1001 lý do để cởi
Nóng bỏng và thật sự khiến cả người trong và ngoài giới giải trí đều ngạc nhiên chính là bộ ảnh “Khỏa thân vì môi trường” của người mẫu Ngọc Quyên. Trong những lời chính thức chia sẻ về bộ ảnh này, Ngọc Quyên chia sẻ: “Ý tưởng chụp ảnh bắt nguồn từ việc chứng kiến nhiều nghệ sĩ nổi tiếng Châu Á, đã quyết định chụp ảnh khỏa thân toàn thân hoặc bán thân để kêu gọi cộng đồng quan tâm đến các vấn đề xã hội và con người đang nhức nhối như ung thư, nạn đói, hay bảo vệ động vật và môi trường”.
Với suy nghĩ đó, người mẫu và nhiếp ảnh gia đã không quản nhọc nhằn tìm lên tận cao nguyên Mộc Châu thực hiện bộ ảnh “độc đáo” để truyền tải thông điệp “con người hãy yêu và chăm sóc thiên nhiên như chính bản thân mình”. Những tưởng dự án “độc, lạ” với ý nghĩa cao quý này sẽ nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ công chúng, nhưng sự thật đã diễn ra hoàn toàn trái ngược.
Ngay từ khi xuất hiện một cách không chính thức trên môi trường internet, bộ ảnh đã phải đứng trước sự nghi ngờ của công chúng trước câu hỏi “thật và giả”. Liệu rằng ekip có thật sự đã lên chốn rừng núi để chụp hình như lời giới thiệu hay đây chỉ là một sản phẩm ảnh ghép kỹ thuật cao. Và dù có là lý do gì thì lí do để mọi người quan tâm đến bức ảnh chính là cơ thể của người mẫu mà không hề quan tâm hoặc nhận ra được “thông điệp” ẩn sau đó.
Công chúng hoang mang về sự gan dạ, táo bạo của người mẫu, còn các chuyên gia thì thi nhau mổ xẻ về tính “phi nghệ thuật” của bộ ảnh. Nhiếp ảnh gia Thái Phiên, nổi tiếng với những tác phẩm khai thác hình ảnh khỏa thân, cũng đưa ý kiến bộ ảnh của Ngọc Quyên có tình nghệ thuật “chưa đạt đến ngưỡng cần thiết”. Và trong nghệ thuật khai thác hình ảnh khỏa thân, nơi mà ranh giới của nghệ thuật và dung tục chỉ cách nhau một hơi thở thì việc “chưa đạt đến ngưỡng” cũng có thể được xem là dung tục.
Ngược lại với phản ứng của số đông, Ngọc Quyên và ekip vẫn tiếp tục tuyên bố “dù có bị vùi dập, tôi vẫn nude”. Cũng chính vì lẽ đó mà nhiều người vẫn tin rằng sự xuất hiện của bộ ảnh chỉ là một chiêu thức quảng bá cho chính người mẫu và việc gán ghép một lý do hết sức khiên cưỡng vào chỉ để có một cái cớ.
Bây giờ thì Ngọc Quyên đã thật sự nổi tiếng nhiều hơn xưa. Không phải vì dung nhan sau tu sửa, cũng không phải những cống hiến cho ngành thời trang mà là bởi cô đã cập nhật được cho ngôn ngữ Việt một khái niệm mới “khỏa thân vì môi trường”. Cũng nhờ vậy mà nhiều tờ báo giờ đây đã có thể sử dụng cụm từ “vì môi trường” cho một ý nghĩa hoàn toàn khác. Ngoài những đóng góp này, ngành thời trang và cụ thể là hình ảnh của người mẫu trong mắt công chúng lại thêm một lần nữa được tái khẳng định với cụm từ “chân dài, não ngắn”.
Không chỉ người mẫu nữ khỏa thân, địa hạt của các người mẫu nam cũng “nóng” không kém với những màn cởi “không thể táo bạo hơn” của cựu Nam Vương quốc tế Tiến Đoàn. Khác với Ngọc Quyên, Tiến Đoàn không cần một lý do nào cho sự cởi của mình vì theo anh đó là công việc, và rằng đó là chuyện hết sức binh thường. Nhưng cũng giống như trường hợp của Ngọc Quyên, khi công chúng không nhận ra được sự liên quan giữa chủ đề và cách thể hiện của cô thì họ cũng không chấp nhận được cách thể hiện của Tiến Đoàn dù rằng đó là những bộ ảnh quảng cáo “quần lót”.
“Đó là khiêu dâm”, không ít những bình luận được để lại trên các trang web tin tức của khán giả đã viết như thế. Thậm chí một số đơn vị báo chí đăng tải lại đã phải làm nhòe đi một số điểm trên ảnh để đảm bảo độ “sạch” trên trang của mình. Tuy không phải lần đầu nude như Ngọc Quyên, nhưng thật sự Tiến Đoàn có vẻ như đã đi quá xa với sự “hy sinh vì nghệ thuật” của mình vì thật sự những hình ảnh đó đã ảnh hưởng rất xấu đến hình ảnh một người mẫu từng có thời gian dài công tác trong ngành sư phạm như anh.
Trưởng thành hay phản cảm
Gần đây showbiz Việt đang tiếp nhận thêm nhiều làn gió mới tuy nhiên không phải làn gió nào cũng mang đến sự dễ chịu cho công chúng, Angela Phương Trinh là một ví dụ điển hình. Từ “Mùi ngò gai” đến “Người mẹ nhí”, diễn viên nhí Phương Trinh luôn lấy được nhiều sự yêu thích từ khán giả với nét ngây thơ, hồn nhiên trên gương mặt và khả năng diễn xuất tự nhiên, đa dạng. Thế nhưng, tất cả những điểm sáng đó đã chấm dứt, vì cô bé Phương Trinh ngày xưa đã được thay thế bằng một ca sĩ Angela Phương Trinh.
Chưa cần xét đến chuyên môn về giọng hát, Angela Phương Trinh vẫn thu hút được nhiều sự chú ý chính vì sự lột xác “toàn diện” của mình. Bỏ qua những nét mộc mạc, ngây thơ xưa kia của mình, Angela Phương Trinh phủ lên mình những lớp phấn son dày cộm, với những quần áo, túi xách thời trang hang hiệu. Dẫu là thế, nhưng những cái “bề ngoài” đó vẫn không che được cái non nớt từ cơ thể đến cách cư xử bản chất của cô, để từ đó khán giả nhận ra được sự lệch pha giữa cái bên trong và bên ngoài của một cô bé chưa qua ngưỡng tuổi đôi mươi.
Angela Phương Trinh trong “hình dạng” mới không chỉ khiến người ta tiếc nuối về một hình ảnh trong sáng của quá khứ mà còn mang đến sự phản cảm với những màn khoe thân thể quá lố, không phù hợp lứa tuổi. Thật khó có thể tưởng tượng một cô gái đang ở lứa tuổi teen mà đã phải đối diện với những nghi ngờ “phẫu thuật thẩm mỹ” hay “cặp kè với đại gia”. Có chuyện đã ngã ngũ ra rằng đúng, có chuyện vẫn mù mờ giữa thật và giả, nhưng điều thật nhất chính là cô đã mất đi rất nhiều sự yêu mến mà khán giả đã dành cho.
Ra mắt khán giả trong vai trò ca sĩ , bên cạnh 2 video clip mà chất lượng của chúng đã và đang được so sánh với những “thảm họa Vpop”, Angela Phương Trinh chỉ mang đến người đọc những bài báo phân trần về chuyện văng tục trên mạng xã hội, về chuyện tu chỉnh thân thể, về chuyện yêu đương, những bộ quần áo lố lăng, phản cảm và gần đây nhất là chuyện “bị ghép ảnh sex”.
Nói cho cùng, nếu thật sự đó là ảnh thật thì quả là không còn gì cứu vãn cho tư cách của cô gái trẻ này, còn dẫu cho là ảnh giả thì hoặc cô gái này đã chọn một cách “quảng bá bản thân” quá cũ kỹ và lỗi thời hoặc thật sự cô đã bị “ghét” đến độ sẵn sàng có một bộ phận khán giả luôn chờ chực để hạ bệ hình ảnh, uy tín của cô.
Phương Trinh càng trưởng thành, công chúng càng cảm thấy hoang mang về những giá trị của cuộc sống trong mắt những người trẻ hay thu nhỏ hơn là những nghệ sĩ trẻ đang trên đường tìm cho mình một khởi đầu. Họ sẵn sàng bất chấp dư luận khen chê dè bỉu, chỉ cần được nhắc tên trên báo, được dư luận chỉ trỏ xầm xì khi bước trên đường, với họ, đó đã là thành công. Không biết làng nhạc Việt sẽ như thế nào nếu 5 10 năm nữa, sân khấu chỉ còn những loại ca sĩ không chăm chút cho giọng hát mà chỉ toàn chầu chực cơ hội lên báo với những chuỗi hình ảnh khoe thân thể một cách phô trương, kệch cỡm và những scandal tình ái rối rắm.
Vừa ăn cắp, vừa la làng
Scandal gần đây nhất và cũng được xem là được đạo diễn một cách ngây ngô nhất được gây ra bởi cặp vợ chồng Trương Lê Sơn – Hoàng Lê Vy. Một nhạc sĩ chuyên viết nhạc thị trường và một ca sĩ chuyên hát nhạc thị trường mà tên tuổi của cả hai đều nằm ở vị trí lưng chừng của showbiz vẫn đang cần một cú hích để vươn lên cao hơn. Và có lẽ đó chính là lý do để trailer “đồi trụy” được ra đời.
Trên thực tế, việc xuất hiện trailer “đồi trụy” này đã khiến cộng đồng mạng xôn xao suốt mấy ngày liền, vô tình điều này tạo nên một cảm giác trông chờ sự xuất hiện của hàng nguyên bản và bỗng chốc tên tuổi của ca sĩ và nhạc sĩ trở thành những từ khóa “nóng”. Thế nhưng hang thật lại không như lời quảng cáo. Không có cảnh nóng nào đáng để chứ đừng nói đến những cảnh “đồi trụy” một cách nghệ thuật.
Đến lúc này thì ekip thực hiện mới lạ om sòm lên rằng họ đã bị hại, rằng là có một “nhân viên cũ đã thôi việc” dựng nên trò này nhằm hạ uy tín của ca sĩ lẫn nhạc sĩ. Và lại thế nhưng, người ta lại tìm ra được chứng cứ rằng chính ông chồng nhạc sĩ mới là người tung đoạn clip này lên trước chứ không phải là một nhân vật dấu mặt nào khác.
Tạm kết
Vậy là trong khi các nghệ sĩ, ca sĩ chân chính đều đang cố gắng làm đẹp thêm cho cuộc sống bằng những sản phẩm nghệ thuật chất lượng thì một bộ phận không nhỏ những người hoạt động trong showbiz lại chỉ quan tâm đến việc đưa hình ảnh, tên tuổi của mình rộng rãi trên các kênh truyền thông. Họ đã làm được gì, cho khán giả được gì ngoài những sự khó chịu, hoang mang và mất niềm tin vào nền công nghiệp giải trí nước nhà? Thật sự đó là những “con sâu” đang “làm rầu nồi canh” mà cần thiết phải được loại bỏ càng sớm càng tốt vì một nền công nghiệp giải trí phát triển lành mạnh.