SAO » Hoa Hậu

Lịch sử cuộc thi Hoa hậu Việt Nam

Thứ sáu, 21/10/2011 18:23

Hoa hậu Việt Nam (tên Tiếng Anh: Miss Vietnam) là cuộc thi sắc đẹp quốc gia có lịch sử lâu đời nhất và lớn nhất tại Việt Nam, được tổ chức lần đầu vào năm 1988.

Giới thiệu

Đây cũng là cuộc thi hoa hậu đầu tiên trong lịch sử Việt Nam. Cuộc thi do Báo Tiền Phong khởi xướng, sáng lập và là đơn vị tổ chức truyền thống. Theo thường lệ, cuộc thi cứ hai năm lại tổ chức một lần, đối tượng tham dự là tất cả các thiếu nữ trên toàn Việt Nam đáp ứng đủ điều kiện ghi trong Thể lệ dự thi. 

Đương kim Hoa hậu Việt Nam - Hoa hậu Trần Thị Thùy Dung ( giữa) trong Lễ đăng quang

Với tư cách cuộc thi hoa hậu quốc gia lớn và quan trọng nhất, Hoa hậu Việt Nam đăng quang là ứng cử viên hàng đầu được lựa chọn để đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi Hoa hậu thế giới. Các người đẹp khác lọt vào vòng chung kết cuộc thi hoa hậu Việt Nam cũng là những ứng cử viên có chất lượng và sáng giá cho các cuộc thi sắc đẹp quốc tế. Đương kim Hoa hậu Việt Nam hiện nay là Hoa hậu Trần Thị Thùy Dung, sinh năm 1990, là người Đà Nẵng.

Lịch sử

Hoa hậu Việt Nam là cuộc thi sắc đẹp mang tầm quốc gia đầu tiên của Việt Nam sau khi hai miền Nam Bắc thống nhất. Cuộc thi được khởi xướng và tổ chức bởi Báo Tiền Phong với tên gọi "Hoa hậu Toàn quốc báo Tiền Phong" vào năm 1988 và cứ khoảng cách 2 năm thì tổ chức một lần. Người đầu tiên nắm giữ danh hiệu này là HHVN 1988 Bùi Bích Phương.

Trưởng Ban tổ chức các cuộc thi Hoa hậu Việt Nam từ năm 1988 đến năm 2008 là ông Dương Xuân Nam (- hay nhà thơ Dương Kỳ Anh)- nguyên Tổng Ban biên tập báo Tiền phong. Ông Dương Xuân Nam là người có công tiên phong khởi xướng và nỗ lực đưa cuộc thi hoa hậu đến với Việt Nam trong thời kỳ khái niệm về "cuộc thi sắc đẹp - hoa hậu" với những người Việt còn rất mới mẻ và lạ lẫm, do vậy người ta thường gọi ông với cái tên "Cha đẻ của các cuộc thi hoa hậu Việt".

Kể từ năm 2002, cuộc thi chính thức đổi tên thành "Hoa hậu Việt Nam" với tư cách là cuộc thi hoa hậu quốc gia của Việt Nam. Quy mô tổ chức cũng như số lượng thí sinh đăng ký dự thi khắp các vùng miền trên toàn Việt Nam ngày càng đông đảo. Cũng từ đây, Hoa hậu Việt Nam sẽ là người được lựa chọn hàng đầu đại diện cho đất nước tham dự cuộc thi Hoa hậu Thế giới.

Năm 2008, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam đã tổ chức lễ kỷ niệm lịch sử 20 năm kể từ khi ra đời của mình. Tại buổi lễ có sự hội ngộ của nhiều cựu Hoa hậu, lễ ra mắt của tân Hoa hậu Việt Nam Trần Thị Thùy Dung và sự góp mặt của các người đẹp top 10 của cuộc thi năm 2008.

Dailyinfo