KỲ QUẶC » KỲ QUẶC

Cô gái mắc hội chứng hiếm, ngủ liền một tuần không tỉnh

Thứ năm, 23/06/2011 11:16

Cô sinh viên Poppy Shingleton, 24 tuối sống tại thành phố Southampton (Vương quốc Anh) đã mắc phải một hội chứng rối loạn hiếm gặp có liên quan đến giấc ngủ.

Trước khi ngủ thiếp đi, Poppy Shingleton có thể đi vào một trạng thái giống như mơ và không biết khi nào thì tỉnh dậy. Vì mắc hội chứng này mà cô sinh viên điều dưỡng 24 tuổi đã bỏ lỡ mất bao sự kiện quan trọng như ngày sinh nhật, lễ giáng sinh, những kỳ nghỉ.

Các bác sĩ gọi đây là hội chứng Kleine-Levin (hay hội chứng “Người đẹp ngủ trong rừng’). Thế giới có khoảng 1.000 người mắc phải chứng rối loạn giấc ngủ này.

Trong một giai đoạn ngủ sâu, Poppy chỉ tỉnh dậy để tắm hoặc ăn.

Trong khi tỉnh dậy giữa chừng, Poppy sống như một người trong mơ. Cô không thể tự chăm sóc bản thân, do đó bố mẹ phải chuẩn bị ngay lập tức cho cô một bữa ăn nhanh trước khi cô trở về giường và ngủ tiếp.
Poppy tâm sự: “Cảm giác đó thật khó diễn tả. Tôi phải ngồi một mình và không thích nói chuyện với ai. Tôi muốn làm mọi thứ theo cách riêng của mình, cũng như thích được bao quanh bởi những đồ vật quen thuộc để chắc chắn một điều rằng, tôi đang không mơ”.
Poppy Shingleton bị hội chứng này từ khi 18 tuổi khi còn đang đi học. Vì thế cô đã bỏ lỡ nhiều buổi học và buộc phải thi lại.
“Mọi chuyện bắt đầu sau khi tôi đến tham dự bữa tiệc của một người bạn. Ngày hôm sau tôi cảm thấy mình trở nên phấn chấn quá mức, có thể sẵn sàng làm bất cứ điều gì”. Lo sợ đã uống quá nhiều tại bữa tiệc, cô được bố mẹ đưa đến bệnh viện để thử nghiệm độc tố. Tuy nhiên, các bác sĩ cho rằng đã quá muộn để thực hiện xét nghiệm đó và khuyên cô về nhà ngủ.
Tuy nhiên, 3 tuần sau, tình trạng tương tự lại xảy ra và Poppy đã ngủ liền 1 tuần. Nhận thấy có những dấu hiệu bất thường, bố mẹ đã đưa cô đi khám bác sĩ. Sau khi tiến hành nhiều xét nghiệm trong suốt 2 năm, các bác sĩ vẫn không đưa ra được một kết luận nào về tình trạng của cô, thậm chí một chuyên gia còn chẩn đoán nhầm đó là dấu hiệu của hội chứng trầm cảm và mệt mỏi mãn tính.
Lên đại học, Poppy phải chọn một trường học gần nhà để bố mẹ có thể đưa đón mỗi khi cô ấy có những cơn buồn ngủ không  thể cưỡng lại. Đến năm thứ ba thì cô sinh viên này phải nghỉ học vì bỏ học quá nhiều.

Bạn bè của Poppy đã giúp cô chẩn đoán chính xác về chứng bệnh lạ của mình sau khi họ đọc được một tài liệu nói về cô bé bị hội chứng Kleine-Levin vào hồi tháng ba năm ngoái. Hiện các chuyên gia chưa xác định được nguyên nhân nào dẫn đến chứng rối loạn trên cũng như tìm ra phương pháp để điều trị.

Hội chứng ngủ sâu thường ảnh hưởng đến nam giới nhiều hơn là nữ giới và sẽ tự cải thiện khi người bệnh bước sang độ tuổi trưởng thành.

Khoa học đời sống online
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới