SAO » Chuyện làng sao

NSƯT Mỹ Uyên: 'Tôi có thể uống nước lã, ăn đơn điệu, không có túi xách hàng hiệu trong suốt tuổi thanh xuân'

Thứ ba, 15/05/2018 10:46

Mỹ Uyên tâm sự chị mượn tiền sửa sân khấu kịch và gần như trút mọi tâm huyết với nghề nghề thay vì thảnh thơi lo cho bản thân như nhiều nghệ sĩ khác.

Chào NSƯT Mỹ Uyên, đã lâu không thấy chị tham gia các dự án truyền hình, vì sao chị lại quyết định nhận lời đóng "Cả một đời ân oán" tận ngoài Bắc xa xôi thay vì chọn một dự án phim miền Nam để tái xuất?

Tôi không phải người chạy show tất bật nhưng thời điểm đó, vào cuối năm 2016, sân khấu kịch đang đóng cửa, ngồi chờ tiền của nhà nước để sửa chữa. Nhưng cái gì cũng có duyên, khi đoc kịch bản tôi đã nghĩ cứ thử ra đó đóng xem sao.

Thú thật khi đạo diễn mời tôi vào vai bà Loan trong "Cả một đời ân oán" tôi không mấy thích vì biết đâu là phim được mua kịch bản từ "Cô dâu triệu đô" của Đài Loan.

Lúc đầu, tôi hơi băn khoản vì nhiều khán giả sẽ hỏi vì sao tôi trẻ thế lại đóng vai mẹ. Tuy nhiên, với tôi điều đó không quan trọng, quan trọng là mình làm sao ra được vai diễn đó mới là hay. Về mặt tạo hình, ê kíp cũng đã cố gắng hết sức để trang phục và hoá trang sao cho phù hợp nhất. Đạo diễn không sợ thì việc gì mình phải sợ.

Nhân vật của chị là một bà mẹ chồng khiến nhiều khán giả phải khó chịu vì tính cách quá cay nghiệt. Có khi nào chị cũng thấy không ưa chính nhân vật mình đảm nhiệm?

Đọc kịch bản lúc đầu tôi cũng thấy hơi lố. Khi phần một kết thúc và họp báo phần hai của ở Hà Nội, tôi cũng nói với các anh chị phóng viên rằng, tôi có nói phần một nhiều chỗ diễn hơi khiên cưỡng. Tôi đã trao đổi với đạo diễn nhưng không được thay đổi nên tôi diễn theo đúng kịch bản. Tuy nhiên, ở phần hai, tôi đã có sự tiết chế hơn để nhận vật của mình "đời" hơn".

Thú thật, khi đóng phim này, tôi cũng bị nhập vào nhân vật bà Loan luôn và cũng khó như vậy. Mỹ Uyên ngoài đời cũng khá kỹ tính nên sau khi đóng xong, nhiều bạn diễn còn nói khó gì mà khó quá. Hồng Diễm đóng vai con dâu tôi trong phim cũng nói, không có bà mẹ nào mà xét nét từng chút một như vậy.

Mỹ Uyên vào vai mẹ chồng cay nghiệt trong phim "Cả một đời ân oán"

Sau khi "Cả một đời ân oán" lên sóng, nhiều khán giả cho rằng phim truyền hình Việt đang muốn nhấn mạnh hình ảnh người mẹ chồng khó tính, bởi trước đó bộ phim "Sống chung với mẹ chồng" đã nhận được hiệu ứng tốt. Chị nghĩ sao về ý kiến này?

Cá nhân tôi thấy có hai màu sắc phim khá khác nhau. "Sống chung với mẹ chồng" là của thời hiện đại còn "Cả một đời ân oán" hơi văn học hơn. Phần 1 "Cả một đời ân oán" là nói về bối cảnh những năm 1990, đầu 2000.

"Sống chung với mẹ chồng" nói về mẹ chồng xét nét con dâu từng chút một, ganh tỵ với con trai sao yêu thương con dâu nhiều hơn, đó là điều có trong cuộc sống nhưng cũng đã được cường điệu hoá.

Khán giả trẻ bây giờ xem phim cũng buồn cười lắm, cái gì cũng phải kịch tính, cao trào mới giữ chân các bạn được. Cũng không riêng phim truyền hình mà cả phim điện ảnh, kịch cũng phải có cao trào, nếu bình bình thì ai còn muốn xem.

Là diễn viên miền Nam duy nhất đóng chung với cả dàn diễn viên phía Bắc, có điều gì gây khó khăn cho chị?

Lúc đầu tôi cũng bị tâm lí vì một mình đóng với dàn diễn viên phía Bắc. Sau khi tham gia diễn cùng các anh chị và các bạn, tôi thấy bình thường. Ở miền Nam làm phim nhanh hơn, phim truyền hình đúng là phim truyền hình, còn ở miền Bắc phim truyền hình có xen kẽ cả nghệ thuật. Như phim "Cả một đời ân oán" được quay bằng máy 4K, thu thanh đồng bộ y như phim chiếu rạp, 7 ngày quay 1 tập.

Tôi chới với vì thời gian quay phim ở miền Bắc quá lâu, ở miền Nam chỉ cần hai ngày là xong một tập. Tuy nhiên, tôi thừa nhận với chất lượng hình ảnh và độ tỉ mỉ từng chi tiết như vậy cần phải thời gian dài hơn.

Ngày xưa để nói phim truyền hình, không đâu qua được TP.HCM. Nhưng bây giờ ở Hà Nội làm phim lại cập nhật được những xu thế như ở Hàn Quốc, Nhật Bản. Đặc biệt diễn viên phía Bắc nghiêm túc lắm, họ đi đúng giờ và không có nhiều show như diễn viên trong Nam nên dồn hết sức cho đoàn phim. Diễn viên miền Nam bây giờ bận chạy show giữa đoàn phim này và đoàn phim khác nên nhiều lúc bị phân tâm.

Vừa đóng phim, vừa lo cho sân khấu kịch. Chị có mệt không?

Khoảng thời gian gần đây một ngày tôi ngủ được 2-3 tiếng. Khi mệt quá thì nhắm mắt ngủ thôi còn nếu mở mắt được là vẫn suy nghĩ. Đối với tôi yêu nghề là một chuyện, còn việc sáng đèn sân khấu lại là một chuyện khác. Diễn ở sân khấu không có nhiều tiền nhưng có những buổi tập cùng nhau, diễn cùng nhau thì quý lắm. Qua mỗi suất diễn và bán vé, chúng tôi được nhiều kinh nghiệm, được truyền cảm xúc trực tiếp tới khán giả. Thế là vui rồi. Nhưng chẳng qua không nuôi nổi người ta thì phải chạy show kiếm sống.

Tôi đồng ý mọi người chạy chương trình khác để kiếm sống nhưng với tôi thì không. Gameshow mời tôi không chơi vì tôi không thấy hợp. Bây giờ có quá nhiều bộ môn giải trí nghệ thuật, khán giả ít ai còn đi mua vé coi kịch. Ai yêu sân khấu mới làm được, tôi thấy các nghệ sĩ vẫn còn tình yêu với sân khấu, nhưng cái tâm hết mình thì chưa hẳn.

Chị là một diễn viên có tiếng, chỉ cần đóng phim hay diễn kịch ở các sân khấu khác thôi là có thể lo ổn cho cuộc sống. Chị gồng gánh làm gì cho thêm mệt mỏi?

Ai cũng nói tôi sao ngu vậy, tại sao phải mang vác vào thân mình cho khổ. Tôi làm nghề lâu năm được khán giả biết đến sao phải gây dựng lại sân khấu làm gì. Thú thật, tôi đi mượn tiền mấy trăm triệu để sửa sang lại sân khấu đó. Ai cũng nói tôi làm lấy tiếng. Nhưng thực sự tôi không cần làm gì để lấy tiếng tăm cả.

Khá nhiều sân khấu mời tôi về diễn khi biết 5B tắt đèn, nhưng tôi sống nghệ sĩ, phải phiêu và thích mới làm. Có những chương trình mời tôi ngồi ghế nóng, trả một ngày quay miệt mài từ sáng đến tối được nhiều tiền nhưng tôi không làm, vì tôi không thể ngồi rồi nói theo format. Ai làm được thì làm, tôi ủng hộ.

Tham gia nghệ thuật nhiều năm, lại trải qua nhiều khó khăn từ môi trường điện ảnh đến sân khấu. Có khi nào trong suốt quãng thời gian làm nghề đó, chị gặp những chuyện gạ gẫm, tán tỉnh?

Tôi phải nói rằng thời nào cũng có cám dỗ. Đàn ông ai chẳng mê phụ nữ đẹp, thời của tôi cũng có chuyện đó nhưng tuỳ từng đối tượng. Đây là tôi đang nói tới những người cần cơ hội, nhiều diễn viên nữ cũng cần tiến thân nhanh chóng, như tôi thì cứ miệt mài làm không có vai thì thôi.

Tôi không bao giờ gặp những chuyện như vậy, vì tôi làm chủ được bản thân. Tôi có thể uống nước lã, ăn đơn điệu, không có túi xách hàng hiệu trong suốt tuổi thanh xuân nhưng tôi tự tin vào bản lĩnh của tôi. Nhưng các bạn trẻ bây giờ ưa hào nhoáng quá, thấy bạn mình có cái gì mình cũng phải có nên dễ bị dễ dãi và đôi khi bị đánh đổi nhanh quá.

Cảm ơn NSƯT Mỹ Uyên về buổi trò chuyện này!

>> Cuộc sống hiện tại của diễn viên Mỹ Uyên: Cầu toàn và kỹ tính, ngoài 40 tuổi vẫn chưa kết hôn

Lam Khánh (Theo nld.com.vn)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới