SAO » Chuyện làng sao

Xót xa phận đời Bà La Sát của 'Tây Du Ký' phiên bản 1986: Lấy 'Tôn Ngộ Không', qua đời khi mới 38 tuổi vì bệnh hiểm nghèo

Thứ sáu, 08/12/2023 11:17

"Tây Du Ký" (1986) đã chinh phục khán giả bởi hình tượng thầy trò Đường Tăng đi thỉnh kinh gặp nhiều yêu quái. Và trong số đó, nhân vật “Bà La Sát - Thiết Phiến công chúa” với bảo bối là chiếc quạt ba tiêu khiến đối thủ nào cũng phải kiêng dè, đã tạo dấu ấn mạnh mẽ trong tâm trí khán giả.

Trong phim "Tây Du Ký" phiên bản năm 1986, Tôn Ngộ Không đã phải 3 lần lặn lội đi mượn quạt ba tiêu từ Bà La Sát để dập lửa ở Hoả Diệm Sơn. Tuy nhiên, vì Tôn Ngộ Không đã khiến Hồng Hài Nhi bị Quan Âm Bồ Tát thu phục làm chia cắt hai mẹ con nên bà kiên quyết không cho mượn quạt. Ngoài ra, Bà La Sát có xuất thân chính là một tiên nữ cấp dưới, phụng sự tại cung của Thái Thượng Lão Quân.

Khi Ngưu Ma Vương - chồng của Bà La Sát bị quây đánh, hết đường tháo thân trước động Ba Tiêu, cuối cùng phải nhờ đến vợ ra mặt cho mượn quạt gió tiên mới hóa giải được kiếp nạn. Sau khi Bà La Sát lên tiếng, Lý Thiên Vương – Na Tra dắt Ngưu Ma Vương bay về trời, còn tất cả các chư thần đều lui hết. Rõ ràng, họ không hề có ý mạo phạm tới Bà La Sát thì đủ hiểu vai vế của nhân vật này không hề tầm thường.

Dù là một nữ phản diện nhưng nhân vật Bà La Sát vẫn được khán giả yêu thích và mến mộ. Và người thủ vai diễn Bà La Sát chính là nghệ sĩ Vương Phụng Hà.

Vương Phụng Hà sinh năm 1955 tại tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc. Vương Phụng Hà bắt đầu học kinh kịch từ năm lên 4 tuổi và ở tuổi ngoài đôi mươi, cô đã trở thành một trong những diễn viên ưu tú nhất của Viện Kinh kịch tỉnh Cát Lâm.

Sự nghiệp của Vương Phụng Hà bắt đầu có bước ngoặt lớn sau khi tham gia vở kinh kịch "Hỏa Diệm Sơn" vào năm 1983, trong vai Bà La Sát - Thiết Phiến công chúa. Tác phẩm "Hỏa Diệm Sơn" cũng giành giải xuất sắc tại Lễ trao Nghệ thuật Hí khúc toàn quốc năm 1983. Nhờ diễn xuất tốt và tài năng ca hát, nữ nghệ sĩ đã được khán giả yêu quý và nhận được được sự quan tâm từ giới truyền thông tại thời điểm đó.

Và cũng nhờ thành công của vở kịch "Hỏa Diệm Sơn" mà Vương Phụng Hà đã được đạo diễn Dương Khiết chú ý đến, mời cô đóng vai Bà La Sát trong "Tây Du Ký". Và vai diễn này của Vương Phụng Hà sau đó đã trở thành kinh điển. Dù xuất hiện rất nhiều Bà La Sát trên màn ảnh nhưng Vương Phụng Hà là người để lại nhiều ấn tượng nhất trong lòng khán giả.

Tạo hình nhân vật Bà La Sát của Vương Phụng Hà trong phim "Tây Du Ký" phiên bản năm 1986.

Đáng tiếc, 3 năm sau khi đóng "Tây Du Ký", Vương Phụng Hà mắc bệnh ung thư vú. Từ năm 1989, cô phải xạ trị và cơ thể bắt đầu suy yếu. Có thông tin Vương Phụng Hà một ngày chỉ ăn được 1 bát cháo và uống rất nhiều thuốc. Sau khi sức khỏe cải thiện, cô tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp diễn xuất.

Tuy nhiên, việc điều trị chỉ giúp cho Vương Phụng Hà sống thêm được vài năm. Đến năm 1993, bệnh ung thư vú của cô chuyển sang di căn. Cô qua đời vào tháng 5/1993 khi mới 38 tuổi. Trước đó, chia sẻ với báo chí và người hâm mộ, Vương Phụng Hà từng tâm sự: "Tôi cảm thấy cuộc sống này thật ngắn ngủi. Có một gia đình êm ấm, một công việc tốt, một vai diễn để người ta nhớ tới, bản thân tôi thấy mình đã rất may mắn. Sống không hề uổng phí". Sự ra đi của Vương Phụng Hà khiến nhiều người đau lòng, xót xa khi biết tin vào thời điểm đó.

Nhiều người nhận định Vương Phụng Hà thực sự có duyên với "Tây Du Ký" vì cuộc đời cô gắn liền với tác phẩm này. Không chỉ có 2 lần bén duyên với vai Bà La Sát và cây quạt ba tiêu, Vương Phụng Hà còn kết hôn với "Tôn Ngộ Không" Lưu Hỷ Lượng.

Được biết, Lưu Hỷ Lượng là một diễn viên kịch. Ông cùng với Vương Phụng Hà có ấn tượng khá tốt về nhau từ lần đầu gặp gỡ. Họ nhanh chóng nảy sinh tình cảm và cuối cùng quyết định xây dựng gia đình hạnh phúc. Vương Phụng Hà thực sự đã có những tháng ngày ngọt ngào bên ông xã trước khi qua đời.

Hoàng Anh (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới