SAO » Chuyện làng sao

Ứng xử của “sao”: Sao cho đúng?

Thứ sáu, 20/04/2012 19:37

Là nghệ sĩ ít ai không vấp phải những sự cố của cuộc sống, hay chịu những tình huống dở khóc dở cười có thể do chủ quan và khách quan mang lại

Mỗi người sẽ có một cách ứng xử khác nhau nhưng qua đó, khán giả sẽ thấy được phông văn hóa, trình độ của từng người.

Công chúng mong chờ ở những cách cư xử văn minh của nghệ sĩ

* Không phải ai cũng biết khiêm tốn

Giới nghệ sĩ đã có rất nhiều chuyện "bằng mặt mà không bằng lòng" với nhau. Người thì thể hiện nó bằng cách không thèm nhìn mặt đối thủ của mình, người lại chọn cách nói xấu người khác để tự thỏa mãn bản thân… Trong bối cảnh làng giải trí Việt đầy rẫy scandal, những câu chuyện “vạch áo cho người xem lưng”, nói xấu, kể tội, kiện tụng… thì xem ra câu chuyện về sự “khiêm tốn” lại có vẻ khá xa xỉ. Thế nên việc bỗng dưng có một nghệ sĩ nào đó thể hiện một hành động văn minh lại được xem là… sự kiện.

Lễ trao giải HTV Arward qua đi, nhưng dư âm về nó đến nay vẫn còn đang được nhiều người quan tâm. Sự quan tâm không phải vì giải thưởng mà vì ứng xử của những người được và không được ở giải thưởng này. Việc ca sĩ Mỹ Tâm viết 2 lá thư gửi fan hâm mộ của mình ngay sau khi fanclub của ca sĩ này có hành động quá khích đã trở thành điểm nóng trên một số báo và trang tin điện tử. Câu chuyện bắt đầu khi fan của ca sĩ Mỹ Tâm tỏ ra bất bình về giải thưởng, la ó và ném chai lọ, vật thể lạ lên sân khấu khi Hồ Ngọc Hà lên nhận giải vào ngày 14/4 vừa qua. Ngay sau đó, Mỹ Tâm đã đích thân viết “Tâm thư” gửi fan vừa để ủi fan, khuyên bảo và cũng để kiểm điểm những fan có hành động không đẹp.

Sau giải thưởng HTV Arwards, dù fan của Mỹ Tâm có hành động quá khích thì ca sĩ Mỹ Tâm và Hồ Ngọc Hà đều có ứng xử đẹp

Nữ ca sĩ này cũng thẳng thẳn phân tích cho fan của mình: “Trong 3 ca sĩ của giải nữ ca sĩ được yêu thích nhất thì Tâm, Hồ Ngọc Hà hay Văn Mai Hương, ai đạt giải cũng đều được cả, đừng suy nghĩ là công bằng hay không công bằng. Nhưng việc các bạn la hét, kêu tên người khác trong lúc ca sĩ Hồ Ngọc Hà lên phát biểu cũng là một hành động không hay rồi, các bạn hãy thử tưởng tượng nếu là Tâm đang đứng ở vị trí đó mà bị như vậy thì có thể chịu được không? Qua sự việc này Tâm rất mong Hồ Ngọc Hà đừng vì điều này mà buồn lòng và mong Hà hãy tiếp tục cố gắng cống hiến như Hà đã từng làm”...

Từ lâu, những câu chuyện về hành động quá khích, “khẩu chiến” của fanclub vẫn xảy ra như cơm bữa, nhưng ít khi thấy các ca sĩ lên tiếng chấn chỉnh, định hướng cho fan của mình hành động đẹp hơn. Vì thế, việc ca sĩ Mỹ Tâm công khai chấn chỉnh fan của mình được cho cách ứng xử thông minh, đúng mực và hiểu biết.

Còn nhớ, việc Đinh Tiến Dũng, một anh chàng nhân viên của FPT bỗng dưng nổi tiếng nhờ đóng vai “GS Cù Trọng Xoay” trong series tiểu phẩm giải trí của chương trình “Thư giãn cuối tuần” đột ngột ngừng vai diễn. Thời điểm đó, vô tình có kha khá bài phỏng vấn của đạo diễn Đỗ Thanh Hải và một số nghệ sĩ hài về khả năng diễn xuất của Đinh Tiến Dũng. Dư luận được thể đoán già đón non về việc “GS Xoay bị “dìm hàng”, hạ bệ.

Thay vì lên báo đôi co như điều vẫn thường thấy ở làng giải trí, Đinh Tiến Dũng khiến cho những người trong cuộc và ngay cả khán giả hài lòng về lối ứng xử văn minh khi anh viết trên facebook cá nhân: “Tôi bị dìm hàng ư? Tôi bị hãm hại ư? Cá lớn nuốt cá bé ư? Thật nực cười. Chỉ những tâm hồn lúc nào cũng sống trong sự đố kỵ và ghen ghét mới có sẵn trong đầu những suy luận đó. Có lẽ họ chưa bao giờ có cái cảm giác hạnh phúc khi được làm việc xung quanh những người giỏi, nên nhìn đâu cũng chỉ thấy sự đố kỵ, thị phi mà thôi”.

Trước những đồn đoán vì bị cho rằng bị "dìm hàng", Đinh Tiến Dũng (còn được biết đến với tên gọi GS Cù Trọng Xoay) đã có phát ngôn đúng mực cho thấy anh là người thông minh, ứng xử có trước có sau.

Lối hành xử khiêm tốn, biết mình biết người, biết hạn chế của bản thân để dừng lại và luôn tôn trọng tài năng của người khác nên dù không hoạt động nhiều trong giới giải trí nhưng Đinh Tiến Dũng vẫn nhận được thiện cảm của công chúng.

Cũng câu chuyện về sự khiêm tốn, đã từng có không ít nghệ sĩ lên báo thả sức lộng ngôn, tự coi mình là “ông hoàng…”, “bà hoàng…”, “nữ hoàng…” hay có người vừa mới chân ướt chân ráo thực hiện vài ba sản phẩm hài cũng đã vỗ ngực nói mình là “số 1” của làng hài Việt Nam. Hệ quả của những lời lộng ngôn ấy là đã có một số nghệ sĩ bị dư luận “ném đá”, chỉ trích. Thậm chí, ca sĩ giải trí khá thành danh ở Việt Nam là Đ.V.H cũng phải tuyên bố “đóng cửa báo giới” sau khi anh này bị báo chí “phản đòn” vì những phát ngôn thiếu kiềm chế. Thế mới thấy, nghệ sĩ nổi tiếng đôi khi chỉ qua những cử chỉ rất nhỏ nhặt, đời thường. Nhưng mấy ai làm được điều nhỏ nhặt đó?

* Không biết hay cố tình không biết

Vừa qua, ca sĩ Phương Thanh khiến cư dân mạng lên án, bất bình vì hành động đứng lên chồng sách chụp ảnh, nhất là khi sắp diễn ra sự kiện Ngày hội đọc sách (23/4). Đối với những fan của sách và chuộng văn hóa đọc thì hành động này của ca sĩ Phương Thanh là một sự “giẫm đạp” lên tri thức rất khó chấp nhận. Tri thức là tài sản vô giá của loài người, ai cũng trân trọng tài sản đó, vì thế cũng là dễ hiểu thôi khi độc giả phản ứng gay gắt khi thấy chị Chanh hồn nhiên, tươi cười nhảy nhót trên đống sách chụp ảnh.

Dù nói rằng những bức ảnh này là sản phẩm của Photoshop nhưng ca sĩ PhươngThanh vẫn bị độc giả phê phán, chỉ trích

Tất nhiên, sau đó Phương Thanh có nói rằng, đó là sản phẩm của photoshop, rằng cô chụp theo ý tưởng của một tạp chí. Tuy nhiên, với những lời giải thích này vẫn không khiến cho những độc giả trung thành của văn hóa đọc xua được cảm giác bực mình. Phương Thanh là nghệ sĩ, trước khi chụp ảnh theo hợp đồng cô phải được báo trước về ý tưởng dàn dựng, vì thế cô có quyền yêu cầu tạp chí không thực hiện loạt ảnh mà mình cảm thấy không phù hợp. Nếu nghệ sĩ nào cũng dễ dãi, cứ chụp ảnh rồi kệ cho đối tác muốn làm gì cũng được thì chắc chắn sẽ có nhiều hậu quả nghiêm trọng khác xảy ra.

Giới showbiz hiện nay có không ít nghệ sĩ gặp rắc rối đời tư chỉ vì không biết kiềm chế bản thân, khoe thông tin cá nhân quá nhiều trên các trang mạng xã hội. Tất nhiên, với một số cá nhân muốn nổi danh sớm thì đây là con đường ngắn mà không tốn kém để tiếp cận giới truyền thông. Nhưng với những nghệ sĩ đã thành danh thì việc ứng xử không khéo trên mạng xã hội chính là “con dao hai lưỡi” tự đẩy họ vào những tình huống dở khóc dở cười.

Vì không biết kiềm chế trước khi phát ngôn, ca sĩ Thanh Thảo đã vô tình đưa gia đình và người thân vào câu chuyện buồn

Ca sĩ Thanh Thảo là một ví dụ điển hình gần đây nhất cho việc này. Là ca sĩ thông minh, vốn nổi tiếng là nhiều chiêu, lắm trò, Thanh Thảo thừa biết rằng, mọi phát ngôn của mình trên facebook sẽ bị một số trang tin điện tử hay những tờ báo thích “câu viu” (view – lượng truy cập người người) sử dụng. Thế nhưng, vì những bốc đồng cá nhân, những hành động thiếu kiềm chế, Thanh Thảo vô tình đưa bản thân, gia đình vào “chảo lửa” dư luận. Sau cuộc tranh cãi về việc xác định ai là cha của cháu trai mình, thì người chịu nhiều tổn thương và thiệt thòi nhất chính là Thanh Thảo và gia đình cô. Lời xin lỗi của Thanh Thảo trên trang cá nhân cũng không thể cứu vãn được danh tiếng của cô và em gái .

Làm nghệ sĩ đôi khi phải chịu rất nhiều áp lực từ phía dư luận bên cạnh tình cảm mà công chúng dành cho. Tuy nhiên, ứng xử với những luồng dư luận đó thế nào để chứng tỏ bản lĩnh nghề nghiệp và sự hiểu biết của một người làm văn hóa thì không phải nghệ sĩ nào cũng làm được. Khi làng giải trí đang có nhiều cá nhân trục lợi để nổi tiếng thì công chúng cần lắm những hành động, ứng xử văn minh của những nghệ sĩ chân chính.

hanoimoi