Vedette điện ảnh, truyền hình…
Nhìn lại những bộ phim truyền hình làm nên tên tuổi các diễn viên, hẳn rất nhiều khán giả không thể quên một Huyền Diệu xấu xí do diễn viên kì cựu Ngọc Hiệp thủ vai trong bộ phim "Cô gái xấu xí"; hay một cô Trúc xinh đẹp, ngây thơ dưới diễn xuất tự nhiên và tinh tế của Tăng Thanh Hà trong bộ phim "Bỗng dưng muốn khóc"; một Minh Minh dễ thương, đỏng đảnh dưới diễn xuất của Minh Hằng trong bộ phim "Ngôi nhà hạnh phúc"… Vậy chừng ấy đã đủ gọi họ là diễn viên có tầm "vedette" chưa?
Diễn viên phim truyền hình được công chúng "quen mặt, biết tên" chưa đủ để tạo nên một vedette, mà bộ phim phải có yếu tố "gây sốt" hoặc được phần đông công chúng yêu thích và đón đợi. Đặc biệt, một bộ phim truyền hình thực sự "hot" thì yếu tố quảng cáo đan xen giữa phim cũng đem về cho đơn vị sản xuất nguồn thu khổng lồ để có thể chi trả cho công việc sản xuất phim. Nhưng không phải phim truyền hình nào cũng có thể dễ dàng "mời" được quảng cáo. Các "đại gia" chi tiền cho quảng cáo đều phải tìm hiểu khá kĩ về những "vedette" diễn viên tham gia trong bộ phim đó.
Ở điện ảnh và truyền hình, nếu một bộ phim nổi lên, được công chúng chú ý sẽ kéo theo sự nổi tiếng của đạo diễn và diễn viên thủ vai trong phim đó. Với những diễn viên đã nổi tiếng từ trước thì không có điều gì lạ, nhưng với những diễn viên còn "lạ hoắc" và "bỗng dưng" được biết đến với vai trò diễn xuất phải kể ngay đến Lan Ngọc vai Nương (phim "Cánh đồng bất tận"), Việt Anh vai Cao Thanh Lâm (phim "Chạy án"). Họ không chỉ nổi tiếng mà còn được khán giả gọi họ bằng cái tên nhân vật do họ thủ vai bởi diễn xuất quá thành công. Trong phim "Để mai tính", với diễn xuất tự nhiên của Kathy Uyên trong vai Mai, vẻ đẹp sang trọng của cô đã hút hồn những ai thích một nét đẹp hiện đại nhưng vẫn đằm thắm. Nhưng ấn tượng hơn, diễn viên Thái Hoà sau khi vào vai "bóng lộ" tên Hội, thì cái tên "khai sinh" của anh dần nhường chỗ cho nhiều khán giả, thậm chí bạn bè gọi thành "Hội". Đối với phim nhựa, những vedette diễn viên như Kathy Uyên, Tăng Thanh Hà, Lan Ngọc, Lương Mạnh Hải v.v… có thể được coi là những "tấm vé bảo đảm" để các khán giả bỏ tiền ra mua vé vào rạp. Thế nên nhiều bộ phim khi mới được công chiếu 2-3 ngày đã thu về số tiền bán vé khổng lồ từ 9-10 tỷ đồng. Vedette sân khấu kịch… Cũng giống như "vedette" phim nhựa và phim truyền hình, những diễn viên kịch nói ở tầm "vedette" cũng chính là "gia vị" không thể thiếu để quyết định thành công từ những vở kịch. Tất nhiên, nội dung vở kịch đó phải hay và giàu tính sáng tạo, nhân văn. Họ luôn là ưu tiên số 1 khi xuất hiện ở những vở kịch được đầu tư kinh phí và được kì vọng thu hút sự chú ý của công chúng.
Nhắc đến sân khấu chính kịch, không thể bỏ qua những cái tên "nổi như cồn": Lê Khanh, Hoa Thúy, Khánh Huyền,v.v… Với hài kịch, các nghệ sĩ như Xuân Bắc, Tự Long, Chí Trung, Hoài Linh, Hồng Vân, Xuân Hinh,… cũng đã thành danh từ sân khấu kịch.
Khi xem vở kịch “Nhà búp bê”, của kịch gia Nauy H.Ibsen, Lê Khanh đã tạo được một dấu ấn cho Nora khi chị đi vào số phận nhân vật một cách nhẹ nhàng, giàu cảm xúc. Ở nữ diễn viên sở hữu vẻ đẹp đài các như Lê Khanh, việc chị thể hiện hình ảnh Nora thành công và độc đáo mang dáng dấp của thân phận một nàng "Nora Việt Nam", cô ấy như một con búp bê của cha, của chồng, của các con. Xem Lê Khanh diễn kịch mà cứ ngỡ chị đang bước vào số phận và tính cách của Thúy ("Bến bờ xa lắc"), Lê Khanh bộc bạch: "Khi ấy tôi diễn Thúy mà đã nghĩ đến Nora. Rõ ràng trong mỗi người phụ nữ Việt Nam hôm nay, đều ít nhiều sở hữu một cá tính gần giống với Nora. Nếu chúng ta không tự tìm lấy hạnh phúc đúng nghĩa cho bản thân trong vai trò của một người con, người vợ, người mẹ thì phụ nữ ở bất kỳ thời đại nào cũng sẽ là "búp bê Nora".
Không có gì ngạc nhiên khi gọi Lê Khanh là "nữ hoàng không ngai" trên sân khấu kịch. Bởi những vở kịch nổi tiếng, hấp dẫn đều không thể thiếu chị, một lối diễn xuất tài hoa, bẩm sinh và đi vào lòng người.
"Vedette" trong lĩnh vực nào, với nghệ sĩ cũng đã là một thành công mang đậm dấu ấn cá nhân. Chẳng hạn Tăng Thanh Hà sau thành công từ phim: "Bỗng dưng muốn khóc", "Đẹp từng centimet", cô lập tức "soán ngôi"ca sĩ Hồ Ngọc Hà để trở thành nữ hoàng quảng cáo. Việc phát hiện ra những "vedette" phần nhiều là ở những đạo diễn tài hoa, nhưng việc trở thành một "vedete" thực sự còn phụ thuộc vào cái duyên của nghệ sĩ đó với nghề và với công chúng mến mộ.