SAO » Chuyện làng sao

NSƯT Lê Gia Hội - Nghệ sĩ opera hàng đầu Việt Nam qua đời

Chủ nhật, 13/02/2022 09:42

Theo đó, nghệ sĩ opera hàng đầu của nền âm nhạc Việt Nam - Lê Gia Hội đã qua đời tối 12/2 ở tuổi 82.

Sáng 13/2, nhạc sĩ Nguyễn Quang Long chia sẻ trên trang cá nhân bài viết dài về sự ra đi của thầy mình - NSƯT Lê Gia Hội.

"Vĩnh biệt thầy Lê Gia Hội, nghệ sĩ opera lớn của nền âm nhạc Việt Nam!

Ông là nghệ sĩ opera xuất sắc trong lứa nghệ sĩ trên cả tài năng mà tôi xin được trân trọng dùng từ huyền thoại của nền âm nhạc mới Việt Nam. Các nghệ sĩ xuất hiện ở thời điểm lịch sử của dân tộc, của âm nhạc Việt Nam. Đó cũng là giai đoạn đẹp nhất đề cao tính nghệ thuật thường được gọi là bác học của âm nhạc nước nhà.

Ông là diễn viên thế hệ đầu tiên của Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam, đã đảm nhận nhiều vai giọng tenor trong các vở opera của nhà hát. Có thể nói trong suốt cuộc đời hoạt động âm nhạc, ông đã liên tục, và có lẽ là người duy nhất, đóng vai chính trong tất cả các vở nhạc kịch Việt Nam và quốc tế quan trọng được Việt Nam dàn dựng.

Nhắc đến opera Việt Nam không thể không nhắc tới những cái tên hàng đầu như: NSND Trung Kiên, NSND Quý Dương, NSND Trần Hiếu, NSƯT Ngọc Dậu, NSƯT Lê Gia Hội. Nếu như nghệ sĩ Trung Kiên với chất giọng nam cao đanh thép, giọng của nghệ sĩ Quý Dương được ví mượt như nhung, nghệ sĩ Trần Hiếu sở hữu giọng nam trầm độc nhất thì nghệ sĩ Lê Gia Hội sở hữu một chất giọng nam cao sáng đầy hào sảng như vút vào lòng người nghe..."

NSƯT Lê Gia Hội bên các học trò

Nghệ sĩ Lê Gia Hội là diễn viên thế hệ đầu tiên của Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam, đã đảm nhận nhiều vai giọng tenor trong các vở opera của nhà hát. Đã được Nhà nươc phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú.

Ông từng đóng các vai nhạc kịch lớn như vai Hà (Cô Sao của Đỗ Nhuận), vai Ác tơ - Ruồi Trâu trong nhạc kịch “Ruồi Trâu”, Pinkenrton trong nhạc kịch “Madam Butterfly”, hay vai Trương Chi trong nhạc kịch “Trương Chi”…

Hoàng Mai (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới