SAO » Hoa Hậu

Hoa hậu Việt Nam: Ứng xử kém vẫn đăng quang?

Thứ tư, 25/07/2012 14:58

Lịch sử đã chứng kiến sự lên ngôi của nhiều nhan sắc có tri thức với 1 câu trả lời ứng xử thông minh. Tuy nhiên, có những mỹ nhân lại chẳng hề được tung hô về tri thức vẫn bước lên bục cao.

Năm nay, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam chính thức bỏ phần giải thưởng Ứng xử hay nhất cũng bởi cái lẽ, thật khó công tâm cho tất cả các thí sinh lọt vào chung kết không được tranh tài phần này. Thêm nữa, thực tế việc người ứng xử hay nhất lại không bước lên bục cao nhất ở cuộc thi nhan sắc lớn nhất toàn quốc này đã từng diễn ra gây bất bình dư luận.

Nhiều người cho rằng, việc bỏ giải Ứng xử hay nhất sẽ là một cán cân công bằng cho những nhan sắc vượt trội nhưng kém về mặt khẩu khí, ứng xử trên sân khấu lớn. Tuy nhiên, trong khi thế giới và cả Việt Nam đề cao tri thức của các chân dài, thì việc bỏ đi một giải thưởng quan trọng, sẽ làm tầm thường hóa đi giá trị cuộc thi.

 Hoa hậu Thùy Dung đăng quang là một sự bất ngờ tột bậc khi cô không phải là cái tên được đánh giá cao về tri thức và câu trả lời ứng xử

Trong lịch sử cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 11 lần qua, việc Hoa hậu Thùy Dung đăng quang là một sự bất ngờ tột bậc khi cô không phải là cái tên được đánh giá cao về tri thức và câu trả lời ứng xử. Nổi bật về chiều cao, sở hữu số đo ba vòng hoàn hảo, vẻ đẹp mộc mạc, giản dị của Thùy Dung dễ khiến người ta cảm thấy sự yêu mến nhưng lại khó giúp cô bước lên bục vinh quang. Trong đêm chung kết, Thùy Dung một lần nữa lại cho thấy bản lĩnh còn non kém với một câu ứng xử chỉ như một câu trả bài đầy ngập ngừng thì Á hậu 2 Thụy Vân lại cho thấy tầm tri thức cao của một cô sinh viên Đại học Ngoại thương. Được đánh giá cao ngay từ đầu về phông tri thức và nhan sắc, nhưng sự may mắn cùng giải Ứng xử hay nhất đã không giúp cho Thụy Vân có cơ hội được đội vương miện. Thùy Dung lên ngôi trong sự ngỡ ngàng của phần đông công chúng. Ngôi vị Hoa hậu Việt Nam 2008 đã tạo nên một cơn dư chấn cho làng nhan sắc Việt khi cô liên tục bị phanh phui chuyện giả bằng cấp, thấp kém về tri thức. 2008 thực sự là một năm xuống dốc của thương hiệu Hoa hậu Việt Nam với việc lên ngôi của một người đẹp không được số đông công chúng thán phục. Cùng với việc chưa có bằng cấp ba, nỗ lực thi cử, làm từ thiện, hoạt động nghệ thuật của Thùy Dung suốt 4 năm sau đăng quang vẫn chưa đủ sức khỏa lấp niềm tin và sự thán phục của công chúng.

 Trần Thị Minh Nhung giữ ngôi Á hậu 2 sau khi phát khóc trong phần thi ứng xử

Không may mắn như Thùy Dung, những ai từng theo dõi cuộc thi Hoa hậu Thể thao 2007 vẫn sẽ còn nhớ tới cô gái Trần Thị Minh Nhung - một nhan sắc trong làng thể thao. Được vun vén và khéo léo sắp xếp từng bước để có cơ hội đăng quang, nhưng Nhung đã tự để tuột cơ hội của mình khi không thể vượt qua câu hỏi phần thi ứng xử đã quá cũ về vấn đề Hoa hậu ngoài vẻ đẹp hình thể còn cần phải có tri thức. Ngược lại với vẻ đẹp hút mắt của Nhung dưới ánh đèn sân khấu, ngược lại với kỳ vọng của ban tổ chức, Nhung chỉ biết đứng khóc và khóc sau 3 lần ngập ngừng không nói được gãy gọn một câu ở phần trả lời của mình. Cô tuột vương miện và chấp nhận đứng ở vị trí Á hậu cuộc thi cũng đã là một sự ưu ái quá lớn cho nhan sắc của mình. Cuộc thi nào cũng có những sự ưu ái riêng. Tuy nhiên, không phải người đẹp nào cũng biết tận dụng cơ hội đó. Tại cuộc thi Hoa hậu Thế giới người Việt 2007, Teressa Sam vốn được đánh giá vượt bậc về nhan sắc và sức quyến rũ. Thậm chí, cô còn được đặc cách để ứng xử bằng tiếng Anh khi tiếng mẹ đẻ với cô rất hạn chế. Nhưng sự bối rối không thể diễn đạt bằng tiếng Việt khiến cô mất bình tĩnh và không thể có được một câu ứng xử gãy gọn. Dù không tốt ở phần thi nước rút, nhưng Teressa Sam vẫn được trao ngôi Á hậu 1.

 Teressa Sam vẫn được trao ngôi Á hậu 1

Từ sau 2008, chuyện tri thức của Hoa hậu được đặt lên hàng đầu, coi là một tiêu chuẩn đầu tiên để chọn ra đại diện xứng đáng cho nhan sắc Việt. Cuộc thi Hoa hậu Thế giới người Việt 2010 thắt chặt chất lượng thí sinh bằng những cuộc ứng xử liên tiếp từ vòng loại tới vòng chung kết để vừa thanh lọc, vừa rèn cho thí sinh có được bản lĩnh sân khấu.  Rút kinh nghiệm bài học từ cuộc thi năm 2008, năm 2010, ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Việt Nam không còn trao giải Ứng xử hay nhất nữa. Nhưng năm đó, với cách ứng xử ngắn gọn, điềm đạm và súc tích của Ngọc Hân cũng đã giúp cô bước lên bục cao nhất, vượt qua những đối thủ được đánh giá vượt trội là Hoàng My, Thùy Trang hay Nguyễn Thị Loan. Điều đó cho thấy, thật sự tri thức của Hoa hậu vẫn được coi trọng. Và dù có hay không có trao giải Ứng xử hay nhất, người xem vẫn dễ đồng tình với những mỹ nhân sở hữu tri thức và một trình độ tương đối.

Eva