KỲ QUẶC » Kỳ quặc 4 phương

Li kì những bí ẩn cổ đại chưa có lời giải (phần 1)

Thứ hai, 08/09/2014 09:32

Có những bí ẩn đến hiện nay vẫn mãi là bí ẩn mà chưa từng có ai giải đáp

Khối vuông Salzburg

Vào năm 1885, Reidl, một nhân viên ở xưởng đúc Austria đã phát hiện ra khối Salzburg.

Anh Reidl đã tìm thấy một khối vuông kì lạ với nhiều vết nứt và những lỗ nhỏ trên bề mặt với những màu sắc rất lạ trong lúc mở rãnh nứt của một khối than. Khối vuông bí ẩn được giao cho viện bảo tàng Heimathaus.

Một năm sau,giáo sư Adolf Gurlt nghiên cứu khối vuông đó và khẳng định rằng nó là mảnh vỡ của một thiên thạch. Nhưng những nghiên cứu sâu hơn sau này của viện bảo tàng tự nhiên Vienna cho thấy nó được con người làm nên từ một vật liệu bí ẩn. Và các nhà khoa học tin rằng khối vuông kì bí này cũng phải ít nhất 60 triệu năm tuổi.

Xác ướp gào thét

Được phát hiện vào năm 1886,một cái xác ướp có biểu cảm đau đớn tột cùng trên mặt hiện vẫn gây nhiều tranh cãi.

Điều đặc biệt là tất cả lục phủ ngũ tạng của người này vẫn còn nằm trong cơ thể, trái với tập tục ướp xác thông thường của người Ai Cập cổ. Nhiều ý kiến được đưa ra nhưng vẫn chưa được xác định là đúng hay sai.

Bob Brier, một nhà khảo cổ học của Đại Học Long Island và nhiều nhà khảo cổ khác cho ra nhiều giả thuyết từ ám sát, đầu độc, thậm chí là chôn sống đã làm cho xác ướp có biểu cảm này trên mặt.

Một bộ phim tài liệu của kênh National Geographic nói về một cuộc điều tra nghi vấn xác ướp trên rất có thể là của Hoàng tử Pentewere (con của Pharaoh Ramses III) người từng bị nghi ngờ đồng lõa với mẹ lập kế mưu sát cha mình để chiếm ngôi.

Những ngọn đèn vĩnh cửu

Những ngọn đèn cháy mĩ không tắt mà không cần đến xăng hay nhiên liệu đã được tìm thấy trên khắp thế giới.

Những ngọn đèn này được đặt trong những hầm mộ nhằm giúp người chết tìm được đường tới kiếp sau. Khi những hầm mộ này được mở ra nhiều thập kỉ sau, những ngọn đèn này vẫn còn cháy.

Những kẻ mê tín tin rằng đây là việc làm của Quỷ dữ nhưng có ý kiến cho rằng đây là tác phẩm của người Do Thái cổ xưa vì đã có nhiều câu chuyện về những giáo sĩ Do Thái làm ra đèn sáng mãi mà không cần tới dầu lửa.

Dù với những công nghệ tiên tiến ngày nay,các nhà nghiên cứu vẫn không cách nào tái tạo lại một ngọn đèn vĩnh cứu mà người xưa. Bằng cách nào mà chúng có thể cháy sau ngần ấy thế kỉ mà không cần nhiên liệu?

Các hang động Panxian

Những hang động Panxian Dadong được phát hiện là nơi trú ngụ của nhiều loại động vật, bao gồm những con Stegodon và Rhinoceros hơn 300.000 năm trước.

Điều làm các nhà nghiên cứu ngạc nhiên là những cái hang này cách mặt nước biển tới 1,600 mét.

Nhà nghiên cứu Lynn Schepartz nói điều này lạ làloài Stegodons và Rhinoceros không phải là các loài vật sống trong hang và lại càng ít khả năng chúng đi lạc vào một cái hang cao tới 1,600 mét. Ấy vậy mà các nhóm nghiên cứu lại tìm thấy xương của cúng trong hang.

Có ý kiến cho rằng đấy là do các động vật ăn thịt giết chúng rồi kéo xác vào hang nhưng cũng có thể là do con người nhúng tay vào việc này vì nhiều khúc xương tìm được bị cháy xém một phần.

Đến nay, cuộc nghiên cứu vẫn tiếp tục và vẫn chưa có lời giải.

Người phụ nữ và ngai vàng làm bằng gai

Đó là tên đặt cho một cổ vật độc đáo có niên đại từ năm 2700 trước công nguyên. Đến nay nó vẫn là một trong các cổ vật kì lạ nhất được tìm thấy.

Nhà khảo cổ học Ý tên Massimo Vidale và nhóm của ông để ý rất kỹ đến hình dáng độc đáo của cổ vật. Nó trông như một chiếc thuyền lớn với hình đầu bò ở trước mũi. Trên thuyền có 15 hình nhân xếp hàng như một cuộc diễu hành. Có vài vết sơn đỏ vàng và đen trên lưng của các hình nhân này.

Vài hình nhân nam có chung một loại trang sức trên cổ và đầu, cùng với một loại áo choàng hình nón. Những hình nhân nữ thì ngồi trên một cái ngai làm bằng gai khá kì lạ và khó hiểu.

Massimo tin rằng cổ vật này thuộc về nền văn minh Indus đã bị mất nhưng mục đích và ý nghĩ của của nó vẫn còn là bí ẩn. Nhiều người cho rằng đây là một tác phẩm miêu tả lại những người ngoài hành tinh kì dị từng sống trên Trái Đất.

Yan.vn