SAO » Chuyện làng sao

Triệu Trường Quân: Sư phụ của Chân Tử Đan, khiến Lý Liên Kiệt phải 'rén sợ', giờ ra sao?

Thứ sáu, 21/07/2023 14:23

Là huyền thoại vĩ đại của môn Wushu nhưng Triệu Trường Quân lại chọn từ bỏ hào quang. Ít ai biết, Triệu Trường Quân và Lý Liên Kiệt từng là kình địch khi còn thi đấu ở tuổi thiếu niên.

Khi nhắc đến các siêu sao võ thuật, Thành Long, Lý Liên Kiệt, Chân Tử Đan, Triệu Văn Trác và những ngôi sao quen thuộc khác sẽ xuất hiện đầu tiên trong tâm trí mọi người. Hôm nay tôi sẽ không nói về họ mà là nhắc tới Triệu Trường Quân. Cái tên này sẽ có phần xa lạ với nhiều người. Ít ai biết rằng Triệu Trường Quân và Lý Liên Kiệt đều nổi tiếng ngang nhau, họ còn được gọi là "hai anh hùng trong giới võ lâm".

Triệu Trường Quân là huyền thoại môn Wushu Trung Quốc

Nhiều khán giả không quan tâm nhiều đến võ thuật mà thường tìm hiểu về nó qua các kênh như điện ảnh, phim truyền hình... Địa vị của Lý Liên Kiệt trong giới điện ảnh là không thể vượt qua, Triệu Trường Quân cũng khó mà đạt được đỉnh cao như vậy. Nhưng trong võ thuật, đối thủ duy nhất có thể sánh ngang với Lý Liên Kiệt là Triệu Trường Quân. Ngoài thân phận này, Triệu Trường Quân còn là sư phụ của Chân Tử Đan. Anh từng có 10 năm liên tiếp là kiện tướng quốc gia môn Wushu của Trung Quốc. Cho đến nay, kỷ lục đó vẫn chưa bị phá vỡ ở làng võ thuật Trung Quốc.

Không phải ai cũng có thể "mười lần vô địch liên tiếp"

Triệu Trường Quân sinh năm 1960 trong một gia đình công nhân xây dựng ở Tây An có ba chị gái và một em gái.

Khi còn nhỏ, Triệu Trường Quân là một đứa trẻ rất yếu đuối. Anh từng đánh lộn với những đứa trẻ khác và thường thua cuộc. Chính vì thế, anh đã tìm đến võ thuật để rèn luyện và lựa chọn môn Wushu. Bố mẹ cũng hết lòng ủng hộ con trai theo học võ.

Nhờ những tố chất đặc biệt, Triệu Trường Quân được đào tạo chuyên nghiệp ở đội tuyển Wushu trẻ quốc gia từ năm lên 10 tuổi. Năm 12 tuổi, ông đã đoạt HCV giải vô địch taolu toàn Trung Quốc.

Trong suốt sự nghiệp là một VĐV, Triệu Trường Quân từng giành vô số danh hiệu ở Trung Quốc và thế giới, trong đó có 54 tấm HCV ở các giải quốc tế về taolu và cả một số ít danh hiệu vô địch tán thủ. Người hâm mộ thậm chí còn đặt biệt danh "Ông vua của những nhà vô địch" để ca ngợi Triệu Trường Quân.

Từ năm 1978 đến 1987, Triệu Trường Quân đạt được "mười chức vô địch liên tiếp" và được mệnh danh là "danh tướng bách chiến bách thắng" trong giới võ thuật.

Sư phụ của Chân Tử Đan, "đối thủ" đáng gờm của Lý Liên Kiệt

Năm 1972, Lý Liên Kiệt 9 tuổi và Triệu Trường Quân 12 tuổi lần đầu so tài với nhau ở giải vô địch quốc gia. Tuy nhiên, sự thật là hai võ sĩ này chưa từng đấu tay đôi mà chỉ thi đấu biểu diễn. Giải đấu này cũng không tính điểm xếp hạng mà chỉ chọn ra những bài biểu diễn hay nhất để trao giải. Triệu Trường Quân múa Tra quyền và Chủy thủ, còn Lý Liên Kiệt chọn Trường quyền và Đao thuật. Cả hai đều đoạt giải nhất.

Kể từ lúc đó, hai người coi nhau như kình địch. Trong giai đoạn 1975 - 1979, Triệu Trường Quân khi đó đã nổi tiếng trong giới wushu Trung Quốc, được chọn sang Nhật Bản giao lưu. Tuy nhiên, ở giải vô địch quốc gia, anh lúc nào cũng thua Lý Liên Kiệt 0,01 điểm và phải chấp nhận đứng sau. Theo Baidu, khi đó giám khảo giải thích rằng ngón tay út của Triệu Trường Quân hơi lệch ra ngoài một chút trong lúc đi đường quyền. Đó cũng là lý do khiến anh luôn phải hết sức cẩn thận trong quá trình tập luyện và thi đấu, từ những động tác nhỏ nhất. Chính điều đó đã giúp Triệu Trường Quân liên tục vượt qua Lý Liên Kiệt để trở thành nhà vô địch ở những năm sau đó.

Triệu Trường Quân và Lý Liên Kiệt từng là kình địch

Cuối những năm 1970, Lý Liên Kiệt từ giã giới võ thuật vì chấn thương. Sự rút lui của đối thủ mạnh Lý Liên Kiệt khiến Triệu Trường Quân "lẻ loi" trên võ đài. Không còn kình địch trên thảm đấu, anh một mình đứng trên đỉnh cao của Wushu Trung Quốc trong 10 năm liên tiếp. Ngoài ra, trong 3 năm từ 1985 - 1987, Triệu Trường Quân giành 8 huy chương vàng thế giới, 4 huy chương vàng châu Á. Anh được coi là huyền thoại vĩ đại bậc nhất của môn Wushu.

Điều đặc biệt, Triệu Trường Quân từng đảm nhận vai trò làm cố vấn võ thuật cho một số tác phẩm điện ảnh ở Trung Quốc. Theo Cunman, Chân Tử Đan cũng từng phải bái Triệu Trường Quân làm thầy. Sau đó, Chân Tử Đan tập luyện dưới sự hướng dẫn của Triệu Trường Quân trong khoảng hơn 1 năm và học được thêm nhiều kỹ năng về kungfu.

Triệu Trường Quân chụp cùng người học trò Chân Tử Đan.

Triệu Trường Quân cũng đã từng tham gia hơn 30 bộ phim truyền hình và điện ảnh khác nhau, được mọi người đón nhận và trở thành một trong những ngôi sao võ thuật được yêu thích nhất ở Đại lục. Tuy nhiên, xét về tổng thể, thành tích của anh trong lĩnh vực điện ảnh và truyền hình còn kém xa so với đỉnh cao của Lý Liên Kiệt.

Tuy nhiên, thay vì tiếp tục theo đuổi hào quang, Triệu Trường Quân lại chọn giải nghệ, đi theo con đường trở thành một HLV chuyên nghiệp. Anh từng đảm nhận vai trò làm Phó Chủ tịch Hiệp hội Wushu tỉnh Thiểm Tây và là người đứng đầu của học viện Wushu nổi tiếng thế giới mang chính tên của mình. Hiện tại, Triệu Trường Quân đã ngoài 60 tuổi, đang có cuộc sống hạnh phúc bên vợ và con gái.

Lý Liên Kiệt và Triệu Trường Quân, những kỳ phùng địch thủ trong giới võ thuật, đã đi theo những con đường khác nhau, người trước tiếp tục tỏa sáng trong lĩnh vực điện ảnh, còn người sau chuyên tâm dạy võ. Tuy nhiên, nhưng những gì họ làm và mục đích của họ đều là quảng bá võ thuật Trung Hoa và để nhiều người biết đến hơn.

Nguyễn Giang (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới