SAO » Hồ sơ Sao

Tưởng nhớ huyền thoại mắt tím Elizabeth Taylor

Thứ sáu, 21/10/2011 16:48

Tạp chí Time điểm lại những nét chính trong cuộc đời nghệ sĩ vĩ đại của thế hệ vàng Hollywood - Elizabeth Taylor.

 
Huyền thoại Hollywood. Nữ diễn viên từng hai lần dành giải Oscar nổi tiếng bởi nhan sắc, tài năng diễn xuất lẫn chuyện đời tư như phim. Taylor được xem như một trong những nghệ sĩ vĩ đại nhất của thế hệ vàng Hollywood và là biểu tượng của nước Mỹ với các vai diễn để đời như Maggie trong phim Cat on a Hot Tin Roof (ảnh trên).
 
 
Gia đình. Mẹ của Taylor vốn là một nữ diễn viên Mỹ sống tại London, rời sân khấu điện ảnh khi bà lập gia đình. Elizabeth sinh ra tại thủ phủ nước Anh năm 1932, kém cậu anh trai Howard 3 tuổi (ảnh trên).
 
Sao nhí. Nhà Taylor chuyển tới sống tại Los Angeles không lâu sau Thế chiến II, cha Elizabeth cũng mở một phòng trưng bày tranh là tâm điểm chú ý của rất nhiều nghệ sĩ Hollywood. Người ta bắt đầu để ý tới nhan sắc của Elizabeth và mời cô bé tham dự những buổi duyệt phim. Cho tới năm 9 tuổi, Taylor nhận được một vai ngắn trong bộ phim There’s one born every minute (1942) của hãng Universal.
 
 
Trưởng thành. Tuy có được những bước khởi đầu khá tốt, nhưng giám đốc sản xuất của hãng Universal - Edward Muhl lại không hề có chút ấn tượng nào với cô diễn viên trẻ Elizabeth, cô gái này bị chấm dứt hợp đồng diễn xuất ngay trong 6 tháng sau đó. Elizabeth chỉ thực sự quay lại với màn ảnh khi cô tham gia bộ phim Lassie Come Home trong năm 1942.
 
National Velvet. Vai diễn ấn tượng trong Lassie Come Home giúp Taylor có được chiếc vé thành công để tiếp tục nhận được vai chính Velvet Brown trong bộ phim National Velvet (1944). Thành công của vai diễn thay đổi cả cuộc đời Elizabeth khi cô thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới truyền thông, trong đó bao gồm cả nhiếp ảnh gia của tạp chí LiFE.
 
 
Ngôi sao mới nổi. Từ vai Maggie trong Cat on a Hot Tin Roof của nhà viết kịch nổi tiếng người Mỹ Tennessee Williams, Taylor khiến các nhà phê bình kinh ngạc bởi lối diễn xuất trưởng thành, điều này mang lại cho ngôi sao này đề cử Oscar lần thứ hai.
 
Hào quang Oscar. Vai Gloria, một cô gái yêu một người đàn ông có vợ và chết vì tai nạn giao thông, trong bộ phim Butterfield 8 (1960), lần đầu tiên giúp Taylor đoạt tượng vàng Oscar vai nữ chính. Trong ảnh này, cô đứng cùng người chồng Eddie Fisher, trả lời báo giới sau lễ nhận giải.
 
 
Siêu sao. Năm 1962, Taylor lập kỷ lục về giá cát-sê với mức thù lao lên đến 1 triệu USD cho vai nữ hoàng Cleopatra trong bộ phim bom tấn cùng tên của hãng 20th Century Fox. Có thể nói, đây là mức cát-sê cao nhất của Hollywood vào thời bấy giờ.
 
Richard Burton. Khi tham gia bộ phim Cleopatra, Taylor gặp gỡ và đem lòng yêu nam diễn viên Richard Burton. Thời điểm đó, họ đều đã có gia đình - Taylor có chồng là Fisher và Burton kết hôn cùng Sybil Williams. Tuy vậy, cặp đôi diễn viên này cũng nhanh chóng li dị với vợ cũ và chồng cũ - 9 ngày sau khi ly dị Eddie Fisher (tháng 3/1964), Taylor kết hôn với Richard.
 
 
Lãng mạn nồng nhiệt. Chuyện tình sóng gió của cặp đôi Taylor - Burton trở thành đề tài tám chuyện của các tạp chí và công chúng. Họ cũng công khai mối quan hệ của mình khi hợp tác với nhau trên màn ảnh 9 lần trong 9 năm - Elizabeth Taylor và Richard Burton từng cùng đóng vai chính trong bộ The Taming of the Shrew và The Comedians (ảnh trên).
 
 
Giải Oscar lần 2. Tham gia bộ phim Who's Afraid of Virginia Woolf? (1966) của đạo diễn Edward Albee, Burton và Taylor lần đầu tiên trong sự nghiệp diễn xuất đảm nhận những vai có tạo hình luộm thuộm và không hề lộng lẫy. Taylor sau đó nhận được giải Oscar thứ hai cho vai diễn Martha, một phụ nữ đanh đá trong bộ phim này.
 
 
Các hoạt động xã hội. Sau cái chết của người bạn thân - tài tử Rock Hudson, Taylor bắt đầu tham gia tích cực vào các chiến dịch phòng chống căn bệnh AIDS - tham gia giúp đỡ Hiệp hội nghiên cứu AIDS Hoa Kì và thành lập tổ chức Elizabeth Taylor AIDS Foundation. Năm 1986, Elizabeth xuất hiện trước quốc hội Hoa Kì, bàn về vấn đề tìm ra giải pháp cứu chữa cho căn bệnh này.
 
Những viên kim cương trắng. Trong những năm cuối đời, Taylor ra mắt 3 dòng nước hoa  và thành lập công ty trang sức của riêng bà. 3 mùi hương gắn liền với tên tuổi bà bao gồm Passion, White Diamonds và Black Pearls.
 
 
Biểu tượng vĩnh cửu. Đề cập đến nữ diễn viên mắt tím huyền thoại, nhà phê bình phim của nhật báo New York Times - Vincent Canby viết, "Hơn bất kì ai khác tôi từng nghĩ đến, Elizabeth Taylor biểu trưng cho một hiện tượng điện ảnh hoàn hảo”.
DVT