KỲ QUẶC » KỲ QUẶC

Ám ảnh những ngôi mộ tập thể chôn nạn nhân sóng thần

Thứ ba, 22/03/2011 17:46

Thảm hoạ động đất kéo theo sóng thần đã cướp đi tính mạng của hàng ngàn người dân Nhật Bản. Số người được xác định là thiệt mạng tính và mất tích đến nay đã lên đến hơn 20.000

Đến lúc này, hơn 1 tuần sau thảm hoạ, người Nhật Bản đã không còn thời gian để khóc than. Họ đang phải bắt đầu một công việc đầy đau thương, đó là chôn cất những nạn nhân xấu số trong những ngôi mộ tập thể.

 

Những ngôi mộ tập thể dài dằng dặc được ngăn cách bởi những ván gỗ mỏng.

Những bức ảnh đầy ám ảnh đầu tiên vừa được công bố hôm nay ghi lại cảnh các tình nguyện viên đang cùng nhau đào các ngôi mộ tập thể dài dằng dặc ở tỉnh Higashimatsushima để chôn cất những người xấu số thiệt mạng trong thảm hoạ sóng thần ở tỉnh Sendai.

 

Quan tài của các nạn nhân được mai táng tại những ngôi mộ tập thể này sẽ được ngăn cách bởi những vách ngăn bằng gỗ ván.

 

Một trung tâm bowling lớn mang tên Airport Bowl ở Natori, thành phố Sendai, lẽ ra sẽ tràn ngập tiếng cười và tiếng đập bóng bởi đây là một sân chơi gia đình rất được ưa chuộng, nhưng giờ đây lại trở thành một nơi u ám đến lạnh người - nhà xác, nơi đặt quan tài của các nạn nhân.

 

200 quan tài có màu tro lạnh được xếp ngay ngắn thẳng hàng trên các bục bowling với ô kính để mở để những gia đình có người mất tích có thể đến tìm thân nhân của mình.

 

Và khi người thân nhận diện được nạn nhân, tên nạn nhân sẽ được dán lên nắp quan tài và ô kính sẽ được đóng lại, sau đó được đưa tới nơi nơi an nghỉ cuối cùng. Việc mai táng, chôn cất nạn nhân của thảm hoạ sóng thần được tiến hành cùng lúc đất nước này đang phảo gồng mình để khắc phục sự cố rò rỉ phóng xạ tại nhà máy hạt nhân Fukushima. Một sự cố nếu không được kịp thời khắc phục, sẽ gây hậu quả to lớn về lâu dài đối với sức khoẻ con người.

Mỏi mắt tìm thân nhân

Với những nỗi đau còn dày vò khi chưa tìm thấy thân nhân, nhiều người đã bất chấp tất cả mọi rủi ro để trở về nhà tìm kiếm người thân đang mất tích.

 

Trung tâm bowling Airport Bowl ở Sendai trở thành nhà xác.

Anh Manabu Kosai, một lái xe tải 35 tuổi đã trở lại nhà để tìm mẹ mình, người duy nhất có mặt ở nhà khi sóng thần ập tới.

 

Anh nghẹn ngào nói: “Tôi không thể ngừng tìm kiếm mẹ cho tới khi tôi nhìn thấy gương mặt bà lần cuối”.

Gia đình các nạn nhân mất tích đang mỏi mắt tìm người thân.

Câu chuyện thương tâm tương tự cũng xảy ra với anh Kazuyuki, một lái xe bus 42 tuổi khi anh trở về ngôi nhà đã bị đánh sập của mình để cúi lậy hương hồn người cha lần cuối. Anh đã tìm thấy thi thể của cha mình tại Trung tâm Airport Bowl một giờ trước đó.

Anh kể: “Cha tôi đã chứng kiến nhiều trận sóng thần nhỏ, bởi vậy ông quyết định ở lại nhà mặc dù mẹ tôi đã nải nỉ ông đi sơ tán cùng mình. Tuy nhiên, ông đã không thoát khỏi con sóng dữ. Thế nhưng, so với nhiều người, tôi vẫn còn may mắn khi đã tìm thấy thi thể của cha mình”.

Quan tài được xếp dọc các làn blowling

 

Một câu chuyện đầy xót xa cũng đã được một tờ báo địa phương đăng tải. Đó là câu chuyện của một nhân viên văn phòng còn trẻ tuổi. Anh này viết những dòng tâm sự của mình trên một diễn đàn với chữ ký đơn giản là “S”.

Trong đó anh viết: “Người vợ và đứa con mới lọt lòng yêu thương nhất của tôi đã mất tích trong thảm hoạ sóng thần. Tôi chưa tìm thấy họ nhưng tôi sẽ không nguôi hy vọng. Tôi sẽ mãi mãi là người cha, người chồng đáng tự hào của họ. Dù hy vọng là mong manh nhưng tôi sẽ không bao giờ từ bỏ”.

Gạt tay lau những dòng nước mắt, một người phụ nữ trẻ ở Sendai cũng tâm sự, chồng và ba người con của cô, đứa lớn nhất mới lên 8 cũng đã mất tích sau thảm hoạ sóng thần khi họ ra khơi đánh cá trên một con tàu mang họ của gia đình.

Theo_VnMedia