SAO » Chuyện làng sao

Ni cô Huyền Trang của ‘Biệt động Sài Gòn’ được đề nghị xét tặng danh hiệu NSND ở tuổi 70

Thứ tư, 21/07/2021 09:56

Vai ni cô Huyền Trang trong phim “Biệt động Sài Gòn” do NSƯT Thanh Loan thủ vai đã được đông đảo khán giả yêu mến trong hàng chục năm qua. Mới đây, bà vừa được Hội đồng cấp cơ sở của Cục Truyền thông CAND thống nhất đề nghị xét tặng danh hiệu NSND.

Bộ phim "Biệt động Sài Gòn" của đạo diễn Long Vân công chiếu năm 1986-1987 đã làm mưa làm gió khắp các rạp chiếu trên cả nước. Danh tiếng của nghệ sĩ Thanh Loan cũng nổi lên từ đó. Nhiều người khi nhắc đến tên bà có thể không biết, nhưng chỉ cần nói tới ni cô Huyền Trang là lập tức nhớ ra. Bà thừa nhận vai diễn Huyền Trang đã đạt đến đỉnh cao. Bà quyết định rời xa điện ảnh sau khi "Biệt động Sài Gòn" kết thúc quay năm 1986.

Trước vai Huyền Trang, nghệ sĩ Thanh Loan còn có nhiều vai diễn tâm huyết khác như Riêng của "Người về đồng cói", Lê của "Bài ca ra trận", Mai trong "Phương án ba bông hồng"…

Sau "Biệt động Sài Gòn", nghệ sĩ đi học đạo diễn và được đề bạt làm Phó Giám đốc Hội điện ảnh CAND. Bà vẫn tích cực tham gia các hội, đoàn nghề nghiệp sau khi về hưu.

Tạo hình Ni cô Huyền Trang của NSƯT Thanh Loan trong phim "Biệt động Sài Gòn"

Do các lần xét duyệt trước, nghệ sĩ Thanh Loan không đáp ứng được quy định về số huy chương, giải thưởng nên gây ra sự chậm trễ này. Bà là trường hợp đặc biệt được đề nghị xét tặng. Cùng với NSƯT Thanh Loan, có 8 nghệ sĩ khác trong lực lượng CAND được đề nghị xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10, năm 2021.

35 năm sau bộ phim từng gây chấn động "Biệt động Sài Gòn", nghệ sĩ Thanh Loan mới được đề nghị xét tặng danh hiệu NSND.

Đây là kỳ xét tặng đầu tiên áp dụng Nghị định 40/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 89/2014/NĐ-CP quy định về xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT. NĐ 40 bổ sung một số trường hợp đặc biệt dành cho các nghệ sĩ có cống hiến nổi trội, tài năng nghệ thuật xuất sắc nhưng thiếu giải thưởng nên diễn viên Thanh Loan đã được đưa vào danh sách.

Hoàng Lê (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới