Cuối những năm 1980, văn hóa giải trí Hong Kong, Đài Loan du nhập vào đại lục, các tài phiệt đại lục cũng bắt đầu săn đón mỹ nam, mỹ nữ với hy vọng xây dựng một đế chế thần tượng quyền lực của mình. Sự kiện này kéo dài suốt một chặng đường dài cho đến cuối những năm 1990. Lúc này các thần tượng đại lục từ từ được sản sinh ra và ngành công nghiệp giải trí mới bắt đầu thực sự trỗi dậy.
Trước những năm 1990, phim truyền hình và điện ảnh đại lục được sản xuất bởi tám hãng phim lớn. Các diễn viên chỉ có thể đóng phim của công ty quản lý nên rất ít người ra ngoài nhận công việc riêng. Chính vì thế mà một số diễn viên đã dần sa sút. Sau năm 1995, đầu tiên là nữ đạo diễn tài năng Lý Thiếu Hồng và sự nổi lên của công ty Vinh Tín Đạt, tiếp theo là sự thành lập của Hoa Nghị huynh đệ. Kể từ đó, những cô nàng và anh chàng xinh đẹp bắt đầu mở ra thời đại mới cho ngành thần tượng đại lục.
Với sự trỗi dậy của ngành điện ảnh và truyền hình, bốn tài năng lớn cũng ra đời: Triệu Vy, Châu Tấn, Chương Tử Di, Từ Tịnh Lôi. Tứ đại hoa đán này là những sao nữ nổi đình nổi đám nhất sau thời kỳ cổ phần hóa làng giải trí nội địa. Có người nổi lên nhờ các vai diễn công chúa, có người được gọi là Quỳnh nữ lang, lại có người đóng nữ kiếm khách rất giỏi.
Bốn người này cũng là đại diện cho "bốn thế lực tư bản bí ẩn" trong giới giải trí đại lục. Triệu Vy nổi tiếng của "Hoàn Châu cách cách" là sự hợp tác giữa Quỳnh Dao và Mango TV, đồng thời cũng là đại diện cho sự giao lưu văn hóa giữa đại lục và Đài Loan. Phía sau là đội ngũ nhân viên hùng mạnh của nữ đạo diễn Quỳnh Dao.
Châu Tấn nhận được sự hậu thuẫn của Lý Thiếu Hồng và Lý Tiểu Uyển, là con gà đẻ trứng vàng của công ty Điện ảnh và Truyền hình Vinh Tín Đạt. Đây chính là công ty giải trí ra đời sớm nhất trong giới phim ảnh đại lục.
Chương Tử Di nổi như cồn nhờ bộ phim "Đường về nhà" của Trương Nghệ Mưu. Đứng sau cô cúng chính là vị đạo diễn có tầm ảnh hưởng lớn nhất Trung Quốc này.
Từ Tịnh Lôi được biết đến với bộ phim "Tương ái". Cô có sự giúp đỡ của Vương Sóc, đạo diễn Diệp Đại Ưng, Diệp Kinh, Triệu Bảo Cương và các ông lớn khác ở Bắc Kinh. Mặc dù lúc này cô chưa ký hợp đồng chính thức với công ty nào, nhưng đằng sau cô là cả một thế lực chống lưng.
Tứ đại hoa đán này đều thành danh vào các năm 1998 và 1999. Họ là sản phẩm của thời đại và là mắt xích quan trọng trong sự phát triển của làng giải trí đại lục. Thứ hạng của bốn nữ diễn viên cũng rất đặc biệt.
Đại hoa đán đầu tiên: Triệu Vy
Triệu Vy là sao nữ đầu tiên đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất của "Liên hoan phim quốc tế hạng A" trong số bốn Hoa đán. Cô cũng là sao nữ đầu tiên phát triển ở cả bốn lĩnh vực: điện ảnh, video, ca hát và đạo diễn. Nàng én nhỏ nghiễm nhiên trở thành hoa đán đầu tiên Cbiz. Triệu Vy là thần tượng văn hóa đại chúng đầu tiên ở đại lục. Sự nổi tiếng của cô đã lan sang cả Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản và Hàn Quốc.
Mặc dù số lượng phim mà Triệu Vy đóng không quá nhiều nhưng cô chắc chắn là một trong những nữ minh tinh có ảnh hưởng nhất tại Trung Quốc Đại lục trong suốt 13 năm từ 1997 đến 2010. Với sự tham gia của Triệu Vy, các bộ phim "Hoàn Châu cách cách", "Tân dòng sông ly biệt", "Kinh hoa yên vân", "Quyết chiến trên đỉnh Tử Cấm Thành", "Thiên hạ vô song" và "Họa bì" đều là những bộ phim khó quên đến tận bây giờ.
Kể từ khi Triệu Vy kết hôn và sinh con, cô dần rút lui khỏi lĩnh vực diễn xuất và bắt đầu con đường làm đạo diễn. Thế nhưng điều đó vẫn không thể thay đổi được một thời thịnh vượng và những ký ức mà cô để lại cho nền phim ảnh Trung Quốc. Hai mươi năm trôi qua, Triệu Vy đã bước sang tuổi trung niên, nhưng nhìn những hình ảnh gần đây có thể thấy cô vẫn duy trì rất tốt.
Đại hoa đán thứ hai: Chương Tử Di
Đứng thứ hai là Chương Tử Di. Cô trở nên nổi tiếng nhờ "Đường về nhà" và giành được giải Gấu bạc tại Liên hoan phim Quốc tế Berlin cho bộ phim này. Chương Tử Di cũng là nữ diễn viên duy nhất trong số bốn đại hoa đán không đóng phim truyền hình.
Thực tế, trong lĩnh vực điện ảnh và truyền hình cũng tồn tại sự ghét bỏ vô hình. Người làm phim truyền hình coi thường người làm phim điện ảnh và người làm phim truyền hình trên mạng. Người làm phim điện ảnh thì coi thường người làm chương trình truyền hình.
Khi Chương Tử Di mới bước chân vào nghề, đạo diễn Trương Nghệ Mưu đã khuyên cô “Đừng bao giờ đóng phim truyền hình vì sẽ làm giảm giá trị của bản thân”. Vì thế mà cô thực sự chưa bao giờ đặt chân vào giới phim truyền hình. Cô xếp thứ hai vì độ nổi tiếng và công việc của cô chỉ là đóng phim điện ảnh chứ không phải đóng phim truyền hình.
Cô đã tham gia vào vai chính trong các phim "Đường về nhà", "Ngọa hổ tàng long", "Giờ cao điểm 2", "Anh hùng", "Thập diện mai phục", "2046", "Hồi ức của một Geisha", "Dạ yến", tất cả đều đạt doanh thu phòng vé cao.
Chương Tử Di cũng là nữ diễn viên Trung Quốc đầu tiên hai lần đoạt giải Oscar và là nữ diễn viên giành được nhiều ngôi vị nữ hoàng nhất trong làng điện ảnh Hoa ngữ. Trương Nghệ Mưu, Lý An, Vương Gia Vệ, Phùng Tiểu Cương, Từ Khắc, Ngô Vũ Sâm, Nhĩ Đông Thăng và các đạo diễn lớn khác đều hết lời khen ngợi cô.
Hơn 20 năm trôi qua, Chương Tử Di cũng đã trở thành bà mẹ hai con. Thời gian gần đây, Chương Tử Di nhảy lên hot search vì "ngoại hình xuống sắc". Thật đáng tiếc, gương mặt của cô từng được coi là hoàn hảo nhất màn ảnh nay đã có dấu hiệu chảy xệ.
Đại hoa đán thứ ba: Châu Tấn
Châu Tấn xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1991 và có tham gia vào bộ phim văn học "Phong Nguyệt" của Trần Khải Ca, nhưng cô vẫn chưa nổi tiếng vào thời điểm này. Mãi đến năm 1999, cô mới ký hợp đồng với Vinh Tín Đạt. Dưới sự hỗ trợ của Lý Thiếu Hồng, việc cô được tham gia các dự án "Thái Bình thiên quốc", "Khúc nhạc tháng Tư", "Sông Tô Châu", "Mùa quýt chín", và "Anh hùng xạ điêu" thực sự mở ra một trang mới trong sự nghiệp diễn xuất của mình.
Châu Tấn được biết đến với khí chất ngời ngời. Trong tứ đại hoa đán, cô là nữ diễn viên duy nhất không xuất thân chuyên nghiệp, nhưng lại có tài năng, sự hiểu biết và sắc sảo phi thường khiến các đạo diễn lớn phải khen ngợi. Châu Tấn vốn có tính tình ưu nhã, duyên dáng, gợi cảm và trong sáng của một nữ nhân Giang Nam trên người, cô được ví như một dòng nước trong veo trong làng giải trí.
Trong những năm được yêu thích nhất, Châu Tấn đã giành được 24 danh hiệu Nữ diễn viên xuất sắc nhất, bao gồm cả các giải thưởng lớn ở Hong Kong và Đài Loan. Cô chắc chắn là đại diện của các diễn viên quyền lực nhất.
Trong Như Ý truyện năm 2018, ngoại hình của Châu Tấn cũng có dấu hiệu lão hóa. Nhưng ở đời ai rồi cũng sẽ già đi, người nổi tiếng cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, khí chất của Châu Tấn đã ngấm vào xương tủy rồi nên vẫn còn đó. Chỉ có điều, hôn nhân của Châu Tấn không được viên mãn như sự nghiệp.
Đại hoa đán thứ tư: Từ Tịnh Lôi
Từ Tịnh Lôi, đứng thứ 4 trong số tứ đại Hoa đán, được biết đến rộng rãi ngày từ những ngày đầu tiên cô bước chân vào nghề. Cô tốt nghiệp Học viện Điện ảnh Bắc Kinh và sở hữu nhiều loại tài năng cùng một lúc: Diễn xuất, đạo diễn, viết kịch bản hay viết thư pháp. Cô được biết đến là “Người phụ nữ tài năng của giới điện ảnh và truyền hình đại lục”.
Có thể kể đến bộ phim đã giúp cô nổi tiếng là "Tương ái" năm 1998, sau đó cô chuyển sang làm đạo diễn cho các phim "Cha và tôi", "Bức thư từ người lạ mặt", "Ước mơ trở thành sự thật", v.v. Tuy nhiên, đằng sau thành công của Từ Tịnh Lôi là rất nhiều câu chuyện tình cảm hỗn độn. Tình yêu và sự ủng hộ của Vương Sóc dành cho cô, hay những sự ủng hộ khác của các tên tuổi lớn trong giới ở Bắc Kinh là tất cả những yếu tố tạo nên thành công của cô.
Mặc dù sự nổi tiếng của Từ Tịnh Lôi cũng rất cao, nhưng so với ba đại hoa đán trước, gia tài tác phẩm của Từ Tịnh Lôi rõ ràng là nhỏ hơn rất nhiều, và các giải thưởng mà cô giành được cũng không nhiều bằng họ. Vì vậy, thứ hạng của cô ấy đứng cuối trong Tứ đại hoa đán không phải là không có lý do.
Từ năm 2015, Từ Tịnh Lôi dần giải nghệ và sống trong gia đình nhỏ với Hoàng Lập Hành, hiếm khi xuất hiện trong giới. Dù cô ấy đã nghỉ hưu nhưng tài năng của Từ Tịnh Lôi vẫn được lưu truyền rộng rãi, điều này chứng minh cô thực sự rất thông minh và biết cách “kiến hảo tựu thu” (làm việc có chừng mực, dừng tay đúng lúc).
Ngày nay, cả tứ đại hoa đán đã có cuộc sống riêng của mình. Các sao nữ này đại diện cho 4 thế lực bí ẩn của làng giải trí, mang trong mình ký ức của cả một thế hệ và trở thành đặc trưng của thời đại, dù đã dần già đi nhưng phong thái của họ sẽ còn mãi trong lòng khán giả.