáng mai sẽ liệm, sau đó đưa đi hỏa táng tại Nghĩa trang Đa Phước".

Nghệ sĩ Hữu Thành và vợ.

Có thể thấy, Hữu Thành đang được xếp vào hàng các nghệ sĩ lão thành nhất của điện ảnh Việt. Không thể phủ nhận bộ râu, mái tóc bạc cùng dáng dấp nông dân thực thụ của ông thực sự là "của hiếm" của điện ảnh. So với nhiều đồng nghiệp, ông tạo được những vai diễn để đời mang dấu ấn riêng, những vai diễn đạt đến trình độ bậc thầy mà không ai có thể thay thế.

Hữu Thành cùng thời các diễn viên Mai Thành, cố nghệ sĩ Hồ Kiểng. Ông tham gia hơn 116 phim, là một trong những nghệ sĩ đóng nhiều vai phụ nhất màn ảnh Việt, để lại ấn tượng với khán giả qua các tác phẩm như: Dấu chân du mục, Mùa len trâu, Đất phương Nam, Người đẹp Tây Đô, Đường Hồ Chí Minh trên biển, Lệch pha,...

Nghệ sĩ Hữu Thành trong phim "Mùa len trâu" để lại nhiều ấn tượng cho người xem.

Trong bộ phim Mùa len trâu, nghệ sĩ Hữu Thành vào vai ông Định - bố của Kìm. Ông Định có quá khứ lừng lẫy khắp vùng khi làm thủ lĩnh đám len trâu mỗi mùa nước nổi. Người đàn ông từng sống giang hồ mang trong mình bí mật từng hãm hiếp một cô gái. Ở tuổi già, ông chứng kiến con trai mình lớn lên, nối tiếp những mùa len trâu của cha. Cuối cùng, ông chết đi trên chính nơi đã gắn bó cả cuộc đời mình, giữa ngày nước lũ mênh mông không nơi chôn cất.

Ở những vai diễn nông dân hiền lành, cam chịu, thường có rất nhiều diễn viên để đạo diễn lựa chọn. Song, với vai diễn nông dân cứng cỏi, mạnh mẽ thì Hữu Thành là lựa chọn duy nhất. Và bộ phim Dấu chân du mục là bộ phim thứ 115 kể từ khi ông bước chân vào phim ảnh, cũng là bộ phim lấy đi của ông nhiều sức lực nhất.

Nghệ sĩ Hữu Thành (bên phải) trong phim "Dấu chân du mục".

Được biết, bộ phim Dấu chân du mục được quay hoang mạc Ninh Thuận với thời tiết vô cùng khắc nghiệt, nắng cháy da và những cơn gió nóng rát. Diễn viên trẻ còn chịu không thấu, huống chi là ông già 81 tuổi như Hữu Thành. Hơn 60 năm theo nghệ thuật và 20 năm theo nghiệp diễn nhưng lần đầu tiên ông bị xỉu trên trường quay. "Đó là cảnh ông Mộc ôm tro cốt con đặt xuống huyệt giữa nghĩa địa. Phần vì phải khóc, phần vì quay lúc 12 giờ trưa nắng nên tôi rất mệt. Tôi quay đến lần thứ 5 thì không còn sức gắng gượng nữa nên ngất xỉu".

Nam nghệ sĩ cũng từng kể thời điểm quay phim, mỗi ngày đoàn làm phim đánh thức ông từ 5 giờ để ra phim trường, quay mãi tới tận khuya. Nơi đó, không có một bóng cây che mát nên giờ ăn cơm phải đứng núp vào bóng chiếc xe. Vừa mở hộp cơm chưa kịp ăn thì gió thổi cát bay vào. "Cả đời tôi lang bạt kỳ hồ, nắng gió có thấm tháp gì. Nhưng do thời tiết khắc nghiệt và tuổi cao nên tôi mới mệt như vậy. Xong phim, tôi "héo" luôn, sút đến mấy ký. Về nhà, tôi phải ăn uống và nghỉ ngơi cho lại sức. Thật kinh khủng", ông từng chia sẻ.

Thù lao từ việc đóng các vai phụ trong phim không đủ mua nhà. Ông cho biết hơn 20 năm qua, gia đình ông đã trải qua 6 căn nhà trọ. Có khi trời mưa nước ngập lênh láng, cả nhà không ngủ được chỉ biết ngồi nhìn mưa dột khắp nơi trong nhà.

"Tôi vẫn là trụ cột của gia đình, mấy tháng giãn cách xã hội không có tiền đóng tiền thuê nhà phải đưa vợ con lang bạt, tóc râu đã ngả màu, giật mình nhìn lại vẫn ở nhà thuê, thấy có lỗi với vợ con quá", ông xúc động.

Bên cạnh đó, nghệ sĩ Hữu Thành cho biết ông mê nghệ thuật đờn ca tài tử từ năm 10 tuổi và sớm bỏ nhà để theo đoàn hát Thái Bình. Ban đầu ông xin làm một chân chạy việc cho đoàn và sau đó được giao đóng những vai nhỏ. Theo nghề vài năm có kinh nghiệm, ông được bầu Thới, đoàn cải lương Hữu Chí giao đóng vai chính và được đổi từ tên "cu Lắc" do cha mẹ đặt thành nghệ danh Hữu Thành.

Nghệ sĩ Hữu Thành đã ở cùng vợ trong căn phòng trọ chật hẹp.

Gần đây nhất, ông tham gia MV cổ nhạc do nghệ sĩ Võ Minh Lâm và NSƯT Thoại Mỹ thực hiện sau khi được trao giải Mai Vàng năm 2019 ở hạng mục diễn viên sân khấu được yêu thích nhất.

Mai Linh (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới