SAO » Chuyện làng sao

Xuân Lan chiêm nghiệm về tình bạn

Thứ hai, 13/06/2011 10:38

Xuân Lan của ngày hôm nay điềm đạm và đằm thắm hơn xưa rất nhiều. Cô không còn xù lông với những tin đồn thất thiệt quanh mình mà ngẫm nghĩ nhiều hơn và trưởng thành hơn.

Nếu so với các bậc cao niên, Xuân Lan chưa đủ những trải nghiệm để được gọi là chín chắn, nhưng so với những người phụ nữ ở lứa tuổi như cô thì chân dài này có thể tự hài lòng về tất cả những kinh nghiệm sống cô có được. Bước qua cạm bẫy, vô vàn đam mê hư ảo trong nghề người mẫu, Xuân Lan của ngày hôm nay điềm đạm và đằm thắm hơn xưa rất nhiều. Cô không còn xù lông với những thị phi, tin đồn thất thiệt quanh mình mà trầm ngâm hơn, ngẫm nghĩ nhiều hơn và trưởng thành hơn. 32 năm tuổi đời không phải là dài nhưng cũng không quá ngắn để cất giữ cho mình một chút vốn sống.

Đối với cô, ngoài người thân trong gia đình, bạn bè cũng là những người không thể thiếu trong cuộc sống: "Ông bà xưa có câu ’giàu vì bạn’, đó là tài sản vô giá mà chỉ khi sống trên đời chân thành, trong sáng, ta mới thật sự có được. Có khi ta không cần tình yêu mà chỉ cần bạn bè, cũng có lúc ta không nhớ nhà mà chỉ nhớ những người thân thiết, có những điều không thể tâm sự với gia đình mà chỉ nói được với người bên cạnh hiểu ta".

Biết tình bạn vô cùng quý giá nhưng không phải ai cũng có cho mình một người bạn tốt, một người mà: "suốt đời này ta vẫn mong có họ bên cạnh, muốn họ chia sẻ cũng ta những tháng này đang và sẽ sống. Họ là những người bạn đời, dù không phải là chồng hay gì gì đại loại như thế, có chỗ đứng riêng trong cuộc sống mà nhiều khi ngay cả chồng cũng không thể thế vào chỗ đó được.

Có người lâu lâu mới gặp một lần, năm thì mười họa mới ăn cùng một bữa cơm nhưng lại luôn ở đó, toàn tâm giúp đỡ khi ta gặp hoàn cảnh khó khăn chả câu nệ gì. Có người luôn bên cạnh ta, chỉ để im lặng, nhưng họ làm ta ấm lòng vì biết rằng ta không cô độc. Có người luôn nói thẳng vào mặt ta những nhận định trái tai, những ý kiến chẳng cùng chiều nhưng ta vẫn vui lòng vì biết sau những câu nói ấy là tấm lòng yêu thương vô hạn. Có người sẽ vui vì ta có một vai diễn mới, hoặc sẽ buồn vì thất bại của ta.

Có người luôn lắng nghe những điều nhảm nhí nhất của ta và thấu hiểu cho dù ta chẳng bao giờ muốn nghe điều ngược lại. Có người chưa cần nghe ta nói, không cần ta bày tỏ, chỉ cần ánh mắt nhìn cùng về một hướng là đã hiểu ta cần gì và muốn gì".

Cô biết rằng: "Phải may mắn lắm để có được những người bạn đời như thế. Tình bạn là thứ không có gì đổi được, không có của cải nào mua được, phải biết sống chân thành, bằng những cảm xúc thật xuất phát từ trái tim mới mong có được một tình bạn đúng nghĩa. Mỗi người đều có một quan điểm sống khác nhau, người này có thể sống thực tế, người kia có thể vô cùng lãng mạn, đối với một sự việc xảy ra thì mỗi con người sẽ phản ứng cũng theo những trạng thái khác nhau, nhưng quan trọng hơn cả,cho dù ta có phản ứng và cảm nhận cuộc sống như thế nào đi nữa.

Biết cách sống thật tốt, trân quý những tình cảm có được từ những người xung quanh,chắn chắn đâu đó, những thiên sứ của tình bạn kia sẽ luôn hiện diện, luôn kề vai sát cánh và yêu thương ta như ta đã từng yêu thương mọi người. Còn gì hạnh phúc hơn khi có những người như thế ở bên cạnh mình".

Tuy nhiên, có nhiều lúc, những người ta tưởng là bạn nhưng thật sự chưa bao giờ là bạn. Muốn biết người đó có thật lòng hay không thì: "phải có thời gian để hiểu nhau có năm tháng để thử thách, không chỉ ngày một ngày hai mà có được, có những người đến rồi đi, có những người những tưởng là bạn mà vẫn gây ra những tổn thương khó lòng cứu vãn, mà như thế chỉ đáng là bè mà thôi. Bè thì nhiều, bạn có bao nhiêu".

Bởi: "Có những người gặp nhau mỗi ngày tưởng như chia sẻ được hết mọi phiền muộn, nhưng lúc muốn nói cho họ nghe một điều gì lại thấy phân vân. Có người tưởng là hết lòng bằng những câu nói ân tình, rồi đến khi hoạn nạn thì lại bỏ ta mà chạy trước, câu nói cũ gió đã thổi đi rồi. Có những người lúc nào cũng tỏ vẻ quan tâm, nhìn lại cho kỹ, những quan tâm kia nhiều khi cũng chỉ giống như việc nhón tay làm phúc. Có người luôn dạy bảo ta những điều hay lẽ phải, nhưng nghe kỹ, hiểu kỹ sẽ thấy giáo điều, sáo rỗng, đâm thành lải nhải, lắm lời. Có người luôn miệng chị em, nhưng thâm tâm luôn sợ ta hơn, phải tìm cách ganh đua cho bằng được. Có những người vốn như có cùng chí hướng, cùng hiểu rốt ráo được vấn đề, nhưng luôn làm điều ngược lại ta định tâm làm".

Tìm được một người bạn không phải là điều dễ dàng nhưng: "để nhận diện được ra đâu bạn, đâu bè là điều không dễ, nhiều người sau nhiều năm là bạn, bỗng một ngày thành bè thì cũng không có gì đáng ngạc nhiên. Con người là thứ luôn luôn thay đổi, những thay đổi mà ngay cả bản thân con người cũng khó lòng kiểm soát. Thêm vào đó, giả tạo luôn mang theo mình những chiếc mặt nạ lỗng lẫy đến chói mắt, làm ta khó nhìn thấy tận sâu vào bản chất bên trong, chờ nó rơi xuống cũng không thể ngày một ngày hai. Dù sao ta vẫn tin rằng điều gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được trái tim và cũng vì thế chữ bạn mà ta từng trân trọng mới đáng để nâng niu đến thế".

Đọc những dòng chữ đong đầy tình cảm này, ít ai có thể hình dung đây chính là những lời nói từ đáy lòng của siêu mẫu mặt lạnh trên sàn catwalk. Có lẽ đây là những gì Xuân Lan đã chắt lọc bằng sự nhạy cảm của một người phụ nữ sau khi bước qua hàng ngàn mối quan hệ, những trải nghiệm thú vị cuộc sống mang lại.

Trích blog của Xuân Lan

XZone
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới