SAO » Hồ sơ Sao

Diễn viên điện ảnh Đơn Dương - Một cuộc đời sóng gió

Thứ tư, 07/12/2011 15:40

Đã từng được coi là một trong những ngôi sao điện ảnh số 1 của Việt Nam, nhưng cuối cùng người DV này lại tự tay đóng chặt cuộc đời mình.

Từ ngôi sao hàng đầu Việt Nam...

Đơn Dương tên thật là là Bùi Đơn Dương, sinh năm 1957 tại Đà Lạt. Trước đây, ông vốn làm cho một xí nghiệp dược phẩm, năm 1982, một bước ngoặt mới trong cuộc đời Đơn Dương khi ông gặp đạo diễn Lê Dân, và được giao vai thương binh Dũng trong phim Pho tượng. Từ đó, Đơn Dương theo nghiệp diễn viên với hàng loạt bộ phim như: “Vùng trời cho chim câu” của đạo diễn Lưu Bạch Đàn, “Bản tình ca” của đạo diễn Lê Mộng Hoàng. Tuy nhiên, bộ phim đã đưa tên tuổi của Đơn Dương đến với người xem, đó là là phim “Ông Hai cũ”, trong đó Đơn Dương thủ vai Chính ủy Thắng.

Thời kì đỉnh cao sự nghiệp, Đơn Dương được coi như một trong những diễn viên ngôi sao hàng đầu của Việt Nam với hơn 38 bộ phim tham gia góp mặt, trong đó, nhiều bộ phim thành danh như Mê thảo thời vang bóng. Ba Mùa, Đời cát, Chung cư (1999), Chuyện ngã bảy, Người đẹp Tây Đô (1996); Giữa dòng (1995); Cỏ Lau (1993); Dấu ấn của quỷ (1992), Canh bạc (1991) - một thành công không phải người diễn viên nào cũng có được. Đặc biệt, bộ phim Ba mùa (của đạo diễn hải ngoại Tony Bùi) mà ông tham gia đã nhận giải thưởng LHP Sudance và từ đây diễn viên này lọt vào tầm ngắm của một vài đạo diễn Hollywood.

Diễn viên Đơn Dương và Hồng Ánh trong phim Đời cát

Đến kẻ phản bội Tổ quốc...

Tuy nhiên, cũng chính bởi sự thành công quá nhanh này mà Đơn Dương đã không giữ được bản thân mình.Năm 2001, Đơn Dương được mời vào vai thiếu tá An trong phim Chúng ta là những người lính cùng ngôi sao Hollywood Mel Gibson và một vai khác trong Rồng xanh. Hai bộ phim này có nội dung xuyên tạc lịch sử Việt Nam.

Khi bị công luận trong, ngoài nước lên tiếng phê phán, Đơn Dương đã biện minh rằng những cảnh đó là do đạo diễn cố tình lắp ghép vào, rằng khi đọc kịch bản thì không hề thấy những trường đoạn đó, rằng mình đã bị lừa!... Tuy nhiên, các nhà phê bình phim Việt Nam đã chỉ ra rằng Đơn Dương không hề vô can trong khi làm những bộ phim đó. Năm 2003, Đơn Dương có nguyện vọng xuất cảnh sang Mỹ và được chấp nhận.

Đặt chân lên đất Mỹ với ảo tưởng được gia nhập phim trường Hollywood, tuy nhiên, Đơn Dương đã hoàn toàn thất vọng. Từ một ngôi sao hàng đầu ở Việt Nam với cuộc sống khá giả, thành đạt, Đơn Dương trở thành người không nhà (phải ở nhờ nhà chị), và không hề có một vai diễn nào. Ông mong muốn được thành lập một hãng phim để trở lại điện ảnh nhưng không thể, vì thế Đơn Dương lại tham gia tuyên truyền cho một bộ phim của đạo diễn Hàm Trần (Vượt sóng) cũng với nội dung xuyên tạc lịch sử VN. Không dưới 1 lần, Đơn Dương có những phát biểu chống lại quê hương.

Đơn Dương đã đi ngược lại với tổ quốc khi đóng Chúng tôi là người lính

Và những trầm luân nơi xứ người

Không được đóng phim, vô nghề nghiệp, Đơn Dương còn bị nhiều tờ báo ở Mỹ mỉa mai rằng  đã dùng khổ nhục kế để được các đạo diễn Hollywood chú ý. Trả lời phỏng vấn một tờ báo Đơn Dương đã nói: "Tôi căng thẳng, mệt mỏi lắm rồi. Xin hãy để tôi yên".

Không chỉ vậy, diễn viên điện ảnh nổi tiếng ở VN một thời này còn dính líu đến những vụ kiện liên quan đến tình, tiền với khá nhiều phụ nữ. Ông đã từng bị một phụ nữ người Việt tố cáo gian dối về sức khỏe (Trong khi đang mắc bệnh gan siêu vi B, siêu vi C - là bệnh có thể lây lan qua đường tình dục) khi “quan hệ” với bà này. Có nguồn tin cho biết, ông đã lừa gạt Sở Di trú Mỹ bằng cách đưa một người “vợ” ở Việt Nam sang Mỹ để lấy 10 nghìn USD, sau đó ly dị rồi tiếp tục gạ gẫm những phụ nữ khác bằng việc quay cảnh nóng bỏng với họ rồi tống tiền.

Đơn Dương đã từng bị bà Liên Trần (Trái) kiện vì tội lừa tình, lừa tiền

Tháng 6/2008, Đơn Dương ở tuổi 50 làm đám cưới với bà Mỹ Hạnh, 64 tuổi, chủ nhân của thẩm mỹ viện Hạnh Phước và là người có cổ phần trong hãng sản xuất băng, đĩa nhạc Thúy Nga Paris.

Trả lời phóng vấn vì sao lại lấy một phụ nữ hơn mình đến 14 tuổi, Đơn Dương cho biết: “Từ khi tiếp xúc với Mỹ Hạnh, tôi thấy những điểm rất là dễ thương, rất hiền hòa, biết lo lắng, có sự thông cảm, hợp với nhau và đó là điều đáng quý ở người phụ nữ này”. Tuy nhiên, báo chí hải ngoại đều cho rằng, không có lý do gì mà một diễn viên đẹp trai, nổi tiếng như Đơn Dương phải lấy người phụ nữ già, xấu như vậy ngoại trừ vì... tiền.

Sáng 7/12/2011, Đơn Dương đã qua đời tại Mỹ sau một cơn tai biến.

Đơn Dương sau đó kết hôn với bà  Mỹ Hạnh (Chủ thẩm mỹ viện Hạnh Phước)

Eva