SAO » Chuyện làng sao

NSND Hồng Vân lí giải chuyện 'Tổ đãi', 'Tổ trác' và 'Tổ phạt' nhân ngày giỗ Tổ Sân khấu

Thứ ba, 06/09/2022 13:14

NSND Hồng Vân đã giải thích về những từ thường hay được giới nghệ sĩ dùng khi nói về Tổ nghiệp ngành Sân khấu.

Lễ giỗ Tổ nghề sân khấu và Lễ kỉ niệm Ngày Sân khấu Việt Nam thường được diễn ra vào ngày 12/8 Âm lịch. Trong ngày đặc biệt này, các nghệ sĩ dù ở xa xôi đến mấy cũng về thắp nén hương trên bàn thở Tổ hay tự bày biện cúng lại nhà bày tỏ tấm lòng với Tổ nghề.

Mới đây, mạng xã hội TikTok đã lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh NSND Hồng Vân cúi chào khán giả như một cách tri ân sau đêm diễn cùng các diễn viên ở sân khấu của mình. Bên cạnh đó, nữ nghệ sĩ kì cựu cũng lí giải về chuyện "Tổ đãi", "Tổ trác" và "Tổ phạt".

NSND Hồng Vân luôn cúi chào khán giả sau mỗi đêm diễn như một cách tri ân.

Cô tâm sự: "Thành tâm với Tổ nghề là làm điều gì ở trong nghề cảm thấy mình không đúng hoặc là bị làm điều gì tà tâm một chút là phải nghĩ đến Tổ nghiệp. Ở trong sân khấu, có những người hay chèn ép các bạn diễn viên trẻ, lên sân khấu dùng những thủ pháp để dìm bạn diễn của mình. Khi mình chuẩn bị làm điều đó phải nghĩ đến Tổ nghiệp, lúc nào cũng tâm niệm nghĩ rằng Tổ nghiệp sẽ phạt, giận mình.

Trên sân khấu bạn nào lớn tuổi vẫn còn được khán giả yêu thích vô cùng, đó gọi là Tổ thương. Hôm nào ra sân khấu diễn, nói câu nào bình thường khán giả cũng vỗ tay, hòa nhịp với mình, đó gọi là Tổ đãi. Hôm nào ra sân khấu bị nói vấp, hay bị xì, không có chuyện gì tự nhiên xì cười hoặc khóc mà không nói được, đó là Tổ trác.

Tổ phạt là cũng người diễn viên đó, ngày hôm trước khán giả vẫn thích nhưng qua đến hôm sau tự dưng cùng một câu nói được khán giả vỗ tay trước đó, hôm sau khán giả im ru, không vỗ tay, thậm chí gieo những tiếng cười cũng không cười hoặc diễn cảnh bi, đêm hôm trước khán giả khóc nhưng đêm sau không khóc, đó là Tổ phạt".

Bà bầu sân khấu kịch tiết lộ thêm: "Bốn điều đó là Tổ thương, Tổ đãi, Tổ trác, Tổ phạt là bốn điều tâm tâm niệm niệm khi tôi bước ra sân khấu phải hiểu điều đó. Hôm đó, sự tình như thế nào biết rằng ông Tổ đối với mình như thế nào, trước đó mình có làm điều gì không đúng hay không để phải bị Tổ trác, Tổ phạt. Trước đó có làm gì tốt hay không để tổ thương, Tổ đãi mình như vậy".

Cô vừa giải thích chuyện "Tổ đãi", "Tổ trác" và "Tổ phạt" trong nghề.

Những chia sẻ của NSND Hồng Vân khiến khán giả lấy làm thích thú. Bởi từ lâu đã nghe những cụm từ này nhưng thật sự vẫn chưa ai hiểu rõ và tường tần ý nghĩa của chúng.

Bảo Quỳnh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới