SAO » Kết nối

Sao Việt nên học cách tiếp thu ý kiến công chúng?

Thứ sáu, 22/06/2012 05:32

Thay vì nhận ra mình đã sai ở chỗ nào để sửa, một số nghệ sĩ lại cố thanh minh hoặc coi như không có gì xảy ra.

Trong cuộc sống, không thể tránh khỏi những sai sót, nghệ sĩ cũng vậy. Tuy nhiên, thay vì lắng nghe những ý kiến tiếp thu của dư luận, một số Sao Việt lại thanh minh bằng mọi lý do hoặc coi như không có gì xảy ra.

Tôi luôn đúng!

Dư luận vẫn chưa quên cách đây không lâu khi hoa hậu Mai Phương Thúy bị lên án về đoạn quảng cáo "hỗn láo" với "mẹ chồng", thay vì lên tiếng xin lỗi, người đẹp này lại đổ tại ngôn ngôn ngữ hai miền Bắc - Nam khác nhau. Miền Nam không có tiếng "ạ" như miền Bắc nên Mai Phương Thúy không thể ăn nói với "mẹ chồng tương lai" lịch sự hơn. Đồng thời, hoa hậu VN cũng cho rằng, phía công ty quảng cáo không lắng nghe những ý kiến thắc mắc của cô nên dù phát hiện kịch bản có sai sót, người đẹp cũng không thể thay đổi.

Hoa hậu Mai Phương Thúy càng chối càng bị lộ... nói dối

Tuy nhiên, lời thanh minh này càng khiến dư luận bất bình hơn, bởi tuy không có tiếng "ạ" nhưng miền nam lại có những ngôn ngữ khác lễ phép và lịch sự không thua kém gì như "dạ". Ngoài ra, phía đơn vị sản xuất cũng chính thức lên tiếng bác bỏ lời giải thích của Mai Phương Thúy, thậm chí còn đưa ra hẳn lời xác nhận rằng Hoa hậu VN không hề có một ý kiến gì khi quay quảng cáo.

Do đó, lời bao biện của Mai Phương Thúy không chỉ khiến khán giả không giảm cơn thịnh nộ mà cô còn bị thêm một biệt danh: Hoa hậu nói dối.

Gần giống với Mai Phương Thúy là MC Nguyên Vũ gần đây. Bị chê dẫn chương trình chưa tốt, gọi nhầm tên Minh Hằng là Trương Nam Thành, cắt lời  ban giám khảo, tuy nhiên Nguyên Vũ không những không thừa nhận mà còn tự tin khẳng định, anh cố tình gọi nhầm  vì quá hưng phấn trước bài nhảy của Trương Nam Thành. Còn trong vai trò là một Host của chương trình thì anh có quyền cắt lời BGK, thí sinh và khách mời. Cuối cùng chàng MC khẳng định, là một ca sĩ mà chuyển sang làm MC thì như vậy đã quá tốt. Còn đặt anh sánh ngang những "thảm họa" MC vốn là dân chuyên nghiệp đi dẫn thì như vậy là quá "vinh dự" với anh vì MC chuyên nghiệp cũng vẫn như vậy. Đến đây thì khán giả quả thực không biết phải nói gì hơn với Nguyên Vũ.

Nguyên Vũ thì tìm mọi cách đổ cho hoàn cảnh

Im lặng là vàng?

Trái với việc lên tiếng thanh minh hay tìm mọi cách chối tội, một số Sao Việt lại chọn cách im lặng khi có scandal. Điển hình là trường hợp của người đẹp Lã Thanh Huyền. Ngay khi tình hình ở biển Đông giữa VN và Trung Quốc đang lúc căng thẳng nhất, người đẹp này trong chuyến đi cùng chồng sang nước bạn đã mặc nguyên bộ sườn xám Trung Quốc.

Chỉ vài tiếng sau khi bức ảnh của Lã Thanh Huyền ở Trung Quốc được tung lên mạng, cô đã hứng chịu hàng tấn "đá" của dư luận. Mọi người đều lên tiếng chê trách Lã Thanh Huyền kém cỏi về nhận thức và không có lòng tự hào dân tộc. Báo chí sôi sục, liên tục gọi điện phỏng vấn nhưng Lã Thanh Huyền đều từ chối. Cô không xuất hiện trên bất cứ phương tiện truyền thông nào. Chỉ đến khi vài tháng sau, khi dư luận đã bớt ồn ã, người đẹp này mới có mặt ở một số chương trình truyền hình và coi như chưa từng có scandal nào xảy ra (?).

Lã Thanh Huyền tuyệt nhiên không nói gì sau scandal

Cũng giống với người đẹp Lã Thanh Huyền là nhà báo kì cựu Lại Văn Sâm. Trong sự kiện lễ trao giải Liên hoan phim quốc tế Hà Nội năm 2010, Lại Văn Sâm đã dịch sai lời căn bản của diễn viên điện ảnh Ngô Ngạn Tổ. Ngay khi sự việc này xảy ra, báo chí, cư dân mạng chĩa "mũi nhọn" về phía Lại Văn Sâm, tuy nhiên, nhà báo này đã im lặng không lên tiếng bất cứ điều gì. Phải hơn một năm sau, trong một cuộc trò chuyện thân mật với phóng viên, Lại Văn Sâm mới chính thức thừa nhận việc dịch sai của mình và khẳng định: khi đó anh không dịch mà là bịa, do trong hoàn cảnh tường thuật trực tiếp nên không thể để khoảng thời gian trống. Nhà báo này cũng cho biết, thời gian đó anh không lên tiếng vì thấy dư luận nói... đúng.

Sao Việt rất ít người biết xin lỗi?

Xin lỗi - cảm ơn là một hành động rất văn minh mà phương Tây đề cao, tuy nhiên, điều này có vẻ như vẫn khá xa lạ với các sao ở Việt Nam. Ngoài ca sĩ Mỹ Linh xinh lỗi khán giả vì hát sai lời trong một chương trình ca nhạc thì hầu như các sao Việt đều tìm cách chối tội hay đổ tại hoàn cảnh khách quan. Điều này không những khiến khán giả càng bực bội hơn mà niềm tin dành cho người nổi tiếng cũng giảm. Dư luận khắt khe nhưng cũng rất bao dung nếu như nghệ sĩ biết nhận lỗi. Do đó, nên chăng, các Sao Việt nên học cách tiếp thu ý kiến của khán giả và nghiêm túc sửa đổi thì mới có thể tiến xa cũng như nhận được sự yêu mến của công chúng?

Hơn một năm sau sự cố dịch sai, Lại Văn Sâm mới lên tiếng

Eva