SAO » Kết nối

Mập mờ khái niệm gợi cảm & dung tục

Thứ sáu, 17/02/2012 11:19

Gợi cảm, phản cảm hay dung tục đôi lúc dễ bị đánh đồng và thật khó mà phân biệt.

Cho đến bây giờ, có lẽ chưa có một thước đo chuẩn mực về giá trị của sự gợi cảm. Nó cũng không có khái niệm chính xác trong từ điển bách khoa toàn thư. Trong nghệ thuật và thời trang, sự gợi cảm thường được đánh giá tùy theo cách nhìn của mỗi người. Giới chuyên môn đã khẳng định, thực sự chưa có quy chuẩn nào cho gợi cảm.

Thậm chí, khái niệm về sự gợi cảm còn được thay đổi theo thời gian. Ví như thời xa xưa, nếu người phụ nữ tỏ ra tự tin, mạnh dạn liếc mắt đưa tình hoặc đi đứng uốn éo, đánh mông cong bị cho là lẳng lơ đáng xấu hổ; thì ngày nay, những người mẫu uốn éo trong nhưng bức hình, đôi mắt lúng liếng thì được đánh giá là gợi cảm, là hiện đại.

Cũng giống như bộ ảnh “Khoe nét xuân thì” gây ồn ào dư luận suốt nhiều tuần qua của Mai Phương Thúy. Kể ra cũng hoang mang, khi cách đây 4 năm bộ ảnh thậm chí còn được lên lịch và vẽ lại thành tranh, khi đem bán đấu giá đã thu được số tiền không nhỏ cho quỹ từ thiện. Thế mà giờ đây, khi một tờ báo đăng tải lại hình ảnh ấy, cô cựu hoa hậu lại bị phản đối kịch liệt. Chẳng lẽ cách đây 4 năm, người ta “thoáng” hơn bây giờ? Có một độc giả còn tâm sự: “Giá trị nghệ thuật chỉ là cách nhìn nhận của mỗi người, chứ chẳng có một cái chuẩn nào cho điều đó cả! Cũng có thể giá trị của nghệ thuật sẽ được nâng lên hay cũng có thể giảm xuống theo chiều tăng của thời gian...(Điều này được phản ánh khá cụ thể qua bộ ảnh của Mai Phương Thúy- bởi lẽ cách đây 4 năm nó là nghệ thuật; sau 4 năm nó trở thành dung tục). Bản thân tôi thực sự không am hiểu nhiều về thứ gọi là nghệ thuật, nhưng nếu xét về khách quan tôi thấy bộ ảnh rất đẹp. Thực chất, ranh giới giữa nghệ thuật và sự dung tục là rất rõ ràng, nó chỉ mong manh khi người ta cố tình cho rằng nghệ thuật là sự dung tục mà thôi!”.

Mai Phương Thúy bị phản đối kịch liệt vì bộ ảnh bị cho là dung tục

Lại nói về quan niệm gợi cảm, đôi khi, cách nhìn sự sexy còn thay đổi theo lãnh thổ, vùng miền. Có lúc, dưới con mắt của người Á Đông, người phụ nữ đẹp phải có đôi chân thon nhỏ, vòng 3 vừa phải. Thế nhưng, sang đến những nước hiện đại Âu – Mỹ, đôi chân “bắp chuối”, vòng 3 quá khổ lại trở thành niềm khao khát của nhiều quý cô. Nói có sách, mách có chứng, ngay như ca sĩ Minh Tuyết, trong một bài phỏng vấn hồi cuối năm ngoái, cô kể rằng: “Ngày xưa ở Việt Nam tôi thường rất tự ti về cơ thể, tôi thường mặc quần dài hoặc đầm chạm gót, và hạn chế xoay người lại vì sợ mọi người chê cười vóc dáng của mình”. Thế nhưng, khi sang Mỹ, Minh Tuyết trở nên tự tin và bắt đầu mặc những trang phục bốc lửa, khoe vòng 3 cong đầy vì "Khi qua bên đó, quan điểm thẩm mỹ của họ hoàn toàn khác mình, bởi vậy tôi vô cùng ngạc nhiên. Ra ngoài đường gặp người lạ cũng được khen, đi hát thấy khán giả trầm trồ khen thân hình mình đẹp, gợi cảm đến nỗi tôi chuyển sang tự tin hồi nào không hay".

Thế nên, bây giờ, người ta dễ bắt gặp một Minh Tuyết bốc lửa trên sân khấu với những vũ điệu cuồng nhiệt, những trang phục khoe da hở thịt.

Trang phục nóng bỏng và gợi cảm khoe vòng 3 của Minh Tuyết được khán giả Mỹ khen ngợi

Quan niệm gợi cảm, đẹp không chỉ thay đổi theo vùng miền, nhiều trường hợp, sự gợi cảm trong nghệ thuật thường bị đánh đồng với sự phản cảm, dung tục và ngược lại. Quan niệm sexy cũng tùy theo mắt nhìn của từng người. Đó là lý do vì sao, một số nghệ sĩ thời nay được công chúng đánh giá là ăn mặc hở hang, phản cảm, tuy thế, họ lại cho đó là nét đẹp hình thể sexy, hiện đại.

Ví như phong cách của ca sĩ Thu Minh. Có lẽ sexy là thương hiệu mà cô ca sĩ “đường cong” theo đuổi. Thế nhưng, với lối ăn mặc khoe da hở thịt của cô bị khán giả phản ánh là phản cảm, dung tục. Để chiều lòng công chúng, Thu Minh hứa hẹn: "Nếu như năm 2011, tôi chú trọng hở đôi chân và phần ngực thì năm 2012 này, tôi sẽ hở ở chỗ khác. Nhưng hở chỗ nào thì vẫn phải kín đáo hơn năm vừa qua".

Chưa kịp vui mừng vì không phải “bội thực” với 1001 kiểu khoe ngực của Thu Minh thì khán giả lại tiếp tục “đau mắt” cùng phong cách “sexy” mới của cô. Ồn ào nhất là bộ trang phục màu trắng cô diện trong đêm nhạc Valentine’s Day diễn ra tối 14/2 tại TPHCM. Quả đúng như lời Thu Minh nói, cô “hở chỗ nào thì vẫn phải kín đáo hơn năm qua” vì không khoe cả ngực, cả đùi mà chỉ phô một chút ở phần ngực thôi; ngoài ra, trang phục không chỉ ôm bó khoe đường cong và cả “hình hài” khu vực nhạy cảm. Liệu sự “kín đáo” này có cải thiện được hình ảnh của cô trong lòng khán giả?

Liệu sự “kín đáo” này có cải thiện được hình ảnh của Thu Minh trong lòng khán giả?

Nhắc đến trào lưu sexy trong làng showbiz Việt thì không thể không nhắc đến ca sĩ Thủy Tiên. Sau những sự cố mặc hở hang, phản cảm trên sân khấu, Thủy Tiên tự hứa “Tôi sẽ thật để ý vào trang phục để không vấp phải vài sự cố như năm rồi. Những chiếc váy theo phong cách trẻ trung, pha chút cổ điển ở phom dáng là lựa chọn của tôi trong năm mới ".

Thế nhưng, trong một buổi trình diễn ngày 11/2, Thủy Tiên lại một lần nữa khiến khán giả “no mắt” vì bộ cánh bó sát, khoe vòng 1… lộ liễu của mình. Nhiều khán giả cho rằng, trong năm Thìn này, cô lại tiếp tục “ngựa quen đường cũ” với phong cách còn “nóng” hơn năm trước chứ không hề hạ nhiệt. Bởi trước đó không quá lâu, cô còn xuất hiện trong MV "Em đã quên” với những trang phục “ngủ” như những… nàng Victoria Secret. Cô cho rằng sự sexy mà cô xây dựng trong clip này “toát ra từ phong thái chứ không nhờ vào những trang phục thiếu vải hở hang”.

Thủy Tiên tiếp tục làm nóng sân khấu với trang phục khoe da, hở thịt phản cảm?

Hình ảnh khoe da hở thịt được cho là “ sự sexy toát ra từ phong thái  chứ không nhờ vào những trang phục thiếu vải hở hang”.

Thay cho lời kết

Đó chỉ là một vài ví dụ nho nhỏ về sự khác biệt trong cách nhìn nhận độ gợi cảm của người phụ nữ. Thế nên, khi Cục NTBD ban hành quy chế cấm diễn từ 3 đến 6 tháng nếu nghệ sĩ ăn mặc phản cảm trên sân khấu, ai cũng âu lo liệu rằng có quy chuẩn nào để phân biệt rõ nét sự gợi cảm và phản cảm để “người đẹp” hết lý do “ngụy biện” về sự hở hang của mình?

24h