KỲ QUẶC » Kỳ quặc 4 phương

Lấy chồng từ … 1 tuổi

Thứ sáu, 27/04/2012 10:37

Laxmi Sargara, 18 tuổi người Ấn Độ được bố mẹ cho kết hôn khi mới một tuổi với người đàn ông có tên Rakesh lúc đó ba tuổi.

Tuy hai người kết hôn với nhau nhưng cả Sargara và Rakesh đều vẫn sống cùng với bố mẹ mình cho đến nay. Cô chỉ phát hiện ra mình kết hôn khi gia đình nhà trai đến đón cô về làm dâu.

"Tôi như bị sét đánh ngang tai khi nghe tin mình đã kết hôn từ khi còn chưa biết nói. Khi trấn tĩnh lại, tôi nói với bố mẹ rằng mình không chấp nhận sự thật đó và cầu xin họ giúp đỡ hủy bỏ cuộc hôn nhân đó”, Sargara tâm sự.

Để giúp con gái tránh cuộc hôn nhân không tình yêu này, cha mẹ của Sargara nhờ đến sự giúp đỡ của tổ chức phi Chính phủ Trust Sarathi ở thành phố Jodhpur nhằm xóa bỏ cuộc hôn nhân trẻ con đó.

"Sargara rất buồn bã. Cô ấy không thích người đàn ông mà bố mẹ mình chọn cho. Chính vì vậy cô thuyết phục bố mẹ hủy hôn mà hai gia đình hứa gả con cho nhau từ ngày xưa. Đây cũng là ví dụ điển hình về cuộc hôn nhân trẻ em và chính người trong cuộc khi trưởng thành rát dũng cảm không muốn thực hiện đám cưới trái pháp luật”, nhân viên Kriti Bharti của Trust Sarathi chia sẻ.

Khi nghe phía nhà gái muốn hủy hôn, anh Rakesh rất tức giận và kiên quyết muốn đi đến cùng. Tuy nhiên, sau khi anh nghe tư vấn của tổ chức phi Chính phủ trên thì anh chấp nhận từ bỏ cuộc hôn nhân sắp đặt đó. Sau đó, anh Rakesh và cô Sargara đến tòa án kí vào tờ khai vô hiệu hóa cuộc hôn nhân trái pháp luật của hai người trước sự chứng kiến của công chứng viên tại tòa án. 

Sargara vui mừng cầm tờ giấy chứng nhận cuộc hôn nhân của mình với anh Rakesh bị vô hiệu hóa. Ảnh: BBC.

Cuộc hôn nhân trẻ em giống như của Sargara bị pháp luật Ấn Độ nghiêm cấm. Tuy nhiên, cuộc hôn nhân kiểu này vẫn được tổ chức ở nhiều tỉnh trên khắp cả nước, đặc biệt phổ biến ở những vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Phóng viên ở Jaipur, Narayan Bareth cho biết, 10% trẻ em gái ở Jodhpur kết hôn trước 18 tuổi. Bên cạnh đó, chỉ có một vài người trong số đó dũng cảm đứng lên hủy hôn ước để tìm kiếm người bạn đời lý tưởng. Họ mong muốn được yêu hết mình rồi mới kết hôn với người mình yêu và chung sống hạnh phúc bên nhau suốt đời.

Bên cạnh đó, theo báo cáo của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), 40% cuộc hôn nhân trẻ em trên khắp thế giới đều ở Ấn Độ. Mặc dù cơ quan chức năng có những biện pháp mạnh tay nhưng những nỗ lực đó dường như không có hiệu quả. Số lượng cuộc hôn nhân trẻ em không có dấu hiệu giảm mà còn tăng thêm. 
Đất Việt