KỲ QUẶC » Chuyện lạ Việt Nam

4 con rùa hình dáng kỳ lạ từng gây xôn xao dư luận

Thứ hai, 17/11/2014 16:11

Những chú rùa quý hiếm này đều có hình dạng hết sức kỳ dị.

Rùa biển nặng 300 kg

Ngư dân thôn Thượng Nam (xã Ngư Thủy Trung, Lệ Thủy, Quảng Bình) đã từng bắt được một con rùa biển nặng 300 kg.

Trong một lần đi đánh cá, khi cách bờ biển khoảng 500 m thì ngư dân phát hiện một con rùa lớn bị lưới quấn chặt, họ ngay lập tức kéo rùa vào bờ để tháo lưới. Con rùa nặng trên 300 kg có màu đen tuyền và khá khỏe mạnh. Theo nhiều người sống ở khu vực này, đây là lần đầu tiên họ thấy con rùa biển lớn như vậy.

Người dân huyện Lệ Thủy - Quảng Bình thả rùa quý về với thiên nhiên

UBND huyện Lệ Thủy đã động viên các ngư dân thả rùa về biển. Sau khi thương lượng, hỗ trợ tiền lưới bị hư hỏng cho ngư dân bắt được rùa, chính quyền địa phương đã phối hợp với lực lượng thú y, bộ đội biên phòng và người dân thả con rùa về môi trường tự nhiên.

'Cụ rùa' nặng 13kg bò vào nhà

Năm trước, một con rùa “khủng” đã vô tình bò vào nhà bà Thái Thị Năm, trú tại xóm 9, xã Liên Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An.

Bà Năm cho biết, lúc đó khoảng 2h sáng, bà đang ngủ thì nghe tiếng chó sủa liên hồi. Khi đi ra cánh cổng sắt, bà hoảng hồn khi nhìn thấy con rùa khá lớn, 4 chân đều có vảy sừng.

Theo quan sát thì "cụ rùa" này phần lưng và phần đầu đều màu đen, riêng đầu có kèm theo màu vàng nhạt, còn phần bụng có màu vàng, nặng 13kg.

Hai ngày sau khi gia đình bà Thái Thị Năm bắt được rùa lạ, đã có một số thương gia đến đặt vấn đề mua với giá lên tới 80 triệu đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm này gia đình bà vẫn không bán, bởi nghĩ rùa là con vật linh thiêng, gia đình bà có ý định giữ lại để nuôi.

Rùa quý hiếm dài 1m, nặng 70kg ở Thanh Hóa

Mới đây, trong lúc đang thả lưới khai thác hải sản, ông Lê Ngọc Súng ở xã Hải Ninh, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) phát hiện một con rùa quý hiếm vướng vào lưới.

Con rùa biển mà ông Súng bắt được có chiều dài của thân là 1m, bề ngang thân rùa chỗ lớn nhất là 0,7m, nặng 70 kg, màu vàng nâu, có hai cái cựa ở hai chi sau, mai có vết xước nhỏ.

Được biết, loại rùa này thuộc họ Vích, bộ rùa biển, có tên khoa học là Chelonia mydas, là loài rùa biển lớn, một loài thủy sinh quý hiếm có thể dài tới hơn 1,2m và nặng 230kg.

Con rùa quý hiếm này đã được ngành chức năng, chính quyền địa phương và ngư dân Thanh Hoá thả về biển trong tình trạng sức khỏe tốt.

Con rùa có hình thù ‘siêu dị’

Chú rùa này thuộc quyền sở hữu của anh Võ Minh Tuấn, ngụ ấp Miễu Hội, xã Thạnh Phú, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang. Anh Tuấn cho biết đã bắt và nuôi chú rùa này được một thời gian.

Theo mô tả, con rùa có phần mai rất bé so với phần cơ, xương, khác với loài rùa bình thường có mai cứng và chiếm phần lớn trọng lượng cơ thể. Do mai quá bé, chú rùa này trông như một tảng thịt to với 4 chân mập ú và cái đầu nhỏ xíu.

Do có hình thù kỳ dị, phần mai nhô cao và tròn như cái mũ nồi trong khi phần yếm bên dưới bé xíu và có màu vàng, do đó có nỗ lực chú rùa cũng không thể rụt cổ vào trong mai một cách hoàn toàn như những chú rùa bình thường.

Anh Võ Minh Tuấn cho biết, nhiều người tới đặt vấn đề mua chú rùa về làm cảnh với giá cao. Tuy nhiên, anh Tuấn không bán mà quyết định để nuôi.

Theo Baodatviet.vn