SAO » Chuyện làng sao

Tại sao NSND Lê Khanh được coi là biểu tượng nhan sắc của Hà Thành?

Thứ sáu, 18/10/2024 14:37

NSND Lê Khanh ghi dấu ấn qua diễn xuất lẫn nhan sắc vượt trội.

NSND Lê Khanh sinh ra trong một gia đình có truyền thống 4 đời làm nghệ thuật. Bố của cô là NSND Trần Tiến, mẹ là NSƯT Lê Mai, hai chị gái Lê Vân, Lê Vi đều là những nghệ sĩ nổi tiếng. Năm 15 tuổi, cô đóng vai chính đầu tiên trong bộ phim Từ một cánh rừng. Nữ đạo diễn Đức Hoàn tiết lộ, lý do chọn Lê Khanh đóng vai nữ chính của bộ phim là nhờ gương mặt trong sáng cùng vẻ đẹp đoan trang tựa trăng rằm của chị.

Ở tuổi 16, khi vừa hoàn thành bộ phim Từ một cánh rừng, NSND Lê Khanh đã nhận được tin trúng tuyển vào Nhà hát Tuổi trẻ. Trong 10 năm, cô đã miệt mài xây dựng hình tượng một nghệ sĩ chuyên nghiệp. Sau đó, Lê Khanh mới trở lại với điện ảnh với hàng loạt tác phẩm ấn tượng như: Ám ảnh, Mùa hạ cuối cùng, Săn bắt cướp, Chiếc mặt nạ da người, Ngôi nhà không chủ, Mùa hè chiều thẳng đứng… Trong đó, vai diễn nữ tu sĩ Băng Thanh của cô - người được tên cướp Bạch Hải Đường (Thương Tín đóng) si mê trong Săn bắt cướp là hình ảnh khiến khán giả không thể nào quên. Một vai diễn khác cũng ấn tượng không kém là trong phim Mùa hè chiều thẳng đứng của đạo diễn Trần Anh Hùng.

Vì sao NSND Lê Khanh là biểu tượng nhan sắc một thời?

Ngoài năng lực diễn xuất ấn tượng, nhan sắc của NSND Lê Khanh chính là điều khiến chị có được vị trí nhất định trong lòng khán giả. Cô sở hữu một nét đẹp rất riêng, rất điện ảnh. NSND Lê Khanh cũng là một trong những gương mặt "mỹ nhân ảnh lịch" vang bóng một thời cùng với Việt Trinh, Diễm Hương, Y Phụng, Giáng My… Cô thu hút bởi nét đẹp đằm thắm, nền nã đặc trưng của người Hà Nội.

Nhiếp ảnh gia Đoàn Minh Tuấn tiết lộ về Lê Khánh rằng: "Ra trường, tôi may mắn được đi quay phim cho đạo diễn Phạm Việt Thanh - chồng chị Lê Khanh. Anh Thanh thì chụp ảnh cho chị Khanh từ xưa đến giờ, nhưng thiên về ảnh phong cách cổ điển, tức là người mẫu chỉ là một phần của bối cảnh. Còn tôi thiên về chân dung nhân vật". NSND Phạm Thị Thành cũng đặc biệt dành nhiều lời khen tặng cho NSND Lê Khanh: "Lê Khanh mang vẻ đẹp vừa đài các, vừa đằm thắm, nền nã, dịu dàng. Có thể nói, Lê Khanh đẹp như một biểu tượng của sân khấu kịch nói phía Bắc. Thế hệ sau này, chưa có ai có thể thay thế được Lê Khanh".

Ở tuổi U60, Lê Khanh vẫn rất sang trọng.

Sau Mùa hè chiều thẳng đứng, khán giả không còn thấy NSND Lê Khanh xuất hiện trên màn ảnh rộng. Mãi đến khi ở độ tuổi xấp xỉ 60, chị mới gặp được mối duyên với hai đạo diễn trẻ Bảo Nhân và Nam Cito trong Gái già lắm chiêu 3 và Gái già lắm chiêu V: Những cuộc đời vương giả. Khác với những vai diễn nhẹ nhàng, đằm thắm trước đó, khán giả được thấy một NSND Lê Khanh sắc sảo, quyết liệt trong lần trở lại điện ảnh này. Ở Gái già lắm chiêu V, để nhân vật Lý Lệ Hà, NSND Lê Khanh đã chấp nhận hy sinh mái tóc dài đã nuôi 20 năm của mình. Sự thay đổi trong ngoại hình đã mang đến màu sắc mới mẻ, hiện đại cho Lê Khanh nhưng vẫn thể hiện đẳng cấp của một nghệ sĩ gạo cội.

Dù đã ở tuổi hưu nhưng dường như NSND Lê Khanh không có khái niệm nghỉ ngơi sau cả cuộc đời cống hiến cho nghệ thuật. Hiện tại, mĩ nhân một thời giờ đã có những dấu hiệu thời gian trên gương mặt, nhưng không vì thế mà nữ nghệ sĩ bỏ bê bản thân.

Bảo Quỳnh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới