SAO » Chuyện làng sao

Thư Kỳ, Quách Phú Thành, Liễu Nham và nhiều nghệ sĩ Cbiz bị nghi ngờ có liên quan đến đường dây lừa đảo

Thứ tư, 24/01/2024 09:20

Truyền thông Hoa ngữ mới đây đưa tin Viện kiểm soát thành phố Lan Châu, tỉnh Cam Túc (Trung Quốc) thông báo đã triệt phá một vụ lừa đảo đầu tư quy mô lớn trong ngành phim ảnh. Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng hàng đầu Cbiz bị nghi có liên quan.

Trong thông báo cho biết vụ việc này có liên quan đến 4 công ty điện ảnh và 12 bộ phim. Đặc biệt hơn, Thư Kỳ, Quách Phú Thành, Dương Thiên Hoa, Liễu Nham, Lăng Tiêu Túc, Đinh Hải Phong... đều là những cái tên có mặt trong các dự án phim kể trên. Cụ thể, bộ phim "The man" do Quách Phú Thành và Dương Thiên Hoa đóng chính, bộ phim "Người tình lưu manh" có sự tham gia của Thư Kỳ.

Thư Kỳ và Liễu Nham.

Theo điều tra của cơ quan chức năng, một băng nhóm lừa đảo, cầm đầu là người đàn ông họ Lý đã sử dụng các nền tảng mạng xã hội để thu hút nhà đầu tư mua cổ phần của hàng loạt dự án phim. Thủ đoạn của người này là phóng đại chi phí sản xuất và doanh thu phòng vé dự kiến để nhà đầu tư tưởng đây là thương vụ "giá hời", sẵn sàng bỏ hàng trăm nghìn nhân dân tệ để mua cổ phần lợi nhuận của các bộ phim.

Viện kiểm soát thành phố Lan Châu (Cam Túc, Trung Quốc) cho biết, một phần số tiền lừa đảo sẽ được trả cho nhà sản xuất phim. Số tiền còn lại được tội phạm sử dụng cho mục đích cá nhân. Từ số tiền lừa đảo chảy về túi nhà sản xuất, công chúng xứ tỉ dân đặt nghi vấn những diễn viên tham gia trong các dự án phim cũng nằm trong đường dây lừa đảo. Họ cùng nhau ăn chia số tiền bất chính.

Ngay khi thông tin được lan truyền đã nhận sự chú ý của công chúng. Rất nhiều bình luận sôi nổi đang đặt ra những nghi vấn về loạt nghệ sĩ nổi tiếng của làng giải trí Hoa ngữ sẽ liên đới. Thư Kỳ, Quách Phú Thành, Dương Thiên Hoa, Liễu Nham... liên tục được nhắc tên vì bị nghi ngờ họ dính líu đến án lừa đảo này. Tuy nhiên, đến nay, vẫn chưa có bất kỳ ngôi sao nào trong diện nghi vấn lên tiếng.

Bên cạnh sự tranh cãi của cư dân mạng, các luật sư cũng đưa ra phân tích vụ việc này, liệu những người nổi tiếng, với tư cách là người tham gia bộ phim, có phải chịu trách nhiệm chung và một số trách nhiệm về cáo buộc bộ phim lừa gạt nhà đầu tư hay không là một vấn đề phức tạp cần xem xét từ nhiều yếu tố.

Theo một số chuyên gia luật, trước hết cần phải làm rõ vai trò của các ngôi sao trong ê - kíp sản xuất phim thường là của các diễn viên, công việc của họ là diễn chứ không phải chịu trách nhiệm về hoạt động kinh doanh, tài chính của phim. Tuy nhiên, nếu một ngôi sao không chỉ là diễn viên mà còn tham gia sản xuất, quảng bá hoặc ra quyết định về một bộ phim và cố ý hoặc sơ suất tham gia gian lận trong quá trình này thì người đó phải chịu trách nhiệm tương ứng.

Thứ hai, cần xem xét liệu ngôi sao có biết trước phim bị nghi lừa đảo từ nhà đầu tư hay không. Nếu một người nổi tiếng biết được tình hình nhưng không thực hiện bất kỳ hành động nào hoặc báo cáo cho các cơ quan liên quan, họ có thể phải chịu trách nhiệm chung và riêng. Nếu các ngôi sao không biết gì về tình huống này hoặc đã thực hiện các bước hợp lý để hiểu tình hình và xác nhận tính hợp pháp của bộ phim thì họ có thể không phải chịu trách nhiệm chung và riêng.

Tóm lại, luật sư cho rằng việc liệu ngôi sao này có phải chịu trách nhiệm liên đới về cáo buộc lừa đảo nhà đầu tư của bộ phim hay không cần phải được phán xét dựa trên các tình tiết cụ thể.

Hoàng Anh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới