SAO » Hồ sơ Sao

"Khám phá" quý bà đa tình bậc nhất C-biz

Thứ ba, 13/12/2011 14:40

Người đàn bà 60 tuổi này thậm chí còn đa sắc và đa tài hiếm sao nữ nào sánh kịp.

Lưu Hiểu Khánh được đánh giá là một trong những nữ diễn viên đa tài, sắc sảo và nổi tiếng nhất màn ảnh Hoa ngữ. Dù đang ở độ tuổi 60 nhưng hình ảnh của Lưu Hiểu Khánh luôn thu hút được báo giới bởi vẻ đẹp bất chấp thời gian của bà.

"Hành trình" nhan sắc 60 năm của Lưu Hiểu Khánh

Sự nghiệp

Lưu Hiểu Khánh sinh năm 1951, xuất thân trong một gia đình trí thức ở Phù Lăng, Trùng Khánh, Trung Quốc. Năm 1969, bà tham gia quân đội, được tuyển chọn vào đội kịch Cờ Chiến ở Thành Đô, bắt đầu thử vai trước ống kính ở xưởng phim Bát Nhất và Trường Thành Nam Hải. Thiếu nữ Hiểu Khánh ngày ấy đã chính thức đi trên con đường nghệ thuật ở độ tuổi 18.

Khi đang ở thời đỉnh cao của sự nghiệp thì vào năm 1990, nữ diễn viên này đã rời bỏ điện ảnh để theo đuổi sự nghiệp kinh doanh và tiếp tục lặp lại thành công bằng việc xuất hiện trong danh sách 50 doanh nhân Trung Quốc giàu nhất 1999 do tạp chí Forbes thống kê. Tháng 6/2002, Hiểu Khánh dính đến vài vụ kiện về chuyện làm ăn buôn bán phi pháp, trốn thuế, nợ nần, phải ngồi tù hơn một năm. Sau khi ra tù bà tiếp tục đóng phim chăm chỉ để trả nợ nần.

Lúc giàu có không ai bằng, lúc khánh kiệt không ai ngờ... tất cả những đắng cay ngọt bùi của cuộc sống bà đều từng đã trải qua

Hơn 30 năm cống hiến cho nghiệp diễn, nữ diễn viên đa tài này đã tham gia rất nhiều phim (hơn 10 phim điện ảnh và gần 30 phim truyền hình), trong đó có những bộ phim đã làm nên tên tuổi của Lưu Hiểu Khánh như: Võ Tắc Thiên (1995) Lửa thiêu cung A Phòng (1996) , Phượng Hoàng Lửa (2001), Nhật nguyệt lãng không (2006)…

Bà từng đoạt giải vàng Nữ diễn viên phụ đẹp nhất trong giải Bách hoa điện ảnh đại chúng lần thứ ba, giải vàng Nữ diễn viên đẹp nhất giải Bách hoa điện ảnh lần thứ 11, giải vàng Nữ diễn viên chính đẹp nhất Điện ảnh Trung Quốc lần thứ 7.

Nữ diễn viên đa tài

Diễn xuất

Khán giả nhắc đến Lưu Hiểu Khánh không chỉ vì ở tài năng diễn xuất cho một vai mà khả năng diễn rất nhiều vai khác nhau trong cùng một bộ phim. Có lẽ chưa khán khả nào quên Lưu Hiểu Khánh trong Lửa thiêu cung A Phòng đã liên tiếp đảm nhận 3 vai diễn Công chúa, lão bản nương, Dư phu nhân với những tính cách hoàn toàn khác nhau.

Đến năm 2001, bà làm khán giả vô cùng kinh ngạc và thích thú khi một lúc thủ 5 vai diễn trong Phượng Hoàng Lửa: A Đào, cậu chủ Long, Phương Doanh Doanh, Phượng Hoàng, chị họ.

Cho đến bây giờ, diễn xuất của mỹ nhân 60 tuổi này càng được khẳng định

Với lối diễn xuất tài tình và hóa trang đẹp khiến người xem chẳng còn nhận ra sự giống nhau trong những vai diễn này của bà. Cái mà họ cảm nhận trong mỗi vai diễn ấy là những con người, những cảm xúc và những cá tính khác nhau. Lối diễn xuất không hề một màu mà rất đa sắc. Chính điều đó đã làm nên tên tuổi và sự yêu mến của bao khán giả dành cho bà.

Ngoài ra, một điều thú vị ở chỗ, bà có thể hóa trang thành nhiều vai ở lứa tuổi khác nhau, nhất là những vai diễn trẻ, trẻ hơn rất nhiều so với tuổi thực của bà. Năm 1995, hơn 40 tuổi, Lưu Hiểu Khánh đóng vai Võ Tắc Thiên từ lúc 16 tuổi đến 60 tuổi (phim Võ Tắc Thiên). Năm 1998, 47 tuổi, bà vào 3 vai trong phim Lửa thiêu cung A Phòng, trong đó có vai công chúa mới chỉ mười mấy tuổi.

Năm 2001, Hiểu Khánh trong phim Phượng Hoàng lửa với 5 vai diễn (Phương Doanh Doanh, Phượng Hoàng, cô Đào, bà bà họ và cậu chủ Long). Bản thân bà lúc ấy đã 50 tuổi nhưng lại vào những vai mới ngoài 20 tuổi.

Năm 2006, bà tiếp tục diễn vai Võ Tắc Thiên từ 40 tuổi đến 83 tuổi trong phim Nhật nguyệt lãng không. Năm 2007, bà vào vai Từ Hy lúc 14 tuổi đến 73 tuổi trong phim Từ Hy toàn truyện...

Có lẽ với phương châm là một diễn viên giỏi phải diễn được những vai với các giai đoạn tuổi tác khác nhau của bà mà trong sự nghiệp, bà đã thành công rực rỡ.

Ngồi cạnh những người đẹp thuộc thế hệ 8X, Lưu Hiểu Khánh dường như vẫn nổi bật cả về nhan sắc, sự gợi cảm và vẻ trẻ trung

Văn học – âm nhạc

Lưu Hiểu Khánh không chỉ được khán giả biết đến như một nữ diễn viên xuất sắc mà còn ở khả năng sáng tác văn học. Từ 1983 – 1995 bà đã viết và xuất bản 3 cuốn tự truyện và một cuốn sách mang tên Nghệ thuật và tình yêu đã gây chú ý đong đảo tới những người quan tâm. Bên cạnh đó, bà cũng đã ra 6 album ca nhạc cá nhân của mình.

Nhan sắc bất chấp thời gian

Dù ở độ tuổi 60 nhưng nhan sắc của bà vẫn khiến người khác phải mòn mắt. Cũng chính vì bà từng vào rất nhiều vai thiếu nữ trẻ trung xinh đẹp, cho nên một câu hỏi đã được đặt ra là: bà đã “chăm sóc dung nhan” như thế nào. Đối với vấn đề này, Lưu Hiểu Khánh trả lời rất rõ ràng trên blog của mình rằng chưa bao giờ biết tới việc “chăm sóc dung nhan” của mình. Nhưng có lẽ có 3 nguyên nhân khiến bà luôn giữ được nét trẻ trung xinh đẹp ấy. Một là tâm trạng của bà rất tốt, hai là do bà rất thích vận động và 3 là bà có một phương thức sống lành mạnh.

Dù đã 60 tuổi nhưng nhan sắc của người đàn bà họ Lưu này vẫn khiến nhiều cô gái trẻ thầm ước ao

Bà cho rằng: “Người phụ nữ do đáng yêu mà xinh đẹp, chứ không phải vì xinh đẹp mà đáng yêu. Tôi là một người theo chủ nghĩa lạc quan, nhìn vấn đề luôn luôn nhìn vào mặt tốt của nó. Tôi rất ít khi cáu giận. Một tháng không cáu nổi một lần. Mà có cáu cũng chỉ trong vài phút. Tôi rất thích vận động, đặc biệt là các môn thể thao như cầu lông, tennis, điền kinh, bơi lội,… Chỉ cần có thời gian là tôi chơi thể thao, và mỗi lần tôi đều chơi khoảng 3 tiếng đồng hồ.”

Tuy không nhận mình cần tới sự can thiệp của dao kéo nhưng ai cũng nhận ra sắc đẹp của nữ diễn viên này ngày càng không giống bà… Nhưng dù sao đi nữa cũng phải công nhận một điều rằng, ở tuổi 60, Lưu Hiểu Khánh vẫn rất đẹp và luôn thu hút mọi ảnh nhìn.

Tình duyên trắc trở

Lưu Hiểu Khánh là một trong những người phụ nữ đa tình nhất làng giải trí Trung Quốc. Bà từng yêu nhiều, yêu hết mình và nếm trải không biết bao khổ đau. Lưu Hiểu Khánh thực sự nổi tiếng còn ở những mối nhân duyên trắc trở của bà. Bước sang tuổi 60, bà đã trải qua 7 mối tình lớn trong đời với 3 lần kết hôn và không có con. Đó là những mối tình đình đám tốn không ít giấy mực của báo giới.

Cảnh "nóng" mới nhất của Lưu Hiểu Khánh trong phim Võ Tắc Thiên

Năm 1970, khi mới chân ướt chân ráo bước vào làng điện ảnh, bà đã yêu ngay một sinh viên khoa thanh nhạc Học viện âm nhạc Tứ Xuyên. Mối tình của họ kéo dài trong 4 năm rồi chia tay. Năm 1978, khi đang đóng bộ phim Hải ưng ở Bắc Kinh, Lưu Hiểu Khánh quen nhạc công violon Vương Lập. Yêu nhau 3 năm, họ đăng ký kết hôn nhưng ngay sau đó, khi phát hiện bà đóng một cảnh khỏa thân trong phim Đồng nội, họ Vương đã đánh bà rất tàn nhẫn và đòi ly hôn.

Tiếp đó, người có ảnh hưởng lớn nhất trong sự nghiệp của Hiểu Khánh là đạo diễn Trần Quốc Quân, họ quen nhau năm 1981 khi đóng phim Nơi sâu thẳm của tâm hồn. Năm 1984, họ quyết định sống cùng nhau và 2 năm sau đăng ký kết hôn nhưng rồi bà lại có tình cảm với Khương Văn đóng chung với mình. Do đó, mối lương duyên với đạo diễn họ Trần đã tan rã.

Lưu Hiểu Khánh của những năm 70 không  khác giờ là bao

Bà đến với Khương Văn rất chóng vánh nhưng rồi mối tình này cũng sớm tan. Người yêu tiếp theo của Hiểu Khánh là nhà văn Á Đinh, người Hoa gốc Pháp, họ đã quyết định đăng ký kết hôn nhưng bất thành do thủ tục tại Pháp rắc rối. Sau khi chia tay Á Đinh, bà sang Hồng Kong làm việc và quen đạo diễn Ngũ Vệ Quốc nhưng vì nhiều bất đồng trong công việc mà hai người lại xa nhau.

Người chồng hiện tại của Lưu Hiểu Khánh là Tôn Tương Quang (A Phong), kém Hiểu Khánh rất nhiều tuổi nhưng họ đang sống hạnh phúc với nhau tại một biệt thự có tên Vườn Hoa Hồng.

24h