Nghệ sỹ nổi tiếng quảng cáo hàng kém chất lượng có chịu hậu quả hay không? Đó đã là câu hỏi lớn trong thực tế từ vài năm nay. Và tại Trung Quốc, Luật quảng cáo đang được xem xét dự thảo thông qua. Nếu luật này đi vào thực hiện thì trách nhiệm dân sự của các nghệ sỹ là không nhỏ.
Lưu Gia Linh trong một mẫu quảng cáo mỹ phẩm
Vài năm trở lại đây, báo chí Trung Quốc thường xuyên đưa tin về các sản phẩm kém chất lượng gây ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng. Vào năm 2008, nhiều người dùng phàn nàn việc sử dụng sản phẩm giảm cân Marie France Bodyline. Sản phẩm do Triệu Vy làm đại diện hình ảnh. Họ cho biết vì mong muốn được giảm 1,5kg một tháng theo lời quảng cáo đã không tiếc tiền mua sản phẩm. Tuy nhiên, sau khi sử dụng thì bị chứng đau lưng, phong thấp và nhiều triệu chứng khác.
Rất nhiều người đã bị đau lưng sau khi dùng sản phẩm giảm cân do Triệu Vy quảng cáo
Nghệ sỹ Đặng Tiệp quảng cáo sữa Tam Lộc - Nhãn hàng sản xuất gây sỏi thận cho trẻ em
Sự kiện 3 trẻ thiệt mạng và 1.253 bé phải nhập viện vì sỏi thận sau khi uống sữa nhiễm độc tố Melamine do tập đoàn bơ sữa Tam Lộc sản xuất đang khiến dư luận Trung Quốc vô cùng tức giận. Người ta đã lên án Đặng Tiệp, nữ diễn viên của Tể tướng Lưu gù vì cô là người đại diện của sữa Tam Lộc trong nhiều năm.
Một loạt nhãn hiệu dầu gội đầu do công ty Bá Vương sản xuất dù chứa chất gây ung thư nhưng lại được quảng cáo là sử dụng các thảo dược của Trung Quốc và có tác dụng làm tóc đen và bóng mượt hơn. Những lời khẳng định này càng thêm chắc chắn vì nó được 2 ngôi sao hàng đầu Hong Kong đại diện là Thành Long và Vương Phi.
Thành Long và Vương Phi quảng cáo dầu gội đầu có chứa chất gây ung thư
Theo một luật sư tên tuổi, việc quảng bá cho các sản phẩm độc hại, hàng kém chất lượng, người nghệ sỹ sẽ phải chịu trách nhiệm liên đới. Đặc biệt trong những trường hợp người tiêu dùng bị thương, bị hao tổn tài sản, hoặc bị ảnh hưởng tới tính mạng, người nghệ sỹ có “công” đẩy sản phẩm này tới tay người tiêu dùng có thể sẽ chịu án tù bên cạnh xử phạt hành chính.
Nhiều quốc gia có hình phạt khá nặng cho các ngôi sao của nếu họ quảng cáo hàng giả, như ở Pháp, người phát ngôn sẽ đối mặt với án tù. Ở Mỹ và Canada, hậu quả của việc quảng cáo quá xa chất lượng của sản phẩm cũng bị phạt nặng.