SAO » Chuyện làng sao

'Nữ hoàng kiếm hiệp' của cải lương: Cát sê tính bằng vàng, U80 sống đơn độc

Thứ ba, 03/09/2024 11:48

"Nữ hoàng kiếm hiệp" của cải lương là Mỹ Châu từng được đánh giá là một "tài danh trăm năm có một".

NSƯT Mỹ Châu thuộc thế hệ vàng của làng sân khấu cải lương. Bà được xếp trong hàng tài danh cùng các tên tuổi như: NSND Lệ Thủy, NSND Bạch Tuyết, NSND Minh Vương… Bà là con út trong một gia đình có 4 anh chị em. Cha mất sớm, mẹ Mỹ Châu phải làm việc vất vả để nuôi các con khôn lớn. Ước mơ ban đầu của bà là trở thành thành bác sĩ nhưng vì mẹ yêu thích nghệ thuật cải lương và muốn con gái theo nghề nên bà cố gắng làm cho mẹ vui lòng.

Từ năm 7 tuổi, Mỹ Châu đã được ông bầu Ba Cang của đoàn cải lương Tiếng Chuông phát hiện tài năng trong một lần biểu diễn tại trường học. Bà chính thức gia nhập đoàn cải lương và bắt đầu cuộc đời nghệ sĩ vào năm 11 tuổi. Và năm 15 tuổi, Mỹ Châu gây tiếng vang lớn với vai Thùy Dương trong vở kịch Hai lần thu hẹn trên sân khấu Thủ Đô. Cũng thời điểm này, Mỹ Châu gia nhập đoàn Kim Chung và được nghệ sĩ Minh Cảnh dẫn dắt.

Mỹ Châu từng được mệnh danh là "Nữ hoàng kiếm hiệp".

Vào năm 1967, Mỹ Châu nhận Huy chương Vàng triển vọng giải Thanh Tâm. Bà tiếp tục tạo tiếng vàng khi diễn trong các vở đình đám như: Khách sạn hào hoa, Tìm lại cuộc đời, Tâm sự Ngọc Hân, Hoa Mộc Lan… Mỹ Châu còn nổi tiếng với biệt danh "Nữ hoàng kiếm hiệp" nhờ các vai diễn trong các vở kiếm hiệp đình đám. Ở thập niên 1970, Mỹ Châu là ngôi sao hàng đầu sáng chói của sân khấu cải lương. Bà tạo hiệu ứng tốt khi kết hợp cùng Minh Phụng và Tấn Tài. Nhờ nghề ca hát, bà giúp gia đình có cuộc sống sung túc giàu có.

Vào năm 1993, Mỹ Châu được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú để ghi nhận những đóng góp của bà cho nghệ thuật cải lương. Đến 6 năm sau, bà nhận thêm Huy chương Vì sự nghiệp sân khấu Việt Nam. Vào năm 2002, bà sang Mỹ định cư và từ đó ít xuất hiện hơn.

Dù nổi tiếng sớm nhưng Mỹ Châu kết hôn muộn. Vào năm bà 40 tuổi mới nên duyên cùng nghệ sĩ Đức Minh. Bà tâm sự: "Mỹ Châu không có may mắn có nhiều mối tình như mọi người nghĩ đâu, vì tình của Mỹ Châu là dành cho sân khấu không à. Cuộc gặp gỡ với ông xã (nghệ sĩ Đức Minh) giống như là một sự sắp đặt của ông trời, gặp là phải nên vợ nên chồng".

"Nữ hoàng kiếm hiệp" của cải lương: Cát sê tính bằng vàng, U80 sống đơn độc.

Vì kết hôn muộn nên Mỹ Châu không thể có con. Điều này làm bà thấy áy náy và buồn phiền trong một thời gian dài. Dẫu vậy, chồng bà vẫn yêu thương vợ hết lòng. Đến năm 2013, nghệ sĩ Đức Minh phát hiện bệnh ung thư gan. Dù được điều trị ở nước ngoài nhưng ông chỉ sống thêm được 8 tháng trước khi qua đời. Mỹ Châu đưa hài cốt của ông về quê hương Bến Tre để an táng theo di nguyện của chồng. Mỹ Châu quyết định không đi bước nữa, sống cùng họ hàng sau khi chồng mất. Ở tuổi 74, bà vẫn được giữ phong thái trẻ trung, gu thời trang sang chảnh nhưng sống trầm lặng hơn, ít xuất hiện trước công chúng.

Bảo Quỳnh (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới