KỲ QUẶC » KỲ QUẶC

Hãi hùng thực phẩm "lạ" và "siêu bẩn"

Thứ tư, 27/04/2011 14:07

Bột khoai lang làm từ mực viết và dầu hỏa, mỳ đen nhuộm bằng hóa chất và bột sáp công nghiệp, thịt heo biến thành thịt bò... khiến người tiêu dùng không khỏi lo ngại.

An toàn thực phẩm gần đây đã trở thành vấn đề nhức nhối với các nhà chức trách Trung Quốc khi liên tiếp các vụ thực phẩm “bẩn” mà một số doanh nghiệp tung ra thị trường hòng tăng lợi nhuận trong thời gian nhanh nhất, không nghĩ đến hậu quả đã bị phát hiện. 

Gần đây nhất, Trung Quốc chấn động với loại bột khoai lang làm từ mực viết và dầu hoả. Theo Tân Hoa xã, xưởng làm bột khoai lang giả này nằm ở thành phố Trung Sơn, tỉnh Quảng Đông. Mỗi ngày xưởng này sản xuất ra một tấn bột khoai lang đáng sợ nêu trên, bắt đầu từ tháng 2. Trên nhãn của loại bột này có ghi “Bột khoai lang nguyên chất ngon tuyệt hảo” và là đặc sản của tỉnh Hồ Nam lân cận. 

Trong khi đó, ngày 21-4, sau khi nhận được phản ánh từ báo chí và người dân, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Đông đã kiểm tra, phát hiện và thu giữ 45 tấn mỳ đen nhuộm bằng hóa chất tại thành phố Trung Sơn.

Mỳ sau khi nhuộm

Mỳ ở đây được sử dụng “công nghệ” nhuộm bằng một loại dung dịch màu đen và bột sáp công nghiệp paraffin wax. Điều khiến lực lượng kiểm tra khá bất ngờ là chủ cơ sở này đã xuất trình đầy đủ giấy tờ khi họ yêu cầu! 

Trước đó, Phòng Thông tin Sở An ninh Công cộng Thẩm Dương - tỉnh Liêu Ninh hôm 18-4 cho hay cảnh sát đã bắt 8 đối tượng bị tình nghi buôn bán giá đỗ nhiễm độc và tịch thu 25 tấn giá nhiễm nhiều chất phụ gia có thể gây ung thư. 

Hôm 13-4, các phương tiện truyền thông tỉnh An Huy cho hay một loại chất phụ gia biến thịt heo thành thịt bò đã được phát hiện trong nhiều khu chợ địa phương. Một chủ cửa hàng bán gia vị ở đây cho hay với một hũ cao khoảng 500g có thể biến khoảng 25, thậm chí 50 kg, thịt heo thành thịt bò. 

Hồi tháng 3, công ty chế biến thịt lớn nhất Trung Quốc phải lên tiếng xin lỗi vì các sản phẩm thịt heo của công ty này có chất phụ gia bị cấm. Công ty Đầu tư và Phát triển Shuanghui - Hà Nam cho biết một trong các chi nhánh của công ty đã ngừng hoạt động trong khi nhà chức trách điều tra vụ việc. Ngoài ra, một thông báo riêng đề ngày 16-3 của công ty mẹ - tập đoàn Shuanghui đã xin lỗi vì sự việc thịt heo nhãn hiệu Shineway của tập đoàn bị phát hiện chế biến từ những con heo được cho ăn clenbuterol - chất phụ gia làm tăng cơ, giảm mỡ khiến heo nhiều thịt, ít mỡ. Chất phụ gia trên bị Trung Quốc cấm sử dụng vì nếu con người ăn phải sẽ bị hoa mắt, chóng mặt, tim đập nhanh và toát mồ hôi. 

Năm 2008, vụ bê bối sữa bột nhiễm hóa chất công nghiệp melamine đã làm ít nhất 6 em nhỏ thiệt mạng, hơn 300.000 bé khác có vấn đề về thận trên toàn Trung Quốc. Truyền thông nước này hồi đầu tháng 2-2011 đưa tin các sản phẩm sữa chứa một loại phụ gia độc, bị cấm nhưng vẫn được bán trên thị trường.

Theo Người lao động
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới