Showbiz - thế giới trình diễn (vốn rộn ràng, phù phiếm) nên hẳn nhiên thừa mứa sự cởi mở, bao dung để dung nạp những giá trị ngoài (hay na ná) tài năng. Và Thanh Thảo có thể xem là một “bà hoàng” của những điều như vậy. Phàm, cái gì ngoài (hay na ná) tài năng thường thiếu sức sống và không thể đi đường dài nên giờ đây, quá dễ để nhận thấy sau ít năm lóe lên, Thanh Thảo đang đi vào “hồi kết” trong sự nghiệp của mình mà đáng tiếc, nó lại bằng những ồn ào không đáng có.
Từ không có gì…
Có thể xem Thanh Thảo bước vào làng âm nhạc cùng thời với những Phương Thanh, Lam Trường, Đan Trường, Cẩm Ly… Cụ thể là những năm cuối thập niên 90, thời mà Làn sóng xanh vẫn đang ung dung trên đỉnh với vị thế của một giải thưởng gần như độc tôn và gây được ảnh hưởng mạnh mẽ đến công chúng yêu nhạc.
Dù vậy, với sức nóng của “bộ đôi” Phương Thanh, Lam Trường ngày ấy, các ca sĩ khác (trong đó có Thanh Thảo) gần như bị hất văng ra khỏi “chảo lửa” của Làn sóng xanh. Nhiều người khi ấy chẳng mấy ai để ý đến Thanh Thảo, thậm chí có người còn cho rằng, với khả năng ca hát của Thanh Thảo, cô khó làm nên chuyện. Nhưng đó là lối suy diễn sai lầm.
Thật vậy, xét về giọng hát, nếu xem Phương Thanh khi ấy như một ngọn lửa có thể thiêu rụi bất kỳ sân khấu nào bằng chất giọng khàn đặc chứa đầy sự nổi loạn hay Cẩm Ly, với giọng hát mộc mạc, trong sáng (và có phần “lai” sến) phù hợp với những giai điệu dễ thương thì giọng hát của Thanh Thảo gần như chẳng có thứ gì để lôi cuốn người khác (chưa nói ở lại trong lòng họ). Thanh Thảo hát rất khổ sở với cột hơi chưa bao giờ đầy đặn, cô vừa hát vừa thở hổn hển như hết hơi. Khán giả vừa nghe vừa lo cô đứt giọng vào bất kỳ lúc nào. May mắn là Thanh Thảo luôn giữ được mình ở cái mức ấy, chỉ sắp thôi nhưng chưa bao giờ đứt.
Với giọng hát như thế cộng với một thẩm mỹ âm nhạc không thể bình dân hơn, Thanh Thảo chỉ có thể loanh quanh ở những ca khúc dễ nghe và có phần ngang ngang, nhàn nhạt như: Ôi tình yêu, OK mình chia tay, Tình nồng, Xa vắng… Thời ấy, công chúng phần còn biết chịu đựng, phần muốn “xả” cũng chẳng biết “xả” vào đâu bởi chưa có nhiều diễn đàn âm nhạc như hiện nay nên ít khi người ta nói ra nhưng trong mắt họ, Thanh Thảo là đại diện của loại âm nhạc tệ nhất thời bấy giờ, nhất là đối với những người kỹ tính.
Có một thông tin làm không ít người kinh ngạc nhưng hiếm được nhắc tới là Thanh Thảo có “tiểu sử” gắn liền với Nhạc viện TPHCM. Cụ thể cô được học thanh nhạc dưới sự hướng dẫn của giảng viên Mỹ An và được kèm cặp thêm bởi nhạc sĩ Đức Trí. Nhạc viện lâu nay vốn được xem là nơi đào tạo những tài năng âm nhạc nên đầu vào được chọn lọc rất gắt gao nên không khỏi thắc mắc chẳng biết lần ấy, Thanh Thảo lọt vào Nhạc viện bằng cách nào với một giọng hát như thế. Với những người cực đoan, người ta còn xem đó như một sự mỉa mai của một cái nôi đào tạo âm nhạc.
… Tới có rất nhiều thứ
Phải thừa nhận, Thanh Thảo đủ chí, thừa tham vọng và cả sự tỉnh táo. Khi biết không thể chinh phục đám đông bằng chất giọng được, Thanh Thảo đã tìm cách khác. Và cái cách mà Thanh Thảo chọn là cô mạnh dạn đầu tư, dồn hết lực cho phần hình ảnh của mình bằng mọi cách, thậm chí là cả những thứ rất giống với “thủ đoạn”.
Về chuyên môn, cô thay đổi phong cách xoành xoạch với hàng loạt dự án liên tiếp nhau để ai đó bảo cô có tài biến hóa trở thành một “tắc kè hoa” của nhạc Việt. Với “liên khúc” phong cách mà cô tròng vào người mình, Thanh Thảo gắn liền với hình tượng “búp bê” (cả trai lẫn gái). Về hình ảnh, Thanh Thảo “update” mình liên tục trên các mặt báo mà hầu hết là những tin tức giật gân. Thế nên khi nhắc về Thanh Thảo, người ta nghĩ ngay đến các “scandal” chứ chẳng mấy khi nói về nghề.
Từng có một thời gian rất dài, Thanh Thảo xuất hiện trên mặt báo kiểu hôm nay cô yêu Đức Trí, ngày mai cô thay Đức Trí bằng Quang Dũng với những “shot” hình mát mẻ của cả hai, ngày mốt cô làm đám cưới rình rang với một tổng giám đốc bảo hiểm, rồi ngày kia cô ly dị. Vừa ly dị xong lại rộ lên tin đồn cô cặp với Thúy Vinh. Đó chưa kể, sự nghiệp của Thanh Thảo nổi lên sau không ít lần “va chạm” với đồng nghiệp mà lần “đụng độ” Hiền Thục trong việc giành ca khúc của Phương Uyên là một ví dụ cụ thể. Từ ngày cô chung tay thành lập Music Box cùng Thúy Vinh cho đến nay, cũng không ít lần Thanh Thảo “cơm không lành, canh khọng ngọt” với ngay chính học trò mình. Đơn cử như Trương Quỳnh Anh từng tố Thanh Thảo “hăm dọa” và “chèn ép” cô hay mới đây nhất là vụ Ngân Khánh bức xúc về nội bộ Music Box.
Có thể, ở một góc độ nào đó người ta có thể nhìn thấy Thanh Thảo là một mẫu ngôi sao tiên phong trong việc chịu tạo dựng hình ảnh, nhất là giữa thời đại nghe nhìn nhưng nếu chỉ có thế e không đủ. Không khó để nhìn thấy hiện nay, sự nghiệp của Thanh Thảo chẳng có gì để nói, nghĩa là cô đang tụt dốc với tốc độ chóng mặt cùng với một “dĩ vãng” chẳng mấy vẻ vang gì. Sẽ không có gì ngạc nhiên khi có người gọi cô là quả trứng ngỗng rộn ràng.