SAO » Chuyện làng sao

Nhìn lại những khoảnh khắc đáng nhớ trong cuộc đời của nhạc sỹ Thuận Yến

Thứ bảy, 24/05/2014 20:48

(Ngoisao.vn) - Lúc sinh thời, nhạc sỹ Thuận Yến luôn nhận được những tình cảm đáng quý và sự tôn trọng từ những người xung quanh bởi cốt cách mẫu mực của mình.

Nhạc sỹ Thuận Yến tên thật là Đoàn Hữu Công, sinh năm 1935 tại Quảng Nam. Ông kết hôn với NSƯT Thanh Hương và có 2 người con là nữ ca sỹ Thanh Lam DJ Trí Minh. Ông nổi tiếng với những ca khúc viết về Bác Hồ và cổ động tinh thần yêu nước, kháng chiến chống giặc ngoại xâm trong thời chiến và cũng là người viết những ca khúc giúp làm nên tên tuổi của Thanh Lam như: "Khát vọng", "Chia tay hoàng hôn"...

Nhạc sỹ Thuận Yến tham gia Đoàn văn công Khu ủy Liên khu V từ năm 1949, sau đó theo học lớp Trung cấp sáng tác tại Nhạc viện Hà Nội vào năm 1961. Năm 1965, ông trở lại chiến trường, sáng tác nhiều ca khúc nổi tiếng như: "Mỗi bước ta đi", "Bài ca tiếp vận", "Mỗi dòng thư Bác sáng ngời niềm tin"... Hòa bình lập lại, ông được cử tới Đoàn Văn công Tổng cục Xây dựng kinh tế, sáng tác nhiều ca khúc ca ngợi lãnh tụ như: "Bác Hồ, một tình yêu bao la" hay "Lê-nin, Người đến đất nước tôi". Ông cũng được biết tới với nhiều ca khúc trữ tình nổi tiếng sau này như: "Chia tay hoàng hôn", "Màu hoa đỏ", "Em tôi", "Khát vọng"... Sự nghiệp sáng tác đồ sộ của ông bao gồm tới hơn 500 ca khúc. Khi nghỉ hưu, ông đã được phong tới quân hàm Đại tá Quân đội nhân dân Việt Nam.

Nhạc sỹ Thuận Yến lúc còn trẻ

Lúc sinh thời, nhạc sỹ Thuận Yến đã nhận được rất nhiều tình cảm yêu quý từ bạn bè và người yêu nhạc bởi cốt cách mẫu mực của mình. Ông nổi tiếng là người có tính cách hiền lành, nhân hậu và rất thương vợ con. Ông dành cả cuộc đời để theo bước chân của con gái Thanh Lam. Bất kể lỗi lầm nào của con gái, ông luôn đứng ra xin lỗi và nhận trách nhiệm thay. Trong các show diễn quan trọng của con gái, dù sức khỏe yếu ông vẫn có mặt ở hàng ghế khán giả để theo dõi và ủng hộ con.

Thuận Yến nổi tiếng với những ca khúc viết về Bác Hồ và cổ động tinh thần yêu nước, kháng chiến chống giặc ngoại xâm trong thời chiến

Sự ra đi đột ngột của nhạc sỹ Thuận Yến vào trưa ngày 24/5 khiến nhiều người bàng hoàng, tiếc nuối. Rất nhiều nghệ sỹ, người yêu nhạc đã bày tỏ sự tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của ông. Được biết, lễ viếng nhạc sỹ Thuận Yến sẽ diễn ra từ 10 - 12h ngày 27/5 tại Nhà tang lễ bộ quốc phòng. Lễ an táng diễn ra lúc 15h cùng ngày tại Nghĩa trang Vĩnh Hằng.

Cùng nhìn lại những khoảnh khắc đáng nhớ trong cuộc đời của nhạc sỹ Thuận Yến bên con gái Thanh Lam và bạn bè:

Gia đình hạnh phúc của nhạc sỹ Thuận Yến

Nhạc sỹ Thuận Yến và con gái Thanh Lam khi còn trẻ

Ông luôn là người đứng sau ủng hộ con gái mình trong suốt chặng đường Thanh Lam tham gia vào con đường ca hát

Những khoảnh khắc đầy cảm động của hai cha con Thanh Lam khi ông về già khiến nhiều người cảm động

Nhạc sỹ Thuận Yến còn là người rất thương vợ con

Ông cũng là người ông mẫu mực luôn yêu thương các cháu

Lúc sinh thời, ông luôn làm việc hăng say và được bạn bè yêu mến 

Tình yêu âm nhạc luôn chảy trong máu của người nghệ sỹ đa tài này

Cuộc đời và sự nghiệp lao động nghệ thuật chân chính của nhạc sỹ Thuận Yến khiến nhiều người phải ngưỡng mộ

Tora (TH)