KỲ QUẶC » Kỳ quặc 4 phương

Cách làm ra chiếc tủ lạnh 'khổng lồ' hoạt động không cần điện thời cổ đại giữa sa mạc

Thứ ba, 04/07/2017 11:19

Thời cổ đại không có tủ lạnh, không có điều hòa, điện nhưng không vì thế mà cuộc sống của người dân lại không có đá, nước mát để sử dụng...

Ngày này, khi mùa hè ngày càng oi bức thì một cốc nước mát luôn là điều tuyệt vời nhất đối với bất kì ai. Nhưng bạn đã bao giờ tự hỏi, thời xa xưa ông cha ta đã làm thế nào để có đá hay những cốc nước mát lạnh để giải khát. Hôm nay chúng ta sẽ khám phá những bí mật của ông cha ta hàng nghìn năm trước, xem cách họ đã làm ra đá như thế nào nhé.

Vào khoảng năm 1828 ở thành phố Allahabad, Ấn Độ trong nhưng ngày nắng nóng thì người dân ở đây đã tạo ra đá, nước mát bằng cách sử dụng những chiếc bình được đặt dưới lòng đất. Nước được đổ vào đó trước khi trời tối và tận dụng nhiệt độ xuống thấp vào ban đêm để nước trở nên đóng băng.

Cách làm ra chiếc tủ lạnh "khổng lồ" hoạt động không cần điện thời cổ đại giữa sa mạc

Người Ai Cập cổ đại thì lại sử dụng một phương pháp hoàn toàn trái ngược khi đặt những chiếc bình chứa đầy nước lên nóc các tòa nhà cao tầng và nước ở trong đó sẽ bị đóng băng khi đêm xuống và nhiệt độ giảm đột ngột.

Người La Mã cổ đại thì tận dụng những mảng băng ở hồ New England, họ cắt từng mảng băng nhỏ lại và vận chuyển về làng ở trên đảo Caribbean. Sau đó, những phiến đá sẽ được bảo quản trong chiếc thùng đặc biệt chứa rất nhiều phiến đá, mọi người đều thoải mái sử dụng mà không lo đá bị nóng chảy quá nhiều.

Ở Ba Tư, một người đàn ông đã phát minh ra một kho lạnh khổng lồ, như chiếc tủ lạnh ngày nay. Đặc biệt ở đây sẽ sử dụng các tảng băng ở hồ và đưa vào những chiếc lổ hở bên ngoài kho lạnh, khiến nhiệt độ ở bên trong kho luôn ở mức rất thấp, giúp bảo quản thực phẩm được tươi lâu hơn. Đây cũng được coi là một trong những chiếc tủ lạnh đầu tiên trên thế giới.

Một trong những chiếc ''tủ lạnh'' đầu tiên trên thế giới.

>> Những thứ kinh dị, quái đản được làm từ xác ướp Ai Cập cổ đại

Hạ Tú (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới