Tuổi thơ không yên ả và giấc mơ thoát nghèo
Nhắc đến Thư Kỳ, khán giả sẽ dành khá nhiều những mỹ từ: sắc đẹp, sự quyến rũ, danh vọng và giàu có. Thế nhưng, để bước lên đỉnh vinh quang mà bao người hằng mơ ước, Thư Kỳ đã phải cố gột rửa đi tuổi thơ dữ dội và quên luôn cả vai diễn trong những bộ phim cấp ba mà cô từng tham gia. Cũng vì nó mà một thời, người đẹp bị gắn mác “gái hư” của làng giải trí.
Câu chuyện về quá khứ của “gái hư” Thư Kỳ khiến nhiều người xót xa
Ai cũng có một tuổi thơ để nhớ nhưng với Thư Kỳ, đó không phải là niềm hạnh phúc mà là cái rùng mình đầy ám ảnh. Thư Kỳ tên thật là Lâm Lập Tuệ. Cô sinh ngày 16/4/1976 tại Đài Loan trong một gia đình không mấy khá giả. Nơi cô sống thật tối tăm và chật chội, một khu ổ chuột cho những người lao động nghèo. Thư Kỳ kể lại: “Bốn người chen chúc trong một căn phòng nhỏ hẹp không kê nổi ba chiếc giường. Hàng ngày mẹ phải tần tảo lao động và thậm chí đi van nài người ta để được vay tiền nuôi chị em tôi qua ngày”. Cũng vì sự vất cả cực nhọc của gánh nặng mưu sinh, bố mẹ cô không dành nhiều sự quan tâm cho con cái. Với họ, tình thương được thể hiện ở chén cơm hằng ngày nuôi lớn chị em cô. Cha mẹ của Thư Kỳ giáo dục con cái bằng đòn roi thay cho lời nói khiến cô đánh mất dần thói quen giao tiếp và dần hình thành tính cách nổi loạn. Sau những lần trót dại nghịch ngợm, cô phải chịu những trận đòn túi bụi hằn lại những vết đau buốt trên cơ thể nhỏ bé. Không ít lần, vì chịu không nổi cảnh sống tù túng lẫn cách cư xử của bố mẹ đối với mình, Thư Kỳ đã bỏ nhà đi bụi. Lúc ấy, chuyện bị nhà trường đuổi học cứ như cơm bữa với cô nàng. Đắng cay cuộc đời đã hun đúc nên quyết tâm đổi đời trong cô gái trẻ. Vào năm 16 tuổi, Thư Kỳ rời Đài Loan đến Hồng Kông làm người mẫu ảnh.
Vì không có tiền, không người lăng xê, Thư Kỳ loay hoay chật vật với nghề như bao người mẫu vô danh khác. Thế nhưng, may mắn cuối cùng cũng đã mỉm cười với cô. Trong một lần bị tông xe và đưa vào bệnh viện, cô liên hệ ngay với ông chủ công ty quản lí thay vì ba mẹ ruột. Đơn giản chỉ vì ông ta mới có đủ tiền chi trả viện phí cho cô. Sau khi ra viện, Thư Kỳ bị ép chụp bộ ảnh nude trên các tạp chí, trong đó có cả Playboy phiên bản tiếng Trung để trả nợ cho số tiền viện phí ấy. Để không khiến mọi người lo lắng, Thư Kỳ nói rằng mình can tâm tình nguyện chụp ảnh này chứ không hề bị ai ép buộc.
Đổi đời nhờ cởi
Vào thập niên 90 khi ngành công nghiệp phim cấp ba của Hồng Kông đang trong thời kỳ hoàng kim thì đó là con đường tiến thân nhanh nhất cho bất cứ cô gái nào muốn nổi tiếng. Bên cạnh đó, các băng phái xã hội đen hoạt động vô cùng mạnh. Không ít các diễn viên nổi tiếng lọt vào mắt xanh của các ông trùm của thế giới ngầm bị bắt cóc, ép chụp ảnh khiêu dâm, thậm chí phải quay những bộ phim cấp ba. Thời thế đen tối cộng với áp lực mưu sinh buộc Thư Kỳ đánh liều làm bạo. Thực tế, con đường làm diễn viên cấp ba của cô cũng không trải nhiều hoa hồng. Cô cũng phải cạnh tranh rất vất vả để được giao vai diễn trong 6 bộ phim người lớn, loạt phim mang lại cho cô khoảng 100 ngàn nhân dân tệ (khoảng 350 triệu đồng).
Thư Kỳ trải lòng: "Tôi muốn là 1 ngôi sao và kiếm thật nhiều tiền. Tôi muốn gia đình tôi có cuộc sống khá giả hơn. Liệu tôi có tham lam lắm không? Nhưng thực tế, thời điểm đó, ngành công nghiệp phim cấp 3 của Hong Kong rất phát triển. Thập niên 90 còn là thời kỳ hoàng kim của ngành phim người lớn. Các nhà làm phim có quá nhiều sự lựa chọn diễn viên. Để đóng phim thể loại này, bạn phải đẹp và diễn xuất được. Tỷ lệ chọi cho vai diễn không thua kém tỷ lệ chọi thi đại học. Các cô gái bình thường, có thể nói hối hả để tìm cơ hội chen chân vào bất kỳ hình thức nào của ngành sản xuất này để mong nổi tiếng theo một cách nào đó”.
Sau mọi nỗ lực, Thư Kỳ bắt đầu nhận được vai chính đầu tiền ở dòng phim cấp 3. Vào năm 1996, cô được mời đóng “Nhục bồ đoàn - Ngọc nữ tâm kinh”. Tiếp đó là loạt phim đen khác như: “Phố đèn đỏ”, “A Queer Story”, “Till Death Do Us Laugh”, “Growing Up”.
Bản thân Thư Kỳ những tưởng sẽ mãi gắn liền với dòng phim cấp ba hái ra tiền này. Cứu tinh của cuộc đời cô xuất hiện. Đạo diễn Vương Tinh nhận ra mức độ nguy hiểm nếu Thư Kỳ bước tiếp con đường cô đã chọn. Đạo diễn Vương Tinh kể lại: “Phụ nữ là vậy, còn nhớ sau khi đóng bộ phim cấp ba ấy, Thư Kỳ chịu rất nhiều áp lực từ bạn bè, đồng nghiệp và cả gia đình. Cô ấy kể rằng, vào ngày Tết, mẹ cô xấu hổ vì con gái đến nỗi không dám đến nhà bạn bè và họ hàng để chúc Tết, nghe được chuyện ấy, tôi cũng thấy đau lòng, nhưng thầm nghĩ, may mà mình tìm đến với cô ấy đúng lúc, nếu không Thư Kỳ sẽ lại tiếp tục bị người khác lợi dụng, tìm đến danh tiếng hão huyền theo cách mà cô đã làm, lúc ấy, không hiểu kết cục sẽ ra sao". Ông bắt đầu can ngăn và lôi cô ra khỏi đống bùn nhơ tưởng rằng không lối thoát. Ông tạo cơ hội cho Thư Kỳ tham gia những vai diễn thật đàng hoàng.
Trong sự nghiệp của nữ diễn viên này còn có sự ảnh hưởng rất lớn của đạo diễn Văn Tuyển. Thư Kỳ nhận Văn Tuyển là cha, đạo diễn này cũng coi Thư Kỳ như chính con gái của mình. Đối với cô, Văn Tuyển ơn trọng như núi. Khi Văn Tuyển lựa chọn Thư Kỳ tham gia vào bộ phim “Sắc tình nam nữ” của mình, các cộng sự của ông không đồng ý, bởi họ ấn tượng xấu về cô từ bộ phim “Nhục bồ đoàn”. Vị đạo diễn này đã ra sức bảo vệ cho Thư Kỳ. Hơn ai hết, ông nhận ra tài năng diễn xuất hiếm có ở cô. Bản thân Thư Kỳ cũng hiểu rõ, mình cần chứng minh cho mọi người thấy năng lực để tìm một chỗ đứng ở dòng phim chính thống. Với vai cô đào Mango trong bộ phim “Sắc tình nam nữ” (1997) đã mang về cho Thư Kỳ giải thưởng Kim tượng cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất, giải thưởng mà cô từng chia sẻ như một đòn bẩy dỡ bỏ tảng đá đè nặng trong lòng.
Kể từ đó, Thư Kỳ liên tục thử nghiệm bản thân mình trong rất nhiều vai diễn. Có khi là một nữ sát thủ (So close), có khi là một ca sĩ phòng trà (Legend of the Fist: The Return of Chen Zhen), khi lại là một người mẹ đang mang bầu đầy mạnh mẽ (Beautiful life),… Phim hành động, phim kinh dị hay phim tình cảm, tâm lý, dù là chỉ xuất hiện thoáng qua, dù chỉ là một bóng hồng bên cạnh nhân vật người hùng hay là vai chính chi phối toàn bộ diễn biến phim, cô ấy vẫn luôn hết mình trong từng phút, từng giây để lưu lại trong tâm trí khán giả một cái gì đó rất lạ, rất mới, rất khác biệt một cách sắc sảo, đầy cá tính. Thư Kỳ dần trở thành gương mặt nữ diễn viên ăn khách. Cô tiếp tục tham gia nhiều bộ phim gây được tiếng vang lớn như: “Millenium Mambo” (2000) vốn được các nhà phê bình đánh giá cao, “Người vận chuyển 1” đóng cùng với nam tài tử lừng danh Jason Statham. Thư Kỳ được coi là một hiện tượng hiếm hoi khi một gương mặt châu Á xuất hiện ở Hollywood.
Các vai diễn tạo được tiếng vang của Thư Kỳ
Dù đã tạo được danh tiếng nhưng dường như cái duyên “cởi” vẫn đeo bám theo cô. Vào năm 2005, Thư Kỳ một lần nữa trở thành tâm điểm bàn tán của cả châu Á khi đóng những cảnh giường chiếu táo bạo và vô cùng chân thật cùng Trương Chấn trong phim “Three Times - Thời khắc đẹp nhất”. Vai diễn xuất sắc này đã đem về cho Thư Kỳ giải Kim Mã danh giá cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, ghi tên cô như là diễn viên phim cấp 3 thành công nhất trong lịch sử giải thưởng này. Đồng thời đây cũng là bước đệm chính thức đưa Thư Kỳ trở thành diễn viên triệu đô của điện ảnh Hoa ngữ.
Tan nát trái tim sau ba lần đánh mất tình yêu vì “cởi”
Xuất thân từ nghèo khó, đổi đời bằng dòng phim cấp ba. Trải qua khoảng thời gian dài cố gắng phấn đấu hết mình cho nghệ thuật chân chính, Thư Kỳ đã có được một sự nghiệp vững chắc, sự giàu có và hào quang của danh vọng. Nhưng thứ mà cô mãi mất đi chỉ vì những lần “cởi” của tuổi trẻ chính là niềm hạnh phúc trong tình yêu lứa đôi.
Vào năm 1998, sau khi đóng cùng nhau trong bộ phim “Hạnh phúc pha lê”, Thư Kỳ đã yêu tha thiết một trong “tứ đại thiên vương” của Hồng Kông lúc bấy giờ là tài tử Lê Minh. Cả hai vô cùng mặn nồng và còn tính đến chuyện trăm năm. Do áp lực từ người hâm mộ của “thiên vương” này, đặc biệt là lời xúc phạm nặng nề “một lần đóng phim cấp ba, cả đời không thể trong sạch” từ cha Lê Minh khiến trái tim Thư Kỳ tan nát. Không chịu nổi điều tiếng và sự xúc phạm lòng tự trọng, cặp đôi buộc phải chia tay nhau sau hơn 5 năm gắn bó. Mối tình này khiến Thư Kỳ gần như “chết đi sống lại”. Cô bị trầm cảm một thời gian dài. Lê Minh cũng một lần tự tử hụt vì quá tuyệt vọng. Cả hai chọn cách tránh mặt nhau để vết thương lòng có thể lành lại.
Một thời gian khá lâu sau, khi đóng vai cặp tình nhân có nhiều cảnh thân mật cùng Trương Chấn trong phim “Thời khắc đẹp nhất” , Thư Kỳ mới rung động trở lại. Khi đang hạnh phúc nhất và người hâm mộ đã thoáng hơn khi chúc phúc cho cả hai, Thư Kỳ lại một lần nữa đối mặt với sự phản đối kịch liệt từ diễn viên Trương Quốc Trụ, cha của Trương Chấn. Thư Kỳ quyết định cắt đứt với Trương Chấn. Cả hai vẫn giữ mối quan hệ bạn bè thân thiết.
Vào năm 2007, Thư Kỳ khiến người hâm mộ khắp châu Á “đứng ngồi không yên” vì thông tin hẹn hò cùng Vương Lực Hoành. Đây là lần thứ ba tình duyên của nữ diễn viên đứt gánh giữa đường. Mẹ của Vương Lực Hoằng kịch liệt phản đối quá khứ không trong sạch của cô. Cuộc tình này vừa chớm nở cũng vội tàn nhanh.
Hồng nhan đã hết bạc phận?
Những thăng trầm và những vết thương tình như cứa nát trái tim người phụ nữ xinh đẹp và tài hoa Thư Kỳ. Bao năm đứng nhìn người tình cũ lần lượt dắt tay người con gái khác vào nhà thờ, hẳn Thư Kỳ không khỏi thương cảm. Trong những ngày gần đây, các fan của Thư Kỳ đang hòa chung niềm vui với cô khi biết tin cô đã lên kế hoạch tổ chức đám cưới với bạn trai là diễn viên Phùng Đức Luân, người đàn ông đã luôn bên cô trong suốt 18 năm qua. Hiện tại, cặp đôi đã dọn về sống chung tại căn hộ của Thư Kỳ. Dù nữ diễn viên 39 tuổi vẫn chưa lên tiếng nhưng mọi người vẫn hi vọng đây sẽ là cái kết trọn vẹn cho Thư Kỳ sau mọi nỗi đau.
Ngoài tổ chức lễ cưới, Thư Kỳ còn quyết định bỏ ra 10 triệu USD (hơn 30 tỷ đồng) để mua lại toàn bộ bản quyền những bộ phim cấp 3 từng đóng trước đây để xóa sạch những hình ảnh trong quá khứ. Có lẽ vì mặc cảm, tự ti với những hình ảnh của quá khứ và muốn xóa bỏ chúng trước khi lấy chồng nên người đẹp đã sẵn sàng chi một khoản tiền lớn như vậy để mua lại.
Trải qua 20 năm trong nghề, khẳng định được tài năng và cả sắc đẹp của mình trong khu vực và cả quốc tế, Thư Kỳ đôi lúc vẫn cảm thấy bất hạnh khi trở thành nạn nhân của showbiz. Thư Kỳ là một trường hợp đặc biệt của làng giải trí, quá khứ vẫn như một "bóng ma" đeo bám cô trong suốt chặng đường hiện tại. Cô vẫn đang tiếp tục tiến bước để xóa đi vết nhơ năm nào như một bị đạo diễn nổi tiếng từng nhận xét về cô: “Cô gái hư ấy đã mặc áo vào và bước đi trên con đường nghệ thuật chân chính.”