KỲ QUẶC » Kỳ quặc 4 phương

Kỳ lạ phong tục ăn đất đá thay cơm

Thứ tư, 22/01/2014 15:56

Hiện tượng một số người phụ nữ sống có miền Nam nước Mỹ có thói quen ăn đá phấn đã gây kinh ngạc cho rất nhiều người.

Đá phấn (white dirt) còn được biết đến với nhiều tên gọi khác như đất sét, đất sét trắng, đất sét sứ, đất sét Trung Quốc, phấn và có tên khoa học là Nhôm Silicat Hydroxit. Đá phấn được làm từ một loại đá đặc biết gọi là cao lanh (kaolin), thường được tìm thấy dọc theo bờ biển Atlantic qua các bang của Mỹ như Virginia, Bắc Carolina, Nam Carolina, Georgia và Alabama.

Được biết, hiện tượng “ăn đất đá” kỳ lạ này xuất hiện ở các nền văn hóa khác nhau từ Hy Lạp cổ xưa đến nước Mỹ hiện tại trong nhiều thế kỷ qua và vừa được phát hiện thời gian gần đây.

Ở một số nơi, việc ăn đá phấn chỉ dành cho phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ có thai hoặc đang trong độ tuổi sinh đẻ. Mặc dù đá phấn hầu như không được bất kỳ chuyên gia y tế nào khuyến khích sử dụng như thức ăn, một số nhà dinh dưỡng vẫn thừa nhận thói quen ăn chất này có thể mang đến một vài lợi ích cho sức khỏe.

Trong một cuộc phỏng vấn của trang ABC News năm 2005, Tiến sĩ David Katz, chuyên gia dinh dưỡng của Khoa Y Đại học Yale cho biết đá phấn có thể hấp thu độc tố trong cơ thể người.

Đạo diễn Adam Forrester, người thực hiện phóng sự “Ăn đá phấn” cho biết ông cảm thấy hứng thú với phong tục này khi vừa nhìn thấy “những gói nhỏ bí ẩn chứa đầy những viên phấn màu trắng” được bày bán trong các cửa hàng tiện lợi ở Columbus, Georgia, Mỹ. Ông thuật lại rằng khi hỏi những nhân viên bán hàng công dụng của những viên đá này thì họ trả lời “Tôi không biết. Người ta ăn chúng.”

Tục ăn đá phấn hiện nay phổ biến trong cộng đồng những người phụ nữ Mỹ gốc Ấn sống ở nông thôn phía Nam nước Mỹ. Những người này cho biết họ “ghiền” ăn đá phấn và miêu tả hương vị của món ăn này là “tươi mới, tự nhiên, như những cơn mưa hay một thứ gì đó”.

Tammy Wright, một người phụ nữ ăn đá phấn cho biết mỗi ngày cô ăn khoảng nửa ký đá phấn và đã giảm được hơn 27kg từ lúc bắt đầu ăn tới giờ.

Tammy Wright cho biết mỗi ngày cô ăn nửa ký đá phấn

Tierra Griffin, một phụ nữ khác thì chia sẻ “Tôi nghiện ăn đá phấn và không bao giờ dừng ăn.” Cô thú nhận mỗi tuần phải ghé cửa hàng tiện lợi ở Greensboro, Georgia, Mỹ khoảng 2,3 lần để mua đá phấn.

Tierra Griffin cũng bị nghiện ăn món đá phấn này.

Một trong những quan niệm sai lầm là người ăn đá phấn thường nghèo. Sự thật cho thấy rất nhiều người trong số họ có cuộc sống rất thoải mái và thuộc tầng lớp trung lưu trong xã hội Mỹ.

Theo Baodatviet.vn