SAO » Chuyện làng sao

Phương Thanh: Muốn giữ chút hạnh phúc cho riêng mình

Thứ ba, 30/08/2011 09:40

"Có được hạnh phúc khó lắm, cần phải giữ cho riêng mình", cô Chanh thể hiện rõ quan điểm hạnh phúc qua 20 năm vững bước trên con đường nghệ thuật.

"Cứ chọc vào Phương Thanh là nổi tiếng liền"

- Tính chất nghệ sĩ của chị còn thể hiện ở chỗ thẳng thắn, nghĩ sao làm vậy, “thấy việc bất bình chẳng tha”, thế nên lắm khi bị vướng vào không ít scandal?

- Tôi là con nhà võ nên tính cách thẳng như ruột ngựa, trong giao tiếp cần kính trên nhường dưới tôi đều rõ ràng, có điều là tôi đi theo một cái nghề lại mềm mại về cảm xúc.

Đôi khi có những xích mích xảy ra với đồng nghiệp là do tôi không thích cách cư xử không có trước, có sau và hỗn hào của một số bạn. Khi không thích là tôi nói thẳng và thể hiện cái không thích ra bên ngoài. Tôi không phải là người ngoài mặt thì tỏ ra bằng lòng còn bên trong khó chịu. Khi tiếp xúc với người khác, thích là tôi nói chuyện ngay, còn không, tôi ngồi im.

- Chị không ngại chuyện một số ca sĩ mới lợi dụng sự thẳng thắn lẫn nóng nảy của Phương Thanh để vin vào các xích mích, tranh thủ lăng xê tên tuổi của họ?

- Đây cũng là vấn đề đáng nói đấy. Ngày xưa có việc gì bức xúc là tôi giải quyết ngay. Còn bây giờ, tôi sẽ chờ một thời gian thích hợp mới giải quyết. Nếu bạn muốn lôi tôi vào chuyện để đôi co cãi lộn trên truyền thông, không quan tâm đến câu chuyện liên quan thực sự đã xảy ra thế nào và người trong cuộc ra sao, cần thiết thì tôi sẽ trả lời thẳng thắn trên báo chí nhưng để chậm lại, có khi một tháng, để các bạn không vin vào được.

Tôi có câu chuyện vui, được nghe kể là vài bạn nói rằng: "Cứ chọc vào Phương Thanh là nổi tiếng liền". Tôi cười bảo: "A, các bạn thử xem nào! Tôi không mắc lừa các bạn đâu". Vì có nhiều người tôi nhìn ra được bản chất và mục đích việc gây sự của họ nên tôi không muốn họ thay vì làm nghề tử tế lại gây scandal, lợi dụng tên tuổi đàn anh đàn chị làm bệ phóng. Như vậy, tôi gọi là sống thủ đoạn.

Tôi không chấp nhận được những người sống thủ đoạn. Với tôi, quan trọng là phải có thực tài. Tôi rất nể người có tài. Mỗi một thời điểm sẽ xuất hiện một người có tài, họ không cần người khác để nổi tiếng, nhưng đàn anh đàn chị đi trước cần tạo điều kiện, dìu dắt họ quãng đường đầu và họ sẽ là người của công chúng. Có người giọng ca hay, tôi khen thẳng trên báo, nhưng nếu nhân cách họ không tốt, tôi cũng nhận xét thẳng thắn.

Với tôi, một người có giọng ca hay, đi lên bằng con đường chân chính là một người góp sức vào việc giữ nền tảng nghệ thuật nói chung và giữ sự nể nang của khán giả. Ca hát là bộ môn nghệ thuật không thể thiếu, ai cũng cần, nhưng không ít người nhìn ca sĩ chúng tôi rất rẻ rúng, bởi người thực tài thì ít, còn người bất tài lại lắm thủ đoạn. Nhưng "thủ đoạn" thì cũng chỉ tồn tại được một đoạn thôi, còn người có tài sẽ đi được đường dài (Cười).

"Tôi vừa tìm được chút nhỏ nhoi hạnh phúc"

- Gần đây, ít thấy chị xuất hiện trên báo chí để nói chuyện về công việc hiện tại, chị bị "dính" vào vụ lùm xùm về chuyện cũ cách đây 10 năm với HLV Hữu Thắng?

- Có một tờ báo chủ trương khui lại những chuyện cũ, cá nhân của nghệ sĩ. Từ xưa đến nay, về tình cảm riêng, tôi là người kín đáo. Hai người trong cuộc còn không hiểu hết chuyện, lấy đâu cho người thứ ba? Bỗng dưng nhà báo viết ra, nói thay chuyện riêng của tôi là không được. Tình cảm riêng là sâu sắc, không phải bày lên mặt báo cho nhiều người đọc.

Tôi đã gọi điện thoại cho nhà báo đó và nói rõ tôi không vui về việc họ đã viết mà không hỏi ý kiến người trong cuộc. Ngoài ra, bài báo đã gây ảnh hưởng không tốt đến cuộc sống hiện tại của tôi và anh Thắng. Tôi và anh Thắng mỗi người đang có gia đình hạnh phúc riêng. Cả hai gia đình chúng tôi đều không vui. Đã thế, các tờ báo mạng khác khi lấy lại bài viết, lại giật tít bảo tôi là "thú nhận". Tôi đã 40 tuổi rồi, không còn trẻ hay độc thân để lôi chuyện tình cảm riêng ra, hoặc để các báo khai thác đời tư, nay gây ồn ào về chuyện này, mai là chuyện khác.

Khi bài báo ra, tôi đã gọi điện cho anh Thắng, hỏi anh có bị ảnh hưởng gì không? Anh Thắng động viên tôi bảo, không sao đâu, anh cũng không trả lời phỏng vấn bất cứ nhà báo nào về việc này. Tôi trả lời trên báo một lần đề chấm dứt và tránh người đọc đang nghĩ tôi làm thế để PR cho công việc tôi đang làm. Trong khi, tôi là nghệ sĩ đi lên bằng chính khả năng chứ không nổi danh từ những vụ lùm xùm ngoài nghệ thuật. Tất cả các việc đó không tốt với gia đình tôi chút nào. Đó là hành động vô tâm. Đến bây giờ, tôi vừa tìm được chút xíu nhỏ nhoi hạnh phúc, có được hạnh phúc khó lắm, cần phải giữ cho riêng mình.

- Vậy công việc bộn bề, chị làm thế nào để vẫn chăm lo cho gia đình?

- Lịch làm việc của tôi cũng nghệ sĩ, đang quay phim thì chạy qua thu âm ca khúc, đang hát lại chạy đi lồng tiếng cho phim... không ngày nào giống ngày nào cả, có ngày thì chỉ để ngủ.

Cuộc sống của tôi bị nhiều thứ chi phối. Ngoài các công việc xã hội, tôi vẫn phải lo chu toàn cho gia đình và con cái, nên cứ phải tính giờ giấc theo những xoay chuyển không tự nhiên.

- Lúc này, thời gian biểu của chị ra sao?

- Một ngày làm việc của tôi kết thúc sau 0 giờ đêm. Sau đó, tôi lang thang ăn uống vỉa hè, tán chuyện với bạn bè, ngắm xe cộ đi qua đi lại cho vui con mắt để giải tỏa stress. Tôi về nhà ngủ cho đến 8 giờ sáng hôm sau, nếu không có việc, tôi được ngủ thêm hai tiếng.

- Xin cảm ơn chị!

Báo Thể thao và Văn hóa
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới