SAO » Kết nối

Đặc ân của người nổi tiếng

Thứ sáu, 02/08/2013 14:43

Bất tài, nợ nần, vi phạm luật giao thông,…trăm cái xui cái khổ ở đời được giải quyết chóng vánh chỉ bằng hai từ “Nổi tiếng”.

Còn nhớ trong truyện ngắn “Vi hành” của Nguyễn Ái Quốc, một cô gái Pháp đã từng nói với người yêu đại ý, nếu có trong tay toàn bộ trang sức như ông vua Khải Định, cô sẽ mang đi từ thiện để có được sự nổi tiếng. Xem ra sự nổi tiếng có sức hấp dẫn với phần đông con người và không bị giới hạn về cả không gian lẫn thời gian.

Lẽ dĩ nhiên, đặc quyền và lợi ích từ sự nổi tiếng là không thể chối cãi. Được nhiều người biết đến, chú ý, được xuất hiện với vẻ bóng bẩy, trau chuốt, nuột nà, được có những nguồn thu nhập cao hơn hẳn một bộ phận người dân khác. Không kém phần quan trọng, được thể hiện cái “tôi”, cái bản ngã mà trong cuộc đời này chỉ được sống đúng một lần.

Một bước người nổi tiếng đi, hàng trăm bước người thường săn đón

Tuy nhiên, với riêng những người đang hoạt động trong showbiz Việt, họ còn có những đặc ân không tưởng từ lợi ích của sự nổi tiếng. Có quá nhiều trường hợp kiếm được bộn tiền từ sự nổi tiếng dù bản thân không sở hữu nổi một kí lô tài năng nào, thậm chí dung mạo cũng chỉ ở mức thường thường bậc trung.

Đó là những nhân vật dính scandal (hoặc tự biên diễn tạo scandal) và bất ngờ được lên hàng người nổi tiếng. Nhờ cái mác nổi tiếng, họ có được những hợp đồng quảng cáo, được mời chụp những bộ ảnh, được lấn sân sang cả ca hát, đóng phim. Như mới đây, “thánh nữ” mới của đấng mày râu Việt là Bà Tưng đã được một số tụ điểm ca nhạc mời đi hát dù thực tế nàng cũng chả hát được nên thân câu nào. Hay trước đó, Angela Phương Trinh cũng có thể uốn éo trong các quán bar với tư cách “nữ ca sĩ” dù khán giả chả mấy người lọt tai nổi bài hát nào của cô.

Những người thèm khát sự nổi tiếng để chen chân vào showbiz như thế thật biết cách lợi dụng sự đánh bóng của truyền thông cũng như sự hiếu kì của đám đông. Kết quả cuối cùng, họ có tiền, họ có tiếng, họ có thể mất tự trọng nhưng ít nhất họ đã có những thứ họ cần.

Bà Tưng - nổi tiếng là được mời show

Ở trường hợp khác, mác treo “người nổi tiếng” còn giúp nhiều người xử lí những khó khăn, giải quyết những tình huống xấu dễ dàng và đơn giản hơn những người bình thường. Chẳng đâu xa, cứ so sánh tình huống người thường và người nổi tiếng vi phạm luật giao thông.

Người thường thì cứ “thẳng căng” mà nộp phạt. Nhẹ thì cũng được giảm tiền phạt, hoặc may mắn hơn thì được tha bổng nhưng phải sau một khoảng thời gian dài mồm mép, xin xỏ, nịnh nọt, ỉ ôi. Còn người nổi tiếng? Họ vẫn thường xuyên bị paparazzi bắt lại những khoảnh khắc đi xe không đội mũ bảo hiểm, nhưng hiếm khi bị tuýt còi phải dừng xe nộp phạt.

Phan Anh từng thoát phạt giao thông vì là người nổi tiếng

Cách đây không lâu, chàng MC Phan Anh còn lên Facebook “khoe” việc thoát lỗi đi sai làn đường nhờ “tối qua thi Cặp đôi hoàn hảo kết quả buồn quá” làm anh cảnh sát mủi lòng tha lỗi. Thế mới biết, đôi điều than thở “Hôm nay tôi căng thẳng công việc, stress chuyện gia đình” của người thường cũng khó “thương tâm” bằng chuyện người nổi tiếng “ngọc thể bất an”.

Từ trước đến nay, nhắc đến người nổi tiếng là công chúng luôn tưởng tượng ra đủ thứ xa hoa, sang trọng. Nào hàng hiệu, nào xe tiền tỉ, nào tiệc tùng, nào sự kiện. Suy nghĩ “Người nổi tiếng là phải giàu” đã đóng đinh trong tư tưởng của khá nhiều khán giả. Thế nên khi những chuyện vỡ nợ, lợi dụng tình – tiền trong thế giới giải trí bị vỡ lở, phanh phui, công chúng mới ngã ngửa nhìn thấy nhiều mặt trái. Tuy nhiên, lợi ích của sự nổi tiếng cũng đã được phát huy vào đúng những thời điểm quan trọng này.

Siu Black đang ngập trong nợ nần

Cách đây một tuần, độc giả và rất nhiều người trong giới bất ngờ trước thông tin nữ ca sĩ Siu Black bị vỡ nợ. Số tiền “họa mi núi rừng” cần phải trả đã lên đến 2,5 tỉ chưa kể các khoản tiền lãi. Tình thế khó khăn tới mức chị Siu phải lánh mặt, không ai liên hệ được qua điện thoại.

Nhiều thông tin đồn đoán xung quanh việc vỡ nợ của Siu Black cũng xuất hiện trên trang báo, nào là cờ bạc, kinh doanh thua lỗ, thậm chí có cả tin Siu Back dính phải “tình trẻ”. Chưa rõ thực hư nguyên nhân vỡ nợ của Siu Black ra sao, nhưng nhờ những đóng góp của chị cho nền âm nhạc nước nhà mà rất nhiều nghệ sĩ từng cho chị vay nợ đã tạo điều kiện để chị không đi đến bước đường cùng.

Có người lên tiếng xóa nợ, có người đi kêu gọi quyên góp từ thiện, có người sẵn sàng đứng ra gánh nợ dùm chị Siu. Trên các mạng xã hội, nhiều ý kiến đề xuất giới nghệ sĩ mỗi người một tay chung tiền để giải quyết cho chị Siu khoản nợ 2,5 tỉ. Rõ ràng những đặc ân như thế, người thường đâu đủ khả năng có được bằng người nổi tiếng? Chẳng thế mà khi đứng trước nguy cơ phá sản, người thường chỉ biết chạy trốn chứ khoan hãy nói chuyện xuất hiện trên truyền thông.

Sau khi công khai việc vỡ nợ, Siu Black đã được rất nhiều người trong giới đứng ra hỗ trợ

Nổi tiếng đem lại bao nhiêu đặc quyền, bảo sao ai cũng thèm muốn chen chân vào giới showbiz. Để có sai cũng được trao cơ hội làm lại. Để có đi đến đường cùng vẫn còn bao người giơ tay giúp đỡ!

Theo Megafun.vn