KỲ QUẶC » Kỳ quặc 4 phương

Kinh ngạc nghệ thuật điêu khắc trên vỏ trứng

Thứ ba, 12/06/2012 10:46

Giữ được vỏ trứng không vỡ đã khó, điêu khắc trên nó còn khó hơn gấp vạn lần.

Franc Grom năm nay 72 tuổi, ông là một nghệ nhân người Slovenia. Hằng ngày, công việc của ông là tạo ra vô số tác phẩm nghệ thuật độc đáo trên vỏ trứng mỏng manh.

Ban đầu, ông phải đục lỗ ở hai đầu quả trứng để lấy ra phần chất lỏng có trong đó. Sau đó, ông sử dụng một chiếc mũi khoang tí hon để bắt đầu quá trình sáng tạo. Những hình ảnh được ông điêu khắc trên đó phần lớn là chân dung của những người nổi tiếng, những cảnh vật có một không ai trên thế giới và có khi chỉ là những hoa văn đơn giản nhưng rất đáng yêu.

Ông Franc đã theo đuổi công việc này khoảng 18 năm nay, kể từ khi ông về hưu. Để làm nên một sản phẩm có 3.000 chiếc lỗ tí hon, ông mất khoảng 1 tháng. Thậm chí, với những sản phẩm phức tạp, ông phải mất vài tháng mới có thể hoàn thành. Mỗi một sản phẩm như thế này được bán với giá 500 USD và đang được trưng bày ở rất nhiều nước trên thế giới như Slovenia, Ấn Độ, Nhật Bản và Mỹ. "Làm những quả trứng phục sinh là truyền thống của người Slovenia nhưng điêu khắc lên nó là phát minh của tôi. Ý tưởng này đến khi tôi đang cố gắng phát triển truyền thống của người Slovenia. 

Trong suốt một ngày làm việc, tôi cố gắng tập trung để hạn chế số lượng vỏ trứng bị vỡ. Tôi phải kiểm tra chất lượng của chúng dưới ánh sáng. Nếu phát hiện một vết nứt nhỏ, tôi sẽ không điều khắc lên nó vì không sớm thì muộn nó cũng bị vỡ", ông Franc chia sẻ về công việc.

Xzone