SAO » Chuyện làng sao

NSƯT Thanh Hoàng qua đời ở tuổi 55 vì bệnh ung thư

Thứ năm, 26/07/2018 21:47

NSƯT Thanh Hoàng - diễn viên kỳ cựu của làng sân khấu, điện ảnh Việt Nam mất vào tối 26/7 tại TP. HCM sau thời gian điều trị căn bệnh ung thư.

Được biết, NSƯT Thanh Hoàng bị ung thu vòm họng và chạy chữa hơn một năm qua. Các đồng nghiệp lần khán giả đều vô cùng đau xót và bất ngờ trước tin buồn này. NSƯT Thanh Hoàng hiện đã được đưa về nhà. Lễ tang sẽ được diễn ra vào sáng mai tại nhà tang lễ Lê Quý Đôn. Sáng ngày 29/7 sẽ tiến hành lễ động quan.

NSƯT Thanh Hoàng sinh năm 1963 trong một gia đình 5 anh em. Do nhà nghèo, học hết lớp 9, anh phải nghỉ học làm công nhân xây dựng. Anh nung nấu ý nguyện vào học Trường Nghệ thuật sân khấu. Thanh Hoàng từng tâm sự: "Tôi cùng đội công nhân thi công trường Nghệ thuật Sân khấu 2 (nay là trường Cao đẳng Sân khấu Điện ảnh TP HCM), thời gian đó, trường đang tổ chức kỳ thi tuyển sinh, một người bạn thợ có máu nghệ thuật đã rủ tôi thi cùng, thế là tôi quyết định dự thi và đậu luôn". Thanh Hoàng đến với nghệ thuật một cách nhẹ nhàng như thế, ngay cả gia đình anh cũng bất ngờ.

NSƯT Thanh Hoàng qua đời ở tuổi 55 vì bệnh ung thư

Năm 1984, tốt nghiệp trường Nghệ thuật Sân khấu 2, Thanh Hoàng bắt đầu lăn lộn với công việc ở Trung tâm Văn hóa quận Phú Nhuận, tham gia các hoạt động văn nghệ quần chúng, đóng và dàn dựng những vở kịch tham dự hội diễn nghệ thuật quần chúng. Thanh Hoàng luôn nhớ về Trung tâm Văn hóa Phú Nhuận, nơi cho anh mảnh đất dụng võ, và cũng từ mảnh đất đó Thanh Hoàng bước vào sân khấu chuyên nghiệp và thành danh.

NSƯT Thanh Hoàng từng chia sẻ: "Nhờ thực tiễn xây dựng phong trào văn nghệ quần chúng mà tôi rèn luyện được khả năng viết kịch bản. Kiến thức sân khấu được đào tạo ở trường và thực tiễn cuộc sống cơ sở đã giúp tôi thành công ở bước khởi đầu và cả về sau này". Thanh Hoàng bắt đầu được khán giả chú ý đến qua các vai diễn được anh hóa thân độc đáo ở các bộ phim: "Anh hai mắt mèo", "Sợi dây đai", "Ngôi nhà quê"…

Cố NSƯT Thanh Hoàng là "cha đẻ" của kịch bản Dạ cổ hoài lang và được công diễn tại sân khấu kịch 5B vào năm 1994. Sau hơn 22 năm, vở diễn có hơn 1.000 suất diễn, ăn sâu vào ký ức của người xem

Dù là diễn viên, đạo diễn hay nhà biên kịch, NSƯT Thanh Hoàng đều nỗ lực hết mình. Đối với anh, vai trò nào cũng quan trọng, anh luôn luôn làm việc trong một chương trình mở, tất cả các vai trò của anh đều có sự bổ sung cho nhau.

Click xem thêm: NSƯT Phương Quang qua đời, hưởng thọ 76 tuổi

Team Ngoisao (Theo Nld.com.vn)