SAO » Chuyện làng sao

Vén màn bí ẩn về thân thế của Hàm Hương trong Hoàn Châu cách cách

Thứ tư, 06/09/2017 20:16

Sự thật về cuộc đời của Công chúa Hàm Hương - người được vua Càn Long hết mực yêu thương vẫn là điều bí ẩn được nhiều người quan tâm.

Chuyện tình sóng gió của Hàm Hương trong phim và sự tích trong lịch sử

Trong Hoàn Châu cách cách, Công chúa Hàm Hương xứ Hồi Cương yêu Mông Đan nhưng không được chấp nhận. Dù nhiều lần chạy trốn nhưng đều bị bắt lại chính vì dấu hiệu mùi hương lan tỏa trên người cô. Sau đó, vua xứ Hồi Cương đã dâng con gái cho Hoàng đế Càn Long. Dù trở thành phi tần nhà Thanh nhưng cô không nguôi ngoai tình cảm với Mông Đan. Trong phim, Tiểu Yến Tử và Hạ Tử Vy đã tìm mọi cách giúp nàng đoàn tụ với Mông Đan.

Trong phim Hoàn Châu cách cách, Hàm Hương từng có mối tình đẹp với Mông Đan.

Tuy nhiên theo lịch sử ghi chép, Hương Phi không phải con gái xứ Hồi Cương mà là phi tử của thủ lĩnh người Hồi Đại Hòa Trắc Mộc. Năm 1759, Càn Long nghe nói thủ lĩnh người Hồi có một phi tử là Hương Phi xinh đẹp nên đã sai người đem về bằng được. Sau đó, Càn Long đã đưa được Hương Phi về kinh. Dù được sống sung sướng nhưng Hương Phi vẫn một mực cự tuyệt và thủ tiết với chồng.

Chuyện đến tai Thái hậu, bà vô cùng lo lắng và khuyên vua cho Hương Phi về quê hoặc ban cho cái chết như ý. Nhân một lần nhà vua đi vi hành, bà sai người ban dải lụa cho Hương Phi. Khi trở về, Càn Long đau đớn khi thấy Hương Phi đã thành người thiên cổ. Chuyện kể rằng từ đó, Càn Long luôn nhớ về Hương Phi dù trong cung có nhiều phi tần khác.

Tài năng và sắc đẹp của Hàm Hương khiến cho vua Càn Long say mê.

Thân thế bí ẩn của nàng Dung Phi

Cũng có ý kiến cho rằng, hình tượng Hàm Hương được lấy từ nguyên mẫu nàng Dung Phi - người từng được vua Càn Long sủng ái. Nàng Dung Phi là nhân vật có thật trong lịch sử. Nàng sinh ra trong gia tộc Hòa Trác. Theo kể lại, từ khi sinh ra, thân thể Dung Phi đã ngát hương giống như một bông hoa. Người đời thường gọi nàng là Yiparhan, ý nghĩa là hương thơm.

Năm 1760, sau khi dẹp loạn ở Hồi Bộ, Đồ Nhĩ Đô, thủ lĩnh thứ 29 của Hồi Bộ đồng thời cũng là anh trai nàng cùng các trợ thủ tới Bắc Kinh và được vua Càn Long tiếp đón nồng hậu. Đồ Nhĩ Đô được Càn Long ưu ái phong làm Nhất đẳng đại cát còn em gái chàng là Hàm Hương, khi đó 27 tuổi cũng được mời vào cung với tước vị Hòa quý nhân. Sau đó, Càn Long lấy cớ liên hôn vì mục đích chính trị để có được Hòa quý nhân.

Nàng phi ra bao "yêu sách", Hoàng đế chiều bấy nhiêu

Theo đồn đại, vì lòng cảm mến mà Càn Long đáp ứng mọi "yêu sách" của Hàm Hương như việc được ăn mặc theo phong tục người Hồi Cương, nếu chết phải được an táng tại cố hương... Người xưa kể rằng khi Hàm Hương nhập cung, hoa thơm trái ngọt nở rộ. Cây vải trồng trong cung năm đó bỗng dưng sai hơn 200 quả cũng là dấu hiệu cho thấy sự an lành, may mắn. Năm 1762, Hàm Hương làm Dung phi. Khi Hoàng hậu qua đời, nàng có địa vị cao nhất trong cung và được vua Càn Long vô cùng ưu ái. Năm 1788, Hàm Hương qua đời, hưởng thọ 55 tuổi.

Giữ lời hứa với nàng, Càn Long đã đưa Hàm Hương về quê an táng và chôn cất trong lăng mộ chung của gia đình - lăng Apak Khoja. Mộ của Hàm Hương bên ngoài có khắc tên nàng bằng cả tiếng Hồi Cương và tiếng Trung. Đến nay, sự thật rõ ràng về cuộc đời của nàng phi tần Hàm Hương được vua Càn Long hết mực yêu thương vẫn là câu hỏi khiến nhiều người quan tâm. Chẳng ai có thể chắc rằng, có một Hàm Hương thực sự tỏa hương hay chỉ là nhân vật dựng lên trong truyền thuyết.

>> Diễn viên 'Hoàn Châu cách cách' lộ người tình trẻ tuổi sau thời gian ẩn dật

Mimi - (Tổng hợp) (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới