SAO » Chuyện làng sao

V-biz: Ngược đời chuyện ca sĩ mê đóng phim, diễn viên đua nhau cầm mic

Chủ nhật, 09/11/2014 21:24

(Ngoisao.vn) - Trong khi Chí Thiện, Ngô Kiến Huy... thử sức với điện ảnh để tìm đến ánh hào quang thì Ngân Khánh, Angela Phương Trinh… lại muốn "lên đời" với vai trò ca sĩ. Nhưng môi trường showbiz vốn nghiệt ngã và không trải đầy hoa hồng.

Khi ca sĩ trổ tài diễn xuất

Việc ca sĩ chuyên nghiệp tham gia một dự án điện ảnh nào đó đã không còn xa lạ với công chúng. Nhưng điều khiến người ta quan tâm nhiều nhất chính là: liệu anh ca sĩ này, cô ca sĩ kia sẽ làm được gì trong vai trò đó. Nghệ thuật không chấp nhận những gì hời hợt và khiên cưỡng, nhất là khi khán giả phải bỏ công, bỏ tiền ra thưởng thức. Nhưng một khi “sự thưởng thức” ấy không thỏa đáng thì khán giả có quyền lên tiếng chê bai. Điều đó là một sự thật trần trụi mà những ai quyết tâm theo đuổi môn nghệ thuật thứ 7 phải chấp nhận.

Ngay cả những diễn viên chuyên nghiệp đôi lúc cũng gặp không ít khó khăn, huống hồ những “trai xinh, gái đẹp” chỉ có thế mạnh là giọng hát. Khi ca sĩ “thử thách” mình ở vai trò mới, không những nhà sản xuất kéo về cho phòng vé một lượng khán giả lớn mà bản thân ca sĩ còn được dịp “khoe tài diễn xuất,” phổ biến hình ảnh của mình. Quan hệ cộng hưởng, đôi bên cùng có lợi thì “hành động mạo hiểm” này âu cũng là điều dễ lý giải.

Hàng loạt trai xinh gái đẹp của V-biz thi nhau đóng phim

Mỹ Tâm là một ca sĩ có thực lực. Tài năng âm nhạc của cô là điều không ai có thể phủ nhận, nhưng với vai trò “diễn viên” thì có lẽ Mỹ Tâm cần phải trau dồi kỹ năng nhiều hơn. Hay như Thủy Tiên, Khổng Tú Quỳnh, Ngô Kiến Huy, Sơn Ngọc Minh… hầu như không ai để lại dấu ấn sâu sắc với vai trò diễn viên trong lòng khản giả.

Tuy là tên tuổi nổi tiếng trong làng nhạc nhưng Mỹ Tâm cũng thất bại với vai trò diễn viên

Thủy Tiên cũng không đạt được thành công khi lấn sân sang môn nghệ thuật thứ 7

Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp được đánh giá cao như ca sĩ Thanh Ngọc với giải thưởng “Nữ diễn viên xuất sắc” trong bộ phim truyền hình “Ký ức mong manh”, hay như ca sĩ Phương Thanh với diễn xuất tự nhiên, chân thật trong “Vừa đi vừa khóc”. Tuy nhiên gây tiếng vang nhất vẫn là vai diễn cô gái làng chơi trong “Hotboy nổi loạn” Nhưng đó là một trong số rất ít trường hợp hiếm hoi đạt được thành công.

Phương Thanh là nữ ca sỹ hiếm hoi được đánh giá cao khi theo nghề diễn

Diễn viên lại đua nhau cầm mic

Nếu như ca sĩ muốn “phủ sóng hình ảnh” của mình qua màn ảnh rộng thì hàng loạt diễn viên lại đua nhau cầm mic hát hò. Tiêu biểu có thể kể đến những cái tên như: Angela Phương Trinh, Ngân Khánh, Trương Quỳnh Anh, Phi Thanh Vân… nhưng tất cả đều không thành công như mong đợi, nếu không muốn nói là thảm họa. Nếu như Angela Phương Trinh được biết đến với những màn vũ đạo nóng bỏng cùng giọng hát… karaoke của mình thì Phi Thanh Vân ghi dấu ấn cá nhân với ca khúc “Da nâu”.

Angela Phương Trinh có lợi thế về ngoại hình nhưng giọng hát lại không để lại ấn tượng gì

Mặc cho những bình luận trái chiều, những giọng ca này vẫn khát khao được thể hiện, trong khi thế mạnh của họ là ở khía cạnh diễn viên. Người ta thường nói “hát hay không bằng hay hát”, hát vì đam mê, hát để giãi bày cảm xúc, nhưng liệu điều đó có phù hợp và xứng đáng với danh xưng “ca sĩ” hát cho khán giả nghe? Đặc biệt là khi họ phải bỏ thời gian, tiền bạc ra để “thưởng thức”. Và cái lý do “đam mê” kia có đủ chân thực và sức thuyết phục được số đông, khi mà đó là “lời nói đầu môi” ai ai cũng có thể nói được?

Phi Thanh Vân từng bị "ném đá" vì ca khúc "Da nâu" - một ca khúc được đánh giá là "thảm họa"

Không thể phủ nhận rằng sức hấp dẫn mà nghề ca sĩ mang lại. Đó là một lĩnh vực mà người nghệ sĩ dễ dàng đến với công chúng và tạo được dấu ấn cá nhân sâu sắc, phổ biến hình ảnh của mình. Nhưng điều đó không có nghĩa là ca hát dễ dàng chấp nhận những giọng ca không “đạt chuẩn”. Mỗi nghề nghiệp đều có một đặc thù riêng, không phải ai cũng có đủ tài năng và tố chất để thích ứng với nhiều công việc cùng một lúc.

Tuy nhiên, vẫn có một số diễn viên sở hữu cho mình giọng hát truyền cảm và chất lượng. Tiêu biểu có Khương Ngọc, Vân Trang, Quách Ngọc Ngoan, Thanh Thúy... Nhưng nếu muốn theo đuổi nghiệp cầm ca thì đó là một vấn đề khó nói. Bởi lẽ, “địa hạt cầm ca” là một địa hạt nhiều hoa hồng nhất mà cũng lắm chông gai nhất. Ngay cả những ca sĩ chuyên nghiệp lâu năm, sở hữu giọng hát trời phú cùng khả năng thanh nhạc điêu luyện vẫn loay hoay mãi trên con đường chinh phục đỉnh cao.

Thanh Thúy là một trong số ít những diễn viên sở hữu chất giọng truyền cảm

“Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng”

Nghệ thuật là một môi trường đầy hoa hồng nhưng cũng lắm chông gai. Ngoài tài năng thiêm bẩm, sự học hỏi, khổ luyện còn cần phải có cái “duyên nghề nghiệp”. Để thành công trong một môi trường khốc liệt như showbiz hiện nay là một điều không hề dễ dàng. Mỗi nghệ sĩ đều có quyết tâm và hoài bão lớn lao để chinh phục được số đông công chúng. Chính vì vậy, khó trách được hành động “đá trái sân” - một điều đang diễn ra khá phổ biến trong showbiz hiện tại. Việc “biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng” có lẽ là bài học quý báu và không bao giờ lỗi thời, giúp sao Việt định hướng tốt hơn cho nghề nghiệp của mình.

Duy Nguyễn (Theo Giadinhvietnam.com)