KỲ QUẶC » KỲ QUẶC

EU có “vung tay quá trán” khi xây trụ sở mới?

Thứ hai, 27/06/2011 14:00

Trong bối cảnh các khoản chi tiêu công đang phải thắt chặt, việc Liên minh châu Âu chi 340 triệu USD để làm trụ sở mới đã khiến Thủ tướng Anh David Cameron “không thể giữ yên lặng”.

Phối cảnh trụ sở EU tại Brussels được những người ủng hộ mô tả là “hộp đựng nữ trang” - Ảnh: The Guardian

Trong hội nghị thượng đỉnh châu Âu vừa tổ chức ở Brussels, ông đã đặt câu hỏi EU có cần thiết phải làm trụ sở mới để đón tiếp người đứng đầu các chính phủ và quốc gia hay không, khi mọi người dân của châu Âu đang chứng kiến việc cắt giảm chi tiêu?

Chủ tịch EU Herman Van Rompuy cho biết ông muốn đặt tên trụ sở mới là “Europa”, và theo lịch trình sẽ hoàn thành năm 2014. Ông Cameron cho rằng mình đã đến trụ sở hiện tại bảy lần trong năm 2010, và tòa nhà vẫn thực hiện đầy đủ chức năng của mình, có nhiều phòng chứa đủ người, thức ăn không đến nỗi tệ. “Thế thì có vấn đề gì ở đây (mà xây trụ sở mới)?”.

Tuy nhiên, một quan chức của EU lại cho rằng sự mở rộng là cần thiết vì tòa nhà hiện nay xây năm 1994, khi EU mới có 12 thành viên, còn hiện nay đã lên tới 27 thành viên và Croatia dự kiến sẽ là thành viên mới nhất vào năm 2013.

Tòa nhà mới của EU là một khối kiến trúc bằng kính và thép rất xa hoa, vào đêm tối sẽ trở thành một ngọn đèn khổng lồ. Những người ủng hộ kế hoạch cho biết dự án đã được quyết định từ trước khi khủng hoảng kinh tế xảy ra và nếu dừng dự án thì còn tốn hơn là tiếp tục thực hiện.

Tuổi trẻ online
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới