SAO » Kết nối

The Voice: Mr Đàm, Hà Hồ đang phá nát tài năng?

Thứ sáu, 14/09/2012 14:39

Cho đến vòng này, không ai có thể phủ nhận The Voice có những thí sinh có nội lực và tố chất, nhưng qua ba tập đã phát sóng của The Voice Vietnam những ưu điểm trên ngày càng mai một.

Càng hát càng tệ

Không hẳn bởi sức nóng của The Voice Vietnam giảm bớt mà người ta choàng tỉnh quay sang soi những giọng ca từng được tung hô hào ở vòng Giấu mặt kỹ hơn. Bởi quả thật, rất nhiều dấu hỏi đặt ra khi người xem cứ chứng kiến sự yếu dần đi của những giọng hát họ từng kỳ vọng. Hàng loạt hiện tượng được đánh giá cao ở vòng Giấu mặt như: Thái Trinh, Mai Khánh Linh, Phan Ngọc Luân, Đinh Thị Thu Thuỳ, Bảo Anh đã có những phần thi dưới sức mình. 

Không phủ nhận việc phải hát ca khúc chỉ định, chứ không phải là ca khúc tủ khiến cho các giọng ca từng gây sóng gió trong vòng Giấu mặt trở nên yếm thế hơn rất nhiều. Nhưng cùng với đó người ta cũng đặt ra dấu hỏi về cách thức và khả năng huấn huyện của các huấn luyện viên.

Nếu như ở vòng Giấu mặt, các giọng ca được thể hiện những bài hát đúng phong cách của mình khiến họ, đôi khi bật lên được cá tính để che mờ đi những khiếm khuyết về giọng hát thì ở vòng Đối đầu, người ta chứng kiến sự “bung bét” về phong cách khi thí sinh bị gò vào các bài hát chỉ định. Đã không ai còn có thể nhận ra sự nhẹ nhàng và trong sáng của Bảo Anh, giọng ca từng được ví như Taylor Swift. Ở vòng đối đầu, giọng ca nhẹ nhàng với hình dáng bắt mắt này đã bị hạ gục hoàn toàn trước Thu Thuỷ, một chất giọng ăn đứt cô. Và trong sự gào thét để “ăn miếng trả miếng”, người ta thấy Bảo Anh của sự “gào thét” cũng tầm thường thôi khi phô chênh và lạc nhịp quá nhiều.

Thái Trinh xuất hiện không được tốt trong Đối đầu

Thái Trinh một giọng ca ngọt ngào theo trường phái du ca mộc mạc với những bản cover từng gây sốt trên mạng như The Show, The Rose,… trong vòng Đối đầu cũng xuất hiện đầy lạ lẫm. Cô lạ từ ngoại hình với cách trang điểm đậm, điệu đà và cách hát nhún nhảy trên những phần hát gằn giọng trên nền bản phối mang hơi hướng blue jazz của ca khúc Ain’t no sunshine. Sự cố “làm mình làm mẩy” này của Thái Trinh đã không vừa mắt phần đa khán giả, những người biết Thái Trinh. Thêm vào đó phần hát của Trinh quá tệ trước đối thủ Trang Quốc Cường nhưng kết quả cô vẫn được chọn, càng khiến khán giả thêm phần lo lắng về sự huấn luyện của Hồ Ngọc Hà với Thái Trinh. Tình trang đáng lo ngại cũng chẳng kém với Đinh Thị Thu Thuỳ của huấn luyện viên Đàm Vĩnh Hưng. Ở vòng Giấu mặt Thu Thuỳ khiến người nghe, và ngay cả huấn luyện viên Hồ Ngọc Hà thán phục vì phần trình diễn quá chất với ca khúc cực khó “Thu cạn". Sau một thời gian về đội Đàm Vĩnh Hưng, đúng như lời hứa, “ông hoàng nhạc Việt” đã có cách làm cho Thu Thuỳ toả sáng. Mr Đàm đã biến đổi hình ảnh của Thu Thuỳ từ một cô gái mộc mạc thành một cô gái sang trọng trên sân khấu với váy sống cầu kỳ.  Thu Thuỳ cũng được Đàm Vĩnh Hưng đặt hết niềm tin khi trao tặng cho cô cơ hội hát cùng các ngôi sao lớn như với Quang Linh, Thu Minh, Quang Dũng, Tina Tình trong đêm nhạc Lá thu vàng do huấn luyện viên Đàm Vĩnh Hưng tổ chức. Mừng chưa kịp đã thấy lo. Cái chất của Thu Thuỳ giờ đã thành chất của Đàm Vĩnh Hưng khi cô từ một giọng ca cá tính chuyên trị các ca khúc đương đại thành một giọng hát phòng trà xưa cũ mà không thiếu gì ở khắp Sài Gòn. Thế phải chăng là uổng công cá tính của một giọng ca? Méo mó này tại ai? Sau cuộc “khẩu chiến” giữa Thanh Lam với Đàm Vĩnh Hưng và Hồ Ngọc Hà, người ta như choàng tỉnh về năng lực thực sự của huấn luyện viên. Và quả thật sau ba tập của vòng Đối đầu, khi các huấn luyện viên ra tay chứng tỏ năng lực của mình, công chúng đã phần nào phải thất vọng. Hầu hết các huấn luyện viên cho thấy mình đã chọn lựa những bài hát chưa đạt đủ tầm, và thiếu phù hợp với giọng ca mà họ định giữ lại. Nói là chỉ quyết định khi các thí sinh đã lên “võ đài so găng”, nhưng chắc hẳn trong đầu của các huấn luyện viên đã có những toan tính từ trước về việc lựa chọn ai sẽ tiếp tục đồng hành cùng mình trong những vòng tiếp theo của The Voice Vietnam. Sự lép vế của hàng loạt giọng ca được lựa chọn đi tiếp như Bảo Anh, Phan Ngọc Luân, Thái Trinh, Bùi Anh Tuấn trước các đối thủ của họ trong màn “so găng” ở vòng Đối đầu cho thấy sự thất bại trong cách chọn bài của các huấn luyện viên.

Sự thất bại trong cách chọn bài của HLV

Sự thất bại trên không có gì khó hiểu khi nhìn lại quá trình huấn luyện của từng thí sinh. Trong thời gian ngắn ngủi khoảng hai tuần thật là “bất khả thi” cho các huấn luyện viên để thay đổi phong cách của thí sinh.  Một khoá học cấp tốc như thế chỉ đủ để chỉ cho các huấn luyện viên đủ để đắp thêm cho thí sinh những khiếm khuyết dựa trên thế mạnh và tố chất sẵn có của họ, thay vì “gò” họ thành một người khác bằng cách tập cho họ những bài hát xa lạ và quá sức. Việc lựa chọn ê kíp huấn luyện của các huấn luyện viên cũng không hẳn là không có điểm bất ổn. Đặc biệt là ở đội của Hồ Ngọc Hà và Đàm Vĩnh Hưng. Hà Hồ mạnh về vũ đạo, về phần kỹ thuật hát có Hồ Quỳnh Hương và các kỹ năng hát tiếng Anh đã có Thanh Bùi. Nhưng bấy nhiêu thôi, không đủ.  Hương Hồ là người hát rất tốt nhưng khả năng thị phạm và truyền đạt của cô chưa chắc đã tốt khi cô khuyên thí sinh Hữu Thuận phải “hét lập tức” ngay khi phần nhạc dạo chưa kết thúc để gây áp lực với đối thủ Đào Bá Lộc. Chỉ với lời chỉ dạy ngắn ngủi trên được lên sóng không ít người trong giới đã “ngao ngán” về cách huấn luyện của Hương Hồ.  Còn Thanh Bùi, đúng là anh có khả năng hát tiếng Anh rất tốt. Nhưng đáng tiếc là thời gian huấn luyện quá ngắn không đủ để cho anh chỉ bảo được các thí sinh trong đội Hà Hồ. Xuất phát điểm của họ vốn đã không có khả năng hát tiếng Anh tốt, nhưng chỉ bảo ngắn ngủi của Thanh Bùi không đủ sức bù đắp những khiếm khuyết về cách hát và cách phát âm tiếng Anh cho thí sinh. Không nằm ngoài những lo lắng là ê kíp huấn luyện của đội Đàm Vĩnh Hưng. Không ai phủ nhận những kinh nghiệm sân khấu dày dặn của Elvis Phương  và Cẩm Vân. Nhưng hợp không khi đây là hai giọng ca của thế hệ cũ.  Đến ngay huấn luyện viên Đàm Vĩnh Hưng cũng bị đánh giá là đã cũ trong cách hát, cách chọn bài, bởi âm nhạc anh chọn thường là của những năm 60 của thế kỷ trước. Ai đảm bảo những vị huấn luyện viên trên còn hợp thời với các ca khúc đương đại mà các thí sinh The Voice hát? Thu Minh với giọng hát đầy kỹ thuật, còn có thêm sự trợ giúp của nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong và diva Hồng Nhung. Trần Lập kết hợp với giọng ca máu lửa Siu Black và nhạc sĩ “con nhà nòi” Hồ Hoài Anh.  Cho đến vòng này, không ai có thể phủ nhận The Voice có những thí sinh có nội lực và tố chất, nhưng qua ba tập đã phát sóng của The Voice Vietnam những ưu điểm trên ngày càng mai một.  Có lẽ lỗi phần lớn thuộc về năng lực của các huấn luyện viên. Họ, những ngôi sao đang là số một trên thị trường giải trí liệu có đang phát nát những viên ngọc mà The Voice Vietnam đang có trong tay. 

VTC News