SAO » Kết nối

“Nữ hoàng” bị bỏ rơi!?

Thứ sáu, 21/10/2011 11:08

Trong khi Đội tuyển bóng đá nam tưng bừng bởi những khoản tiền treo thưởng lên đến hàng triệu USD thì ngay bên cạnh họ, những Nữ hoàng SEA Games 25 đang bị bỏ rơi một cách… tàn nhẫn. Họ chưa có dù một lời hứa khiêm tốn nhất từ các mạnh thường quân!

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Tuần rồi, thầy trò HLV Falko Goetz liên tục “sốc” trước các khoản thưởng bày ra trước mắt. Thông tin “bầu” Đức treo thưởng nửa triệu USD cho chỉ tiêu giành “vàng” SEA Games chưa kịp nguội, lãnh đạo một ngân hàng lớn tại TP.HCM và cũng là “người nhà” VFF nhanh chân đăng đàn với lời hứa thưởng khoản tiền tương tự chỉ cần U23 Việt Nam xưng “vương” ở đấu trường SEA Games. Không chịu thua kém, vài ngày sau tới lượt người đứng đầu VFF tuyên bố sẵn sàng thưởng lớn cho U23 Việt Nam, bất chấp thực tế buồn đội U23 từng nhiều lần bị “tiền đè chết” trước ngưỡng cửa thiên đường (SEA Games 22, 23, 25).

Trong lúc tin vui bay về vây quanh sân tập đội U23 thì cách đó không xa, các nữ tuyển thủ Việt Nam dường như bị… “bỏ rơi” cho dù họ đang phải gánh vác trọng trách bảo vệ chức Vô địch Đông Nam Á. Tuyệt nhiên không có lời hứa thưởng nào được đưa ra, dù đó chỉ vài chục hoặc vài trăm triệu gọi là “lên dây cót tinh thần” cho chị em đỡ… tủi phận. Tuy mang về nhiều thành công hơn hẳn đồng nghiệp nam, nhưng trong mắt các ông “bầu”, bóng đá nữ luôn bị cho rằng không đủ sức hấp dẫn để quảng bá thương hiệu, thứ vẫn được doanh nghiệp mang ra cân nhắc trước khi cho “phát nổ” tin treo thưởng ra dư luận.

Tại các giải trong nước, sự bất công cũng thể hiện sâu sắc. Dù bị ông “bầu” đồng loạt dè bỉu, V-League vẫn dễ dàng có được vài chục tỷ đồng tài trợ hàng năm. Trong khi ở giải nữ, phải đợi tới khi thi đấu được 2-3 vòng mới kiếm được 1 tỷ tài trợ hiếm hoi từ một doanh nghiệp có lực lượng công nhân đến 90% là nữ. Có lẽ các vị lãnh đạo công ty này cảm thấy quá bất công cho cầu thủ nữ nên đã động lòng trắc ẩn.

Nhìn lại toàn bộ lịch sử bóng đá Việt Nam, lần duy nhất các nữ tuyển thủ may mắn “vượt mặt” đồng nghiệp nam ở khâu tài trợ là tại kỳ SEA Games 25 (2009 – Lào). Vì quá thất vọng trước thái độ thi đấu lờ vờ đến khó hiểu U23 Việt Nam trong trận chung kết gặp Malaysia, Phó chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng mạnh dạn chuyển số tiền 200.000 USD dự định dành cho U23 Việt Nam về đội nữ để… bõ tức. Đó cũng là điểm sáng duy nhất, bởi từ đó đến nay, bóng đá nữ vẫn không thoát được sự tài trợ “ghẻ lạnh”.

Khi bài viết đến với bạn đọc, cũng là thời điểm hàng chục triệu phụ nữ khắp đất nước đang hồi hộp chờ nhận những món quà và bó hoa tươi tắn của người yêu, người chồng nhân ngày 20-10. Thế nhưng giờ đây, các nữ tuyển thủ lại không được hưởng trọn vẹn niềm hạnh phúc nhỏ nhoi này bởi họ đang vắt kiệt sức mình trên sân tập để bảo vệ vị trí số 1 Đông Nam Á. Duy trì “ngôi vương” suốt nhiều năm qua là cả một nỗ lực to lớn, một kỳ tích không thể phủ nhận. Để tránh những thiệt thòi triền miên mà các nữ tuyển thủ đã và đang phải gánh chịu, đã đến lúc VFF và doanh nghiệp cần và nên dành nhiều sự quan tâm hơn đến đời sống của các nữ cầu thủ. Đây cũng là con đường ngắn nhất để thúc đẩy bóng đá nữ tiếp tục phát triển.

Dù còn bị “ghẻ lạnh” nhưng chúng ta tin chắc các nữ tuyển thủ vẫn biết cách gạt bỏ nỗi buồn tủi để chiến đấu hết mình vì danh dự Tổ quốc. Dù không nhận được các lời hứa treo thưởng hào hứng giống như U23 Việt Nam, nhưng tất cả đều hiểu rồi họ sẽ nhận được sự chia sẻ ấm áp của hàng triệu người hâm mộ nếu giữ vững ngôi “vương”.

Chỉ ít ngày nữa là đến ngày trọng đại: Ngày phụ nữ Việt Nam 20/10. Chúng ta hãy cùng nhau gửi đến Đội tuyển nữ quốc gia lời chúc mừng yêu thương nhất các bạn nhé!

Dân trí