KỲ QUẶC » KỲ QUẶC

Giám sát trẻ bằng GPS

Thứ sáu, 23/09/2011 09:50

Các trung tâm giữ trẻ ở Thụy Điển đã bắt đầu sử dụng hệ thống định vị toàn cầu (GPS) và các thiết bị theo dõi điện tử khác để giám sát trẻ trong các chuyến du ngoạn.

Tuy nhiên, các bậc cha mẹ lo lắng rằng các trung tâm này sẽ sử dụng công nghệ để thay thế đội ngũ giáo viên. Một số khác lo ngại liệu việc thường xuyên giám sát trẻ như thế có ảnh hưởng đến ý niệm về sự riêng tư của trẻ khi chúng lớn lên hay không.

Bà Monica Blank-Hedqvist, hiệu trưởng một trung tâm giữ trẻ ở thành phố Borlange, cho hãng tin AP biết các thiết bị trên được sử dụng như một biện pháp an ninh bổ sung để nhanh chóng phát hiện em nào lạc khỏi nhóm.

Bên cạnh đó, người phát ngôn của Công ty Purple Scout, nhà sản xuất thiết bị GPS, nhận định các máy theo dõi này nên được xem như phần bổ sung cho đội ngũ giáo viên chứ không để thay thế họ. Ông cũng nhấn mạnh hệ thống này không chứa đựng bất kỳ thông tin cá nhân nào. Hiện Purple Scout đang thử nghiệm sản phẩm này tại trung tâm giữ trẻ ở miền Nam Thụy Điển và đã nhận được đơn đặt hàng từ hàng chục cơ sở giữ trẻ tư nhân.

Thế nhưng, ông Erik Janzon, thuộc Ủy ban Điều tra dữ liệu, cho rằng nhà chức trách có thể điều tra vấn đề này. Ông nhấn mạnh: “Hệ thống đó có thể hoàn toàn vô hại và cũng không ảnh hưởng đến các khía cạnh riêng tư”.

 

Báo Người lao động
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới