Cá tính riêng biệt sẽ mang đến dấu ấn cho từng người. Đối với mỗi nghệ sĩ, xây dựng phong cách riêng là việc làm luôn được chú trọng. Phong cách nghệ sĩ không chỉ góp phần làm đẹp sân khấu, làm đẹp “môi trường” nghệ thuật mà còn góp phần định hướng gu thẩm mỹ cho đông đảo công chúng.
Một thời gian dài, đông đảo khán giả học hỏi theo mốt tóc ngang, mái bằng của ca sĩ Cẩm Vân. Cách búi tóc và sử dụng áo dài trắng của nghệ sĩ Lê Khanh cũng khiến không hiếm ca sĩ trẻ của đất Hà Thành đi theo phong cách làm đẹp nhã nhặn và tinh tế ấy. Vài năm gần đây, giới mộ điệu thời trang thường hướng về lối ứng dụng thời trang của diễn viên Tăng Thanh Hà, siêu mẫu Thanh Hằng hay nghệ sĩ múa Linh Nga… Những bộ trang phục đẹp mắt mà các ngôi sao hay trưng diện nhanh chóng được các bạn trẻ yêu thích, họ đón nhận, tán dương và học hỏi không ngừng. Từ đó để thấy, cách làm đẹp của từng cá nhân tên tuổi luôn rất dễ lan tỏa và tạo nên động thái tốt cho cả một cộng đồng.
Trái lại những nghệ sĩ trên, phong cách thời trang của một số nhân vật có tiếng tăm như ca sĩ Đoan Trang hay Thu Minh luôn nằm trong cấp độ báo động đỏ. Bởi phục trang quá sexy, không vừa người và đôi khi lại khuếch trương thái quá. Đương nhiên với cách thể hiện thời trang không đúng mực, hai ca sĩ 7X khó lòng tạo nên những trào lưu tích cực. Họ luôn bị dư luận mỉa mai bởi cách ăn mặc “khó đỡ” của mình. Nhiều độc giả nói vui, "dường như căn bệnh mặc xấu của cả 2 cô đều rời vào tình trạng “nhờn thuốc” và “khó trị”".
Thu Minh bị chê vẫn không hết “nghiện” khoe
Năm 2011, Thu Minh rầm rộ công cuộc khoe đùi, khoe ngực với những mẫu trang phục mang tính thẩm mỹ không cao. Nhiều bộ trang phục biểu diễn của cô khiến khán giả yêu nhạc không ít lần “nhức mắt” bởi độ trễ, sâu hun hút của cổ áo và quần thì không thể cũn cỡn hơn. Những sự cố về trang phục xộc xệch, quần nhăn nhúm càng khiến hình ảnh của Thu Minh thêm phần kém duyên. Thêm vào đó là "sở thích" sẵn sàng lột áo trên sân khấu phần nào cho thấy cá tính “ngông nghênh” của cô ca sĩ đã ở tuổi chín muồi.
Bên cạnh một bộ phận lên án gay gắt, cũng lại có một lực lượng hùng hậu cổ vũ cho lối ăn mặc gợi cảm quá đà ấy tại các sân khấu ca nhạc. Bởi lẽ này mà ca sĩ Thu Minh không ngừng khoe? Khi chốt lại vấn đề về chuyện ăn mặc hở hang của năm 2011, ca sĩ của ca khúc Bay khá chân thật khi nói rằng “sẽ khoe chỗ khác”.
Đúng như cô nói, thay vì mặc những chiếc quần chẽn cực ngắn, áo trễ cổ quá sâu; Thu Minh "đổi chiêu", khoét áo để phô trương khuôn ngực căng tròn. Khi không diện chẽn cô lại khoe đường cong bằng áo liền quần bó sát. Bộ trang phục tưởng chừng như kín đáo bởi ít lộ da thịt, nhưng nó khiến người đối diện ngượng chín mặt bởi cách phối hợp màu sắc trên chất liệu vải thun bó sát. Theo ý kiến của một số nhà thiết kế, người hoạt động trong lĩnh vực thời trang, dường như phong cách mặc không thiện cảm đã ngấm sâu vào Thu Minh. Và khán giả bỗng phát hoảng khi nhận ra rằng, cứ theo cái cách khoe này, thì cũng phản cảm chẳng kém gì cách diện quần ngắn áo trễ.
Đoan Trang càng chê xấu, càng mặc xấu
Xét về mức trầm trọng của căn bệnh mặc phản cảm, ca sĩ Đoan Trang không thể sánh bằng đồng nghiệp Thu Minh. Đoan Trang vẫn thể hiện được phong cách thời trang kín kẽ của mình, trừ một số tai nạn “để đời” của cô với trang phục từ năm cũ.
Đầu năm 2012, theo những gì đã thể hiện, có thể thấy phong cách thời trang của ca sĩ Đoan Trang luôn đi theo hướng “tố cáo” chiều cao đã vốn hạn chế của mình. Những mẫu trang phục theo phong cách oversize, cape đang là xu hướng "hot", nhưng không phải tín đồ thời trang nào cũng có thể trưng dụng chúng. Không ít lần cô ca sĩ sinh năm 1978 đã tự biến mình trở nên khác người hơn trong những mẫu trang phục vô cùng “thùng thình”. Ở các diễn đàn mở, nhiều độc giả bình bàn, cô "như đang bị ngộp đi trong vô số vải vóc". Hóm hỉnh hơn nữa là cách ví von “thời trang trùm mền” sâu sắc và đáng nghĩ.
Cũng như đồng nghiệp Thu Minh, ca sĩ Đoan Trang bỏ ngoài tai những lời nhận xét không hay về cách ăn mặc thái quá của mình. Cô không ngừng phát huy xu thế "thời trang không vừa người". Độc giả càng lên án, cô càng trưng dụng trang phục không phù hợp với vóc dáng. Điển hình như bộ trang phục váy oversize theo phong cách cape họa tiết hoa lớn, Đoan Trang đã nhận không ít lời chê khi mặc mẫu trang phục này trong buổi sinh nhật ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng. Không lâu sau, cô tiếp tục mặc mẫu váy dài “quét đất” trong buổi trao giải Bài hát Việt.
Tạm kết
Quay ngược thời gian về thời điểm 2009, khi khán giả yêu nhạc đang kỳ vọng nhiều vào hai tên tuổi là Thu Minh và Đoan Trang, đó cũng là khi bản thân Thu Minh còn đang khát khao ngôi vị Diva trong làng nhạc Việt. Cho đến giờ, chương trình Diva Night đã là một hoài niệm xa xăm. Bởi theo phong cách trưng dụng da thịt, khoe khoang thái quá và lối ứng xử “bỗ bã” trên sân khấu ca nhạc của Thu Minh, khó ai đủ can đảm rước cô vào danh sách Diva sang trọng. Một Diva thực thụ không chỉ cần giọng hát, họ còn cần đến phong thái và phong cách chuẩn mực của người nghệ sĩ.
Với ca sĩ Đoan Trang; cô sở hữu chất giọng đẹp, cách thể hiện ca khúc giàu cảm xúc. Nhưng mọi thứ trở nên mâu thuẫn khi cô thể hiện phong cách thời trang trái ngược hoàn toàn với sự nền nã, đoan trang. Khi nhược điểm lấn át ưu điểm thì tất cả chỉ tồn tại ở thời điểm nhất thời. Chỉ có những giá trị thẩm mỹ thực thụ sẽ luôn phát triển và tồn tại vững chắc trong lòng công chúng. Tổng chung, với nhiều người, hai ca sĩ này rơi vào trường hợp “nhờn thuốc” với chuyện mặc xấu, mặc đẹp.