SAO » Chuyện làng sao

Suboi và chuyện hơn một thập kỷ trở thành 'Nữ hoàng Rap Việt': Nói ít làm nhiều, tự thân vươn mình ra thế giới!

Thứ sáu, 25/09/2020 08:39

Hơn một thập kỷ khẳng định tên tuổi trong làng rap Việt, Suboi không chỉ tạo nên một cá tính riêng khó lẫn lộn mà còn trở thành người truyền cảm hứng cho vô số bạn trẻ đang từng ngày đi theo niềm đam mê của chính bản thân mình.

Suboi - nữ rapper được coi là nổi tiếng nhất tại Việt Nam tính đến thời điểm này. Nói vậy không có nghĩa quá hạn hẹp thông tin để miêu tả về Suboi, mà bởi với riêng cô, không cần dùng đến những ngôn từ hoa mĩ hay giàu chất thơ, giàu tình cảm để kể lể dài dòng, vì nét tính cách rất đặc biệt của cô đã đủ cho một tuyên ngôn về tính nữ.

Hơn 10 năm trở thành “Nữ hoàng Rap Việt”

Suboi tiếp cận và yêu thích hip hop từ lúc chỉ mới 14 tuổi và bắt đầu hát rap từ lúc 15 tuổi. Năm 19 tuổi, sau một lần thu âm cùng rapper Rapsoul và KraziNoyze, Suboi đã gây chú ý cho nhạc sĩ Dương Khắc Linh. Từ cơ duyên này, cô tiếp tục có thêm cơ hội khẳng định mình khi hợp tác cùng Hồ Ngọc Hà trong hai ca khúc “Xin hãy thứ tha” và “Girls’ Night” năm 2009. Đến năm 2010, Suboi chính thức ra mắt album đầu tay mang tên “Walk” và trở thành nữ rapper đầu tiên gặt hái thành công tại Việt Nam. Bắt đầu từ đây, cái tên Suboi cũng chính thức phủ sóng rộng rãi hơn và được khán giả dành nhiều sự mến mộ cho tới thời điểm hiện tại.

Suboi - nữ rapper được coi là nổi tiếng nhất tại Việt Nam tính đến thời điểm này

Nhìn về hành trình sự nghiệp hơn một thập kỷ của Suboi, bất kể ai cũng sẽ thấy những nét riêng khó pha trộn, và ẩn sâu trong đó là cả bước đường trưởng thành mà cô không bao giờ che giấu. Đó là bối cảnh Sài Gòn náo nhiệt, nhưng không phải đô thị xa hoa mà chỉ gói gọn ở những người lao động nghèo, khu ổ chuột xập xệ hay gánh hàng rong, khu chợ, vỉa hè, con ngõ hẻm được cô cẩn thận đưa vào thế giới âm nhạc của riêng mình. Từ album “Walk” năm 2010 cho tới “Run” 4 năm sau đó”, rồi “Công” đánh dấu sự trở lại năm 2018 sau 2 năm vắng bóng đều in đậm hình ảnh Sài Gòn một cách rất riêng.

Tuy nhiên, cái hay của Suboi đó là cô diễn đạt câu chuyện của mình không hằn học như những định kiến mà nhiều người vẫn nghĩ về rap, mà ở đó là cách nhìn hài hước về đô thị xô bồ, vội vã, giống một tiếng cười vô hại mà ai cũng có thể nghêu ngao hát theo. Sự gai góc ấy có lẽ đến từ đôi mắt quan sát được tôi luyện từ thời thơ ấu, chứng kiến những đêm mẹ cô “kê nệm nằm sát cửa mà ngủ”, chờ điện thoại từ bố cô khi đó đang phải lái những chuyến xe dài qua cung đường đèo dốc.

Trong thế giới dòng nhạc Hip hop, cái thế giới vốn rạch ròi quy chuẩn giới tính rõ ràng của làng nghệ thuật, các nữ nghệ sĩ không chỉ phải cố gắng 1, mà nỗ lực phải 10 để vượt qua những tên tuổi các nam nghệ sĩ để khẳng định bản thân thì nét riêng này của Suboi đã từng bước giúp cô tạo nên thương hiệu. Bước ra ánh sáng, lên sân khấu chuyên nghiệp và khẳng định bản thân mình hơn, trở thành một cái tên được săn đón ở cả trong nước cũng như quốc tế là những gì Suboi đã làm được trong hơn 1 thập kỷ qua.

Cô vẫn giữ cái tôi của riêng mình, nét tính cách mạnh, sự tự tin đáng học hỏi mà bất cứ rapper nào cũng sở hữu như tôn chỉ bất thành văn. Những câu chuyện đời sống vẫn được gạn lọc kỹ lưỡng và đưa vào từng câu rap. Nhưng trái tim phụ nữ đã giữ cho Suboi một góc nhìn điềm tĩnh trong thế giới nhạc rap đầy dữ dội, giễu cợt và nóng giận.

Quá khứ không làm nên con người…

Suboi đưa chuyện đời vào rap, đưa chuyện của cô vào rap. Trong gia tài các bản rap của mình, có cả ca khúc cô đưa bản thân vào giai điệu. Đó là “Đời”, ca khúc kể về khoảng thời gian mắc kẹt trong bộn bề cuộc sống khi rơi vào tình cảnh nhà mất, bố bị tai nạn, gia đình không ai ủng hộ cô theo nghệ thuật.

Nói vậy để thấy rằng, cá tính mạnh mẽ, gai góc, cool ngầu bề ngoài cũng đều bao bọc vô vàn tổn thương đã khép lại từ lâu. 17 tuổi bị bạn trai bạo hành, những nổi loạn và hoang mang vô định vì khủng hoảng tuổi trưởng thành, Suboi đã kinh qua đủ. Nhưng không vì thế để cô nổi loạn cả trong âm nhạc. Suboi hiểu rằng còn rất nhiều người giỏi hơn mình. Đôi lúc phải biết kìm cái tôi xuống để lắng nghe, học hỏi, mới mong muốn có được thành công. Và chính những quan điểm sống này đã tạo nên cô của ngày hôm nay.

Tự thân vươn mình ra thế giới

Ngoài rap, những điều khiến người ta nhắc nhớ về Suboi nhiều nhất chắc chắn là cuộc nói chuyện với cựu tổng thống Mỹ Obama năm 2016. Chính sự tự tin, dám phát biểu những suy nghĩ của một người trẻ đang trăn trở với đam mê và cuộc sống cùng một nhân vật nổi tiếng giúp cho Suboi nhận được sự quan tâm nhiều hơn cả.

Chưa dừng lại ở đó, cô còn làm khán giả nức lòng khi ở tuổi 26, hình ảnh xuất hiện khắp Quảng trường Thời đại Mỹ và phủ sóng rộng rãi trên các trang thông tấn quốc tế như CNN, The Guardian, National Post, Time, Teen Vogue… Không phải lần đầu tiên một nghệ sĩ Việt được các thương hiệu hay truyền thông thế giới để mắt tới, nhưng với Suboi, chính cái "chất" toát ra rất tự nhiên ấy đã khiến cô trở nên vô cùng đặc biệt, thú vị và được nhiều người ngưỡng mộ hơn cả. Suboi không nói nhiều, nhưng những gì mà cô làm được thực sự đáng để người trẻ phải học tập.

Thời gian gần đây, Suboi được nhắc tới nhiều hơn khi là một trong những HLV đình đám của chương trình truyền hình “Rap Việt”. Vẫn giữ vững hình ảnh, khí chất nói ít làm nhiều, Suboi lại một lần nữa chinh phục trọn vẹn khán giả. Ngày hôm nay, ở tuổi 30 và sau khi đi hết hành trình dài hơn 1 thập kỷ lăn lộn với niềm đam mê nhạc rap, Suboi đã tìm được hạnh phúc viên mãn bên gia đình nhỏ. Song, cá tính riêng tạo nên biểu tượng “Nữ hoàng rap Việt” của Suboi chưa khi nào bị che khuất bởi mái nhà nhỏ yên bình mà cô đã lựa chọn.

Lam Khánh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới